Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Ở nơi người dân đánh cược tính mạng với “ông trời”

Cứ đến mùa mưa bão, những hộ dân sinh sống dưới chân núi Chầu Lài (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) lại thấp thỏm lo âu các ngọn núi phía trên có thể sạt lở, đè sập nhà cửa bất cứ lúc nào. Cuộc sống khó khăn khiến họ đành phải bám trụ, đánh cược tính mạng của mình với “ông trời”.

Men theo những con đường ngoặt ngèo, chúng tôi đến sát với chân núi Chầu Lài (thôn 1, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), nơi có 17 hộ dân đang sinh sống.

Tận mắt chứng kiến những ngôi nhà ngôi nhà cấp 4 cũ kĩ, xập xệ nằm chênh vênh bên sườn núi, chúng tôi mới hiểu được cuộc sống khó khăn của người dân nơi đây. Bên trong ngôi nhà là những vết rạn nứt chi chít trên tường nhưng bà con vẫn phải bám trụ vì không thể chuyển đi đâu khác.

hatinh24h

Nhà dân ngay dưới chân núi Chầu Lài (thôn 1, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang đánh cược tính mạng với “ông trời”.

Ông Dương Văn Thìn (62 tuổi) – một người dân trú tại thôn cho biết: “Gia đình tôi đã ở đây hơn 30 năm. Cứ đến mùa mưa bão thì chúng tôi lại phải dời đến chỗ khác ở tạm vì sợ sạt lở. Biết là nguy hiểm nhưng cũng không còn cách nào khác”.

Qua tìm hiểu, những người dân ở đây đều là lao động nghèo, chủ yếu mưu sinh bằng việc trồng trọt, cuộc sống rất khó khăn. Vì hoàn cảnh nên dẫu biết nguy hiểm nhưng họ phải chấp nhận sống chung với hiểm họa đang rình rập từng ngày.

Hiểm họa đang rình rập từng phút, từng giờ với các hộ dân sống nơi đây.

“Chỉ cần trời có gió to, những viên đá trên vách núi cũng cũng đã lăn xuống chứ chưa kể trời mưa bão. Cứ mỗi lần như thế, vật nuôi trong chuồng bị đất đá đè, bị thương rất nhiều, mái lợp cũng vỡ tan tành hết” – chị Phan Thị Thắm (40 tuổi) chia sẻ.

“Biết là nguy hiểm đó nhưng chúng tôi không có đất để dựng nhà nên đành liều lên sát chân núi để ở, giờ muốn di dời đến chỗ khác nhưng cuộc sống khó khăn thế này lấy tiền đâu ra”,  Bà Trần Thị Bảy (68 tuổi), cho hay.

Ông Nguyễn Văn Chắt -Trưởng thôn 1, xã Cổ Đạm cho biết: “Trước giờ chúng tôi cũng biết được sự nguy hiểm của các hộ dân khi sống dưới chân núi, nhưng quả thật chưa có phương án phù hợp. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ đề nghị lên cấp trên để có giải pháp hỗ trợ hợp lí cho những hộ dân sống ở sát chân núi”.

Lại thêm một mùa mưa bão lại đến, người dân nơi đây vẫn phải tiếp tục sống trong nỗi sợ hãi trước mối nguy hiểm trình rập, đánh cược tính mạng với “ông trời”…

Tuấn Anh/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP