Quốc hội khóa XIV

HĐND phải tập trung giải quyết vấn đề bức xúc của địa phương

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng yêu cầu HĐND tăng cường giám sát chuyên đề, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương.

Hội nghị giao ban Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) 6 tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra sáng 4/1 tại tỉnh Quảng Trị với sự tham gia của đại diện HĐND 6 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

hdnd phai tap trung giai quyet van de buc xuc cua dia phuong hinh 1
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị giao ban Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ được tổ chức luân phiên 6 tháng/1 lần. Trong năm 2016, HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ đã thể hiện được vai trò, chức năng của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, kịp thời thể chế hóa các chủ trương của Đảng bằng các Nghị quyết của HĐND, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, hướng tới mục tiêu chung là phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết việc làm và xóa đói giảm nghèo, củng cố quốc phòng an ninh, ổn định tình hình chính trị – xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giám sát của HĐND như: Xây dựng chương trình giám sát của HĐND đảm bảo đúng quy định của pháp luật, làm nền tảng, cơ sở để Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh xây dựng chương trình giám sát hàng năm; Thẩm tra báo cáo công tác 6 tháng, hàng năm của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; Tiến hành giám sát theo từng vụ việc cụ thể; …

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao những giải pháp của HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ cũng như việc phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương. Hoạt động giám sát của HĐND có tác dụng tích cực trong giải quyết vấn đề bức xúc tại địa phương.

Tuy nhiên, trong thực tế, hoạt động giám sát của HĐND chưa thường xuyên, hiệu quả còn hạn chế, một số kiến nghị của HĐND chưa được cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc và kịp thời. Việc báo cáo lại kết quả giám sát cũng không thực chất, có nơi thiếu kiên trì, có nơi thiếu kiên quyết.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng yêu cầu HĐND các tỉnh cần nâng cao chất lượng thảo luận từ các phiên họp, kỳ họp; tăng cường giám sát chuyên đề, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương./.

CTV Thanh Hiếu/VOV -Miền Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP