Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Trang trại chăn nuôi lợn của HTX Tân Trường Sinh xả thải gây ô nhiễm môi trường

Mặc dù các cơ quan chức năng đã về kiểm tra, nêu ra một số tồn tại và yêu cầu trại lợn của Hợp tác xã (HTX) Tân Trường Sinh cần phải khắc phục, tuy nhiên đến nay việc xả thải vẫn ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh.

Trang trại lợn của HTX Tân Trường Sinh bị dân tố gây ô nhiễm môi trường.


Phản ánh tới báo Nhà báo & Công luận, người dân ở thôn Tây Giang, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trại lợn của HTX Tân Trường Sinh đóng trên địa bàn xã từ khi đi vào hoạt động đã không làm tốt công tác bảo vệ môi trường, gây mùi hôi thối khó chịu. Sau khi người dân trong thôn đã kiến nghị lên chính quyền xã nhiều lần, HTX Tân Trường Sinh cũng có khắc phục nhưng không đáng kể, người dân nơi đây vẫn bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối bốc ra từ trang trại lợn này. Trong đợt lũ vừa rồi, người dân còn nghi ngờ trại lợn này lén lút xả chất thải ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của họ?

Anh H. ở xã Thạch Mỹ, sống gần khu vực trang trại lợn của HTX Tân Trường Sinh bức xúc cho biết: Nước thải từ trang trại lợn được tuồn qua một đường ống phía dưới để cho ra ngoài, rồi theo con mương thoát nước chảy xuống kênh trục sông Nghèn. Sau những đợt gió thổi, mùi hôi từ phân lợn rất khó chịu. Buổi sáng dậy đi thể dục, chúng tôi không dám đi lên phía trên đó vì mùi hôi thối.

“Sau đợt lũ nước dâng có mùi đen hôi, chúng tôi đang nghi ngờ trại lợn này lén lút xả thải theo mương thoát nước ra ngoài môi trường?”, một người dân nơi đây nghi ngờ.

Nước thải từ trang trại lợn được tuồn qua một đường ống phía dưới để cho ra ngoài như thế này

Trước phản ánh của người dân, chúng đã đi tìm hiểu trại lợn của HTX Tân Trường Sinh nói trên. Theo quan sát của chúng tôi, trại lợn này có quy mô gần 4 ha với những dãy nhà chăn nuôi cùng các bể chứa, xung quanh được bao bọc bằng dây thép gai.

Men theo bờ cây keo có giăng dây thép gai, đi một vòng bên ngoài trang trại này, chúng tôi phát hiện một đường ống nhựa được đấu nối từ hồ nước thải bên trong của trang trại lợn ra phía bên ngoài kênh mương nước.

Nhìn vào dòng kênh phía ngoài, chúng tôi thấy nước chẩy vào kênh này có màu đen, nổi váng trên mặt và bốc mùi hôi thối.

Mục sở thị trại lợn của HTX Tân Trường Sinh phát hiện ống thải nhựa tuôn nước thải ra kênh mương hôi thối.

Theo tìm hiểu, trang trại chăn nuôi lợn của HTX Tân Trường Sinh do bà Lê Thị Hải làm chủ. Bà Lê Thị Hải là vợ của ông Lê Văn Vượng, Phó chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà.

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của HTX Tân Trường Sinh được xây dựng tại vùng Đập Sơn Ngoài thuộc thôn Tây Giang, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, trang trại chăn nuôi tổng hợp hiện có quy mô tổng diện tích 49.198 m2, có tổng mức đầu tư 7 tỷ 600 triệu đồng.

Dự án trang trại chăn nuôi tổng hợp theo mô hình kinh tế công nghiệp có liên doanh liên kết với Công ty Cổ phẩn CPI Việt Nam, với hệ thống 4 chuồng chuyên nuôi lợn thịt thương phẩm siêu nạc, năng suất bình quân mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa 2.400 con.

Dòng nước kênh có màu đen và mùi hôi thối

Ông Phan Văn Cương, Xóm trưởng thôn Tây Giang, xã Thạch Mỹ cho biết, tại nhiều cuộc họp và tiếp xúc cử tri, xóm cũng đã kiến nghị lên nhiều lần, xã cũng đã có về làm việc với trang trại lợn nhưng hình thức xử lý cũng chỉ ở mức độ thôi.

“Khi nước cạn, trại lợn xả ra ngoài mương, đến khi nước mương to lại đẩy chất thải xuống phía dưới khiến một số diện tích lúa của người dân bị chết. Trước đây, khi có gió tây nam thổi, mùi hôi thối rất nồng nặc, ngạt không tài nào chịu nổi, sau khi trang trại khắc phục thì cũng có giảm hơn một chút những vẫn không đáng kể”, ông Cương nói.

và nổi váng trên mặt nước...

Bà Lê Thị Hải – Chủ trang trại chăn nuôi lợn của HTX Tân Trường Sinh cũng thừa nhận là giấy phép hoàn thành chưa làm được. “Nếu theo giấy phép thì tất cả các hệ thống phải đạt tiêu chuẩn như: Phía sau chuồng lắp đặt thêm cái máy khoảng mấy trăm triệu, tiếp theo phải đặt một cái máy nữa để cho nước thải ra phía ngoài cũng phải mất mấy trăm triệu nữa. Như ta chăn nuôi thì lấy đâu ra mà lắp đặt được hết”, bà Hải phân trần.

Ông Ngô Viết Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho biết, đợt trước dân cũng có phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm từ trại lợn, sau đó chính quyền cũng có đề xuất lên các cơ quan chức năng. Sở Tài nguyên và Môi trường có thành lập đoàn về kiểm tra và cũng có kết luận yêu cầu trang trại lợn khắc phục, hạn chế mức ô nhiễm nhưng chưa xử phạt.

Nước thải từ trại lợn tuôn theo ống nhựa ra kênh sủi bọt, có màu đen

Ông Võ Tá Hiếu - Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho biết, vào khoảng tháng 4 vừa rồi, Cục môi trường và cơ quan chức năng các cấp đã về kiểm tra, đánh giá các tồn tại về vấn đề môi trường và cũng đã chỉ ra một số việc phải thực hiện như lót bạt ao lắng, bọc bạt, đậy hầm bioga (vì đợt ấy bạt cũng có thủng). Đoàn có giao cho trang trại vào tháng 5 sau khi xuất hết lứa lợn trong chuồng tiến hành khắc phục, sau đó trang trại lợn cũng hứa khắc phục và đã có thông báo khắc phục các tồn tại như đã nêu.

“Nếu người dân tiếp tục có phản ánh, địa phương sẽ tiến hành kiểm tra để xem xét, căn cứ mức độ để có hướng xử lý”, ông Hiếu cho biết thêm.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP