Pháp luật

Chưa làm rõ ông Nguyễn Đức Chung biếu 10.000 USD để làm gì?

Quá trình điều tra vụ án chiếm đoạt tài liệu mật, Cơ quan an ninh điều tra phát hiện ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã biếu 10.000 USD cho cán bộ của C03 - người được ông Chung nhờ thu thập tài liệu vụ Nhật Cường.

Ông Nguyễn Đức Chung khi còn là chủ tịch UBND Hà Nội Ảnh - D.TRỌNG

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" xảy ra tại Hà Nội, đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 4 bị can về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, quy định tại điều 337 Bộ luật hình sự.

Bản kết luận điều tra vụ án cho thấy ông Nguyễn Đức Chung có vai trò chủ mưu vụ đánh cắp tài liệu điều tra đại án Nhật Cường.

Ngoài các tài liệu thông tin liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, cơ quan điều tra cũng xác định ông Nguyễn Đức Chung đã đưa cho bị can Phạm Quang Dũng (cán bộ điều tra Bộ Công an) đang được trưng dụng để điều tra vụ án Nhật Cường 10.000 USD.

Số tiền này được ông cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội thông qua bị can Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Nguyễn Đức Chung) để đưa cho Dũng dịp tết năm 2019. Số tiền này đã được người nhà ông Dũng giao nộp cho cơ quan điều tra.

Ngoài ra, sau khi thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian một năm, ông Dũng đã có hơn 20 lần trao đổi trực tiếp với ông Chung thông qua ứng dụng Viber.

Trong những lần trao đổi này, ông Dũng ghi âm lại các cuộc nói chuyện và nộp cho cơ quan điều tra 2 file ghi âm giọng nói của ông Chung (đã được giám định) yêu cầu ông Dũng cung cấp các thông tin vụ án Nhật Cường liên quan đến vợ chồng mình.

Ngày 10-7-2020, bị can Dũng chủ động tự thú, báo cáo sai phạm của bản thân với cơ quan.

Ngoài việc khai nhận những hành vi sai phạm của bản thân, Dũng còn khai thêm khi đột nhập phòng làm việc của một cán bộ tại C03 tìm tài liệu vụ án Công ty Nhật Cường có thấy một thùng cactông nên ôm về vì nghĩ trong đó có tài liệu vụ án. Tuy nhiên khi về nhà mở ra thấy trong thùng không có tài liệu, mà chỉ là thùng đựng điện thoại.

Đến nay, cơ quan điều tra chưa làm rõ được mục đích việc ông Chung đưa 10.000 USD cho Dũng để làm gì, cũng như chưa làm rõ hành vi của Dũng khi chiếm đoạt 16 điện thoại di động nên Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tách 2 hành vi nêu trên để làm rõ, xử lý sau.

Kết luận điều tra xác định các bị can là những cán bộ từng công tác tại các cơ quan bảo vệ pháp luật, có kinh nghiệm, am hiểu pháp luật và công tác nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm.

Do đó, thủ đoạn hoạt động phạm tội hết sức tinh vi - triệt để lợi dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội, xóa dấu vết, che giấu tội phạm, gây khó khăn đến công tác điều tra.

Kết quả điều tra đến nay không có căn cứ xác định các chiến sĩ, cán bộ thuộc C03 liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài liệu vụ án Nhật Cường của bị can Phạm Quang Dũng.

Tuy nhiên kết quả điều tra cho thấy việc quản lý tài liệu bí mật nhà nước, việc quản lý chìa khóa phòng làm việc của cán bộ chiến sĩ C03 còn bất cập, sơ hở nên đã để xảy ra việc bị can Dũng chiếm đoạt được tài liệu mật.

Do đó Cơ quan an ninh điều tra sẽ có văn bản đề nghị C03 kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý tài liệu bí mật nhà nước, tránh để xảy ra các trường hợp khác.

Tác giả: THÂN HOÀNG - HOÀNG ĐIỆP

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP