Pháp luật

Nguyên Chủ tịch xã tiếp tay cho cò đất lừa đảo

Mặc dù các bộ hồ sơ cò đất đưa lên có nhiều điểm sai nghiêm trọng nhưng ông Danh (thời điểm đó là Chủ tịch UBND xã) vẫn ký, đóng dấu, tiếp tay cho người này đi lừa đảo khách mua đất.

Ngày 2/11, Viện KSND TPHCM cho biết cơ quan này vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Bùi Văn Danh (sinh năm 1962, nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TPHCM) và Nguyễn Văn Nghệ (sinh năm 1967, cấp dưới ông Danh) cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Được, Danh, Nghệ tại phiên tòa sơ thẩm lần 1.

Tháng 1/2002, Phan Văn Được làm dịch vụ môi giới đất, giới thiệu bà Nhanh xem lô đất tại xã Phước Hiệp. Nguồn gốc lô đất là do người dân khai phá trước năm 1975, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Được nói lô đất đang chờ cấp giấy tờ, có sự xác nhận của lãnh đạo xã và yêu cầu bà Nhanh chuyển tiền cọc.

Được khai nhận đã dùng thủ đoạn gian dối ghi khống diện tích đất, giả mạo chữ ký của một số hộ dân để lập hợp đồng chuyển nhượng rồi đưa các hợp đồng này cho ông Danh, ông Nghệ ký tên đóng dấu xác nhận.

Mặc dù các hợp đồng không đúng mẫu quy định, không có nội dung, không có chữ ký của bên mua, bên bán, giá cả chuyển nhượng, không có xác nhận của cán bộ địa chính, không biết nội dung hợp đồng có đúng hay không nhưng ông Danh vẫn ký xác nhận.

Sau khi ông Danh ký, Được mang sang cho ông Nghệ đóng dấu. Ông Nghệ biết một số sai phạm của các hợp đồng nhưng do thấy ông Danh đã ký nên đóng dấu đỏ vào hợp đồng.

Quá trình điều tra, ông Danh thừa nhận do quen biết và Được cho 20 triệu đồng nên đã cố ý thực hiện hành vi trái công vụ để ký vào các hợp đồng. Hành vi của ông Danh và Nghệ đã tiếp tay cho Được lừa đảo bà Nhanh gần 1,3 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm lần 1, Được bị tuyên phạt 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai ông Danh và Nghệ được TAND TPHCM tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Vụ án bị Viện KSND TPHCM kháng nghị, yêu cầu tăng án. Tòa phúc thẩm đã tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm để làm rõ trách nhiệm hình sự của ông Danh và ông Nghệ.

Sau quá trình điều tra lại, Viện KSND TPHCM tiếp tục truy tố ông Danh và ông Nghệ tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP