Giải trí

Nhãn hàng lấp lửng chuyện Hà Hồ dừng làm đại sứ thương hiệu

Đại diện nhiều nhãn hàng tỏ ra khá dè dặt hoặc trả lời lấp lửng. Một số lại cho rằng, việc gỡ bỏ hình ảnh Hồ Ngọc Hà là hết hợp đồng chứ không phải vì scandal của ca sĩ này.

Vụ lùm xùm tình ái của Hồ Ngọc Hà gây sóng gió làng giải trí Việt đã khiến không ít các nhãn hàng từng hợp tác với nữ ca sĩ nghĩ đến chuyện thay đổi chiến lược kinh doanh. Thậm chí nhiều thương hiệu còn mạnh tay gỡ bỏ hình ảnh của cô ra khỏi logo quảng cáo.

Theo website của các thương hiệu, hiện đã có đến 10 nhãn hàng gỡ bỏ hình ảnh của Hồ Ngọc Hà làm đại diện ra khỏi các kênh thông tin quảng bá. Các đơn vị này cũng cho biết chưa có kế hoạch sắp tới với gương mặt từng là đại diện này. Bên cạnh đó, một số nhãn hàng cho rằng, việc gỡ bỏ hình ảnh Hồ Ngọc Hà là hết hợp đồng chứ không phải vì scandal.

Khi chúng tôi liên hệ hỏi về việc sử dụng hình ảnh Hồ Ngọc Hà cho các kế hoạch phát triển thương hiệu, đại diện nhiều nhãn hàng tỏ ra khá dè dặt hoặc trả lời lấp lửng. Phần lớn các nhãn hàng đều chung chia sẻ không muốn công bố thông tin trong thời điểm nhạy cảm này. Trong khi đó, đại diện một vài nhãn hàng cho biết, họ đã may mắn kết thúc hợp đồng với Hồ Ngọc Hà trước thời điểm nổ ra vụ lùm xùm này.

Nhãn hàng lấp lửng chuyện Hà Hồ dừng làm đại sứ thương hiệu
Đại diện Yamaha Việt Nam cho rằng, việc loại bỏ hình ảnh Hồ Ngọc Hà là do hợp đồng quảng cáo với ca sĩ này kết thúc từ năm 2015. Ảnh: Yamaha

Như trường hợp của Yamaha. Cụ thể, từ năm 2014, hãng xe ra mắt sự kiện lựa chọn Hồ Ngọc Hà trở thành đại sứ thương hiệu của dòng xe này tại Việt Nam, cùng với nữ diễn viên Ngô Thanh Vân, và sau này có thêm ca sĩ Minh Hằng. Gần đây, hình ảnh Hà Hồ trên trang web của hãng đã không còn hiển thị. Tuy nhiên, chia sẻ với Zing.vn, quản lý của hãng xe này tại Việt Nam cho hay, hợp đồng quảng cáo giữa hãng với nữ ca sỹ đã kết thúc từ năm 2015, nên họ không dùng hình ảnh của cô nữa. Theo đó, trang web chính thức của hãng chỉ giữ lại hình ảnh Minh Hằng, Ngô Thanh Vân, Trọng Hiếu và các người mẫu đại diện khác.

Hiện ngoài chương trình truyền hình, Hồ Ngọc Hà hiện còn bị tẩy chay trong vai trò đại diện thương hiệu, khi phong trào “mua sắm không Hà”, “hóa đơn không Hà”… đang được triển khai. Một số nhãn hàng hiện tại không dùng tên tuổi của Hà Hồ để quảng bá. Điển hình là LaVie đã thực hiện như vậy với nữ ca sĩ đã làm người mẫu quảng cáo cho nhãn hàng này từ năm 2012 đến nay. Với Vaseline, hình ảnh của Hồ Ngọc Hà vẫn được duy trì trong bài viết của trang website chính thức, nhưng ở trang chủ không thấy hình ảnh của nữ ca sĩ.

Người đại diện cho thương hiệu hàng tiêu dùng có doanh số thuộc hàng cao nhất tại Việt Nam, là Uniliver cũng cho hay, họ chưa có kế hoạch tìm người mẫu quảng cáo cho các nhãn hàng của mình, dù hiện tại Hồ Ngọc Hà đã không còn là lựa chọn nữa. Uniliver là đơn vị quản lý nhiều nhãn hàng và việc thay đổi hay gỡ bỏ còn tùy thuộc vào hợp đồng của từng nhãn.

Tuy nhiên, không phải nhãn hàng nào cũng mạnh tay loại bỏ hình ảnh của ca sĩ này. Hiện vẫn còn nhiều sản phẩm dịch vụ sử dụng hình ảnh của Hà Hồ trong tâm bão dư luận. Cụ thể thương hiệu điện thoại, trung tâm thẩm mỹ vẫn đang duy trì hình ảnh cô làm đại diện thương hiệu trên website của mình. Đại diện hãng điện thoại Oppo cho biết, họ vẫn chưa có kế hoạch gì tiếp theo, và việc đưa ra thông tin ở trong thời điểm này là không cần thiết.

Theo nhận định của một chuyên gia thương hiệu, việc sử dụng hay gỡ bỏ hình ảnh đại diện thương hiệu cũng còn tùy thuộc vào hợp đồng và các điều khoản trong đó. Tuy nhiên, hầu hết các hợp đồng đều có những điều khoản ràng buộc về mặt tích cực và tiêu cực của hình ảnh nhân vật đạt diện. Vì vậy, việc gỡ hình ảnh đại diện thương hiệu là nằm trong tay các nhãn hàng khi xảy ra khủng hoảng. Thậm chí những điều khoản ràng buộc này còn có mức đền bù khi phá vỡ hợp đồng. Như vậy người đại diện ngoài việc bị cắt hợp đồng còn có thể đối diện với mức phí đền bù tương đối lớn.

Chuyên gia marketing Hà Anh Tuấn cho rằng, việc nhãn hàng duy trì hay cắt hợp đồng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Các yếu tố này bao gồm ảnh hưởng của scandal lên nhóm khách hàng mục tiêu, khả năng thay thế đại sứ thương hiệu cũng như sự phù hợp của thương hiệu và đại sứ…

Trường hợp của Hồ Ngọc Hà hiện tại ảnh hưởng rất lớn, bởi lan tỏa tới nhiều đối tượng, trong đó vấn đề được đặt ra là quy chuẩn đạo đức. Vì thế, nhiều khả năng các nhãn hàng sẽ tạm thời không sử dụng hình ảnh, hoặc có cũng không tiến hành truyền thông rộng rãi.

Bình Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP