Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xuất hiện tình trạng “sóng ngầm” đẩy giá bất động sản tăng cao

Thời gian qua, dù không có cảnh chèo kéo, mời chào khách mua đất rầm rộ nhưng cơn “sốt” đất nền ở Hà Tĩnh vẫn đang tạo ra những đợt “sóng ngầm”, giá được đẩy cao từng ngày…

“Sóng ngầm” tăng giá đất nông thôn

Đợt dịch thứ 4 bùng phát, hầu hết các dự án bất động sản khu vực miền Trung đều bị chững lại. Xu hướng ngược xuất hiện tại một số vùng nông thôn Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị giá đất nền lại tăng mạnh bất thường. Nguyên nhân được xác định do các đầu cơ “thổi giá” khi xuất hiện các dự án lớn tại địa phương để tạo dư địa.

Tại Hà Tĩnh, Vinhomes (thành viên của Tập đoàn Vingroup) có văn bản đề xuất khảo sát, nghiên cứu quy hoạch nhà máy sản xuất ô tô và linh kiện kết hợp cảng biển rộng 2.000 ha tại Khu kinh tế Vũng Áng cùng khu logistics và khách sạn.

Tại Kỳ Anh, Vinhomes đề xuất với UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép khảo địa điểm, lập quy hoạch để đầu tư xây dựng Khu nghỉ dưỡng phục vụ khu công nghiệp và dân cư lân cận với dự án nghỉ dưỡng Kỳ Ninh tại xã Kỳ Ninh thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh. Theo kế hoạch, dự án có tổng diện tích 24 ha do Vinhomes làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành sau 2 năm kể từ khi có giấy phép xây dựng.

Vị trí những lô đất tăng giá "phi mã" tại xã Thạch Thắng (Thạch Hà - Hà Tĩnh)


Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn lớn khác đã và đang hiện diện đầu tư ở Hà Tĩnh. Cụ thể như: Doanh nghiệp của đại gia Đức "cá tầm" ngắm đến khu đô thị du lịch 4.000 tỷ ở phía Nam Hà Tĩnh; T&T đầu hơn 3.680 tỷ đồng xây dựng khu đô thị tại phía Nam thành phố và dự án khu đô thị thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ; Tập đoàn Tân Hoàng Minh đầu tư dự án 1.500 tỷ tại đường Nguyễn Huy Tự; Tập đoàn FLC tìm hiểu đầu tư dự án tổ hợp sân golf, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị biển tại thị trấn Thiên Cầm...

Ông Nguyễn Tất Cương, Bí thư Đảng ủy UBND xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua, tại địa phương có phiên đấu giá 8/8 lô đất khu quy hoạch dân cư đồng Le Le. Những lô đất này vượt giá khởi điểm hơn 13,639 tỷ đồng, thu về hơn 18,716 tỷ đồng (vượt từ 50 - 54 bước giá/lô). Đơn cử, lô đất ký hiệu 07 có diện tích 200 m2, giá khởi điểm 560 triệu đồng được đấu giá thành công với 2,184 tỷ đồng (vượt 58 bước giá - 28 triệu đồng/bước giá)… là hiện tượng chưa từng có tại địa phương.

“Chưa bao giờ đất tại địa phương lại tăng giá chóng mặt như vậy, đắt hơn nhiều so với khu vực thành phố. Chính quyền đã cảnh báo, tuyên truyền, tránh tình trạng người dân bị cuốn theo vòng xoáy dẫn đến nhiều hậu quả khó lường”, ông Cương xác nhận.

Tình trạng này cũng xuất hiện tại một số vùng nông thôn (Can Lộc, Kỳ Anh, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Thạch Hà…), nơi có “hơi hướng” của những đại dự án bất động sản đang được UBND tỉnh Hà Tĩnh tiến hành xúc tiến về chủ trương đầu tư.

Ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hà Tĩnh cho hay, thực tế thị trường bất động sản Hà Tĩnh tại các vị trí đất đẹp của trung tâm thành phố giá tăng không đáng kể, lượng người giao dịch không nhiều. Tình trạng giá đất cao bất ngờ chỉ xuất hiện tại các vùng đất đấu giá nông thôn với số lượng người tham gia rất đông.

Hội môi giới bất động sản Hà Tĩnh cho rằng, thời gian qua có khá nhiều nhà đầu tư lớn từ ngoại tỉnh như: Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa đã vào Hà Tĩnh “tạo sóng” bất động sản. Họ “ôm” một lúc 15 - 30 lô đất với giá vượt từ 7-10 bước. Đến thời điểm thích hợp thì tung quân làm chiêu trò “thổi giá”, đẩy giá đất vùng đó tăng cao.

Đánh giá từ các chuyên gia bất động sản, hạ tầng giao thông không ngừng hoàn thiện và phát triển cùng chính sách cởi mở trong thu hút đầu tư đã đưa Hà Tĩnh trở thành “mảnh đất màu mỡ” của các “ông lớn” bất động sản. Tuy nhiên, việc “đổ bộ” này cũng tạo ra những cơn sốt đất nền tại các địa phương có dự án.

Chấn chỉnh

Làn sóng sốt đất ảo đã, đang và sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đất ở của người dân, xáo trộn thị trường, môi trường đầu tư; ảnh hưởng lớn các dự án giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách kinh tế xã hội của địa phương trong tương lai gần, gây ra nhiều hệ lụy khó lường.

Một góc TP. Hà Tĩnh - Ảnh Mai Thanh Hải

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phát cảnh báo đến người dân không chạy theo cơn sốt ảo, vay tiền đầu tư.

Tại Kỳ Anh, trước diễn biến bất thường về hoạt động mua bán, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành cho hay đã chỉ đạo UBND Thị xã có văn bản chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương công bố, công khai kịp thời thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án trên địa bàn. Điều này giúp các tổ chức, người dân tiếp cận thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng đẩy giá đất lên cao.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Quỳnh, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Hà Tĩnh cho biết, giá bất động sản tại Hà Tĩnh thời gian qua cũng “ăn theo” thị trường chung cả nước theo chiều hướng tăng, có nhiều vùng tăng đột biến. Tuy nhiên, việc tăng giá này không phải tăng theo giá trị đầu tư thật mà chủ yếu do những chiêu trò “thổi giá” của nhà đầu cơ phối hợp “cò” đất”.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền trái phép và tăng cường quản lý đất đai.

Cụ thể, văn bản nêu rõ thời gian gần đây, trên địa bàn các địa phương trong tỉnh xảy ra tình trạng nhiều hộ gia đình, cá nhân tự ý chia nhỏ thửa đất ở, đất vườn ao liền kề đất ở, đất trồng cây lâu năm để thực hiện phân lô, tặng cho, chuyển quyền sử dụng đất, như: việc xin tách thửa đất để phân lô, bán nền đối với 62 thửa đất tại xã Ngọc Sơn (Thạch Hà); việc xin chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất và tách thửa đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm) của các hộ gia đình, cá nhân tại thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc) và tại một số địa phương khác.

Việc thực hiện phân lô do các hộ gia đình tự ý mở đường giao thông trong thửa đất mà không có ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến quy hoạch sử dụng đất của cấp huyện, không phù hợp với quy hoạch xây dựng (quy hoạch chung, quy hoạch nông thôn mới) đã được phê duyệt làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan và vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai tại các địa phương.

Sau khi xem xét các báo cáo và đề nghị của Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và môi trường kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, từng bước lập lại trật tự xây dựng và quản lý đất đai, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, ngành liên quan, giám đốc văn phòng đăng ký đất đai và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.

“Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải hoàn toanfd chịu trách nhiệm về việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn nếu để xẩy ra tình trạng cá nhân, tổ chức có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh.

Tác giả: Việt Hương

Nguồn tin: tinnhanhchungkhoan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP