Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ngang nhiên khai thác ở mỏ đất đã hết hạn

Mỏ đất ở xã Tân Lộc đã hết thời hạn khai thác nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động, không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn làm cho các tuyến đường giao thông nơi đây xuống cấp nghiêm trọng.

Đã hết hạn nhưng mỏ đất vẫn ngang nhiên khai thác

Thời gian vừa qua phóng viên nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) về việc tài nguyên khoáng sản bị doanh nghiệp khai thác gây ô nhiễm môi trường, đường giao thông nông thôn xuống cấp nhanh chóng. Theo ghi nhận của phóng viên hàng loạt các xe tải có trọng tải lớn ồ ạt ra vào mỏ lấy đất, khiến cho con đường liên huyện đi qua địa bàn xã Tân Lộc lúc nào cũng được phủ kín bởi bụi, đất khiến người dân vô cùng bức xúc. Một hộ dân nằm trên trục đường liên huyện cho biết “Hàng ngày trên tuyến đường này có hàng chục chiếc xe tải chở đất qua lại… Thậm chí, có những lúc đông phải đến hàng trăm lượt, khiến cho đất rơi vãi khắp đường. Bụi đất cứ mù trời, xe trọng tải lớn nhưng phóng nhanh vượt ẩu làm cho người dân ở đây rất lo lắng nguy cơ tiềmẩn tai nạn giao thông.

Có mặt tại hiện trường mỏ đất đang được máy xúc và xe vận tải khai thác ồ ạt cả ngày lẫn đêm. Song khi được hỏi về một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lýtài nguyên khoáng sản trên địa bàn thì ông Phan Thanh Sơn – Chủ tịch UBND xã Tân Lộc lại khẳng định: Mỏ đất được UBND tỉnh cho phép khai thác để xây dựng nông thôn mới và hết hạn khai thác ngày 30 tháng 9 năm 2018 vừa qua”. Khi được hỏi tại sao đã hết hạn khai thác mà doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác cho đến tận hôm nay ngày 11/10/2018? thì vị Chủ tịch UBND xã tuyên bố sẽ cho công an xã kiểm tra xử lý… Phải chăng sự thờ ơ và né tránh trách nhiệm của các cấp lãnh đạo địa phương đang “tiếp sức” cho doanh nghiệp bất chấp kỷ cương phép nước.

Điều này cho thấy công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản còn hết sức lỏng lẻo. Nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời, nguy cơ mất an toàn lao động, ô nhiễm môi trường, gây thất thoát tài nguyên là không tránh khỏi.

Tác giả: Đức Điệp – Hồng Văn

Nguồn tin: nguoihanoi.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP