Trong nước

Kỷ luật chủ tịch huyện vì để cấp dưới 'ăn' tiền ngân sách

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kết luận kỷ luật chủ tịch huyện Đức Cơ vì để cấp dưới vi phạm trong sử dụng tiền ngân sách xây dựng nghĩa trang liệt sĩ.

Trụ sở UBND huyện Đức Cơ - Ảnh: HUỲNH CÔNG ĐÔNG

Ngày 21-8, UBND tỉnh Gia Lai cho biết vừa ban hành quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Hồng Lam, chủ tịch huyện Đức Cơ, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Quyết định kỷ luật ông Lam do ông Võ Ngọc Thành - chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - ký ban hành ngày 16-8.

Theo đó, ông Lam đã thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để cán bộ thuộc phạm vi quản lý vi phạm các quy định về quản lý tài chính; ký quyết định xuất ngân sách không đúng quy định.

Trước khi thi hành kỷ luật về mặt chính quyền, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai cũng đã thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm theo hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hồng Lam.

Tháng 7-2019, Thanh tra tỉnh Gia Lai tiến hành kiểm tra việc quản lý, sử dụng ngân sách để chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư cho các hộ gia đình nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng mở rộng nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ từ năm 2012.

Thanh tra phát hiện ngày 11-1-2012, ông Nguyễn Hồng Lam, khi đó là trưởng phòng tài chính-kế hoạch đã ký lệnh chi số tiền 524 triệu đồng để Kho bạc Nhà nước huyện giải ngân. Ông Nguyễn Đông Dương (thủ quỹ của phòng) là người rút tiền mặt về giao cho ông Nguyễn Xuân Tứ, khi đó là phó phòng Tài chính - kế hoạch huyện (hiện là chánh văn phòng HĐND-UBND huyện). Ông Tứ chiếm dụng, chi tiêu cá nhân.

Số tiền 524 triệu đồng được rút từ năm 2012 đến năm 2017 đều được UBND huyện Đức Cơ chuyển nguồn kinh phí tạm ứng ngân sách huyện của năm trước sang năm sau.

Năm 2018, ông Lam lên giữ chức vụ chủ tịch huyện Đức Cơ đã ký quyết định xuất ngân sách cấp bổ sung cho phòng LĐ-TB-XH số tiền trên để hoàn ứng.

Thanh tra tỉnh cũng phát hiện ông Nguyễn Hồng Lam, khi làm trưởng phòng Tài chính - kế hoạch huyện đã cố ý làm trái quy định, ký lệnh chi tiền và giấy lĩnh tiền mặt sai quy định để cấp dưới lợi dụng lấy tiền ngân sách sử dụng mục đích cá nhân. Khi lấy tiền về không nhập quỹ nhưng ông Lam vẫn không có ý kiến chỉ đạo mà để nhân viên chiếm dụng.

Tác giả: HUỲNH CÔNG ĐÔNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP