Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hợp tác xã nuôi tôm xả thải trực tiếp ra môi trường biển

Hồ nuôi tôm của Hợp tác xã Bảo An Phú ở xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nhiều năm nay xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra biển, gây ô nhiễm môi trường.

Dòng nước đen chạy từ khu vực nuôi tôm theo Khe Ngâm chảy ra biển - Ảnh: Q.C

Khu vực nuôi tôm của Hợp tác xã Bảo An Phú (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nằm cạnh dòng nước Khe Ngâm. Nước thải hôi thối từ hồ nuôi tôm được xả trực tiếp ra khe này rồi đổ ra biển.

Nhiều xác tôm chết theo dòng xả ra Khe Ngâm, rồi theo dòng nước đen đặc chảy thẳng ra biển Kỳ Xuân, tạo một lớp bùn dày, đặc quánh và hôi thối.

Khu vực nuôi tôm của Hợp tác xã Bảo An Phú - Ảnh: T.S

Ông Nguyễn Ngọc Sâm (ở xóm Xuân Phú, xã Kỳ Xuân) cho biết: “Nước thải từ hồ tôm chảy ra khe bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Nhiều bữa cơm, chúng tôi vừa ăn vừa ngửi mùi thối xộc vào nhà mà không thể nuốt nổi bát cơm. Chủ hồ tôm nói là nước thải được xử lý, nhưng thực tế thì họ xả trực tiếp ra khe”.

Anh Tô Xuân Duy, chủ nhà hàng Phú Xuân Khang trên bãi bển Kỳ Xuân nói: “Khách du lịch về đây không dám tắm biển vì nhìn thấy dòng nước đen chảy ra từ khu vực nuôi tôm, trực tiếp xả ra biển. Có nhiều lúc khách ngồi ăn trong quán rất khó chịu vì mùi hôi thối theo gió bay vào”.

Xác tôm chết theo nước xả ra khe - Ảnh: T.S

Được biết khu vực hồ nuôi tôm của Hợp tác xã Bảo An Phú có 14 hồ, trong đó 1 hồ lắng để xử lý nước thải, còn 13 hồ nuôi tôm theo thời vụ. Tuy nhiên, qua kiểm tra của cơ quan chức năng thì khu hồ nuôi tôm này vẫn chưa có chứng nhận đánh giá tác động về môi trường do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trong nhiều năm qua, người dân nơi đây đã liên tiếp phản ánh, tố cáo việc xả chất thải gây ô nhiễm của hợp tác xã nuôi tôm lên các cơ quan chức năng. Tuy nhiên đến nay, hợp tác xã này vẫn chưa bị đình chỉ hoạt động, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý.

Dòng nước đen chảy thẳng ra biển Kỳ Xuân - Ảnh: Q.C

Ông Dương Xuân Sáu, Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân cho hay: “Chúng tôi cũng đã tiếp thu ý kiến của người dân về việc Hợp tác xã Bảo An Phú xả thải gây ô nhiễm môi trường. Xã đã cử cán bộ đến kiểm tra, lập biên bản sự việc và báo cáo Phòng TN-MT để có hướng xử lý”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Đặng Hữu Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Môi trường Hà Tĩnh cho biết: “Thực ra thì việc nuôi tôm chưa được quy hoạch là một trong những khó khăn đối với công tác quản lý và bảo vệ môi trường của địa phương. Do chưa được quy hoạch nên chúng tôi không thể kiểm soát hết được việc xả thải của các cơ sở nuôi tôm gây ảnh hưởng đến dòng nước và môi trường xung quanh”.

Tác giả: Quang Cường – Tiến Sơn

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP