Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Đùn đẩy trách nhiệm bồi thường vỡ bờ đê công trình thủy lợi nghìn tỷ?

Sự cố  vỡ đê quai trên công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, vùi lấp nhiều diện tích lúa cùng hoa màu ở xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang(Hà Tĩnh) được các bên liên quan chấp thuận với người dân sẽ bồi thường. Thế nhưng, qua một thời gian cả chủ đầu tư và đơn vị thi công lại đùn đẩy, từ chối trách nhiệm thực hiện…?.

>> Hà Tĩnh: Vỡ đê đại dự án, nhiều héc-ta hoa màu bị chôn vùi dưới bùn

v

Sự cố vỡ đê quai trên công trình thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang

Bà Nguyễn Thị Xuân, thôn 7, xã Đức Bồng, ngao ngán: “Diện tích gieo cấy của riêng gia đình tôi tại cánh đồng Nhà Ngâm là 1,5 sào. Sau khi vỡ đê gần như toàn bộ diện tích bị ngập và hư hỏng hoàn toàn. Đến giờ gia đình vẫn chưa nhận được thông báo là có được đền bù hay không.

Giờ nước đã rút nhưng không thể gieo cấy lại vì mùa vụ đã muộn. Ngoài gia đình tôi còn có tới chừng mười gia đình khác nữa cũng tương tự”, bà Xuân nói thêm.

Trước đó, do tích nước nhiều, kết hợp với trận mưa trưa ngày 2/2, nên bờ ngăn giữa gói thầu số 2 và số 3 của kênh thủy lợi bị vỡ. Nước chảy rất mạnh, kênh dẫn tạm ở gói thầu số 3 không thoát kịp nên bờ đê quai cũng bị cuốn trôi kéo theo nhiều khối đất đang được đổ để đắp nền vùi lấp lúa và hoa màu của người dân vừa mới gieo giống.

Để giải quyết thiệt hại do sự cố vỡ đê gây ra, ngày 3/2 các bên liên quan gồm Ban quản lí (BQL) bồi thường, hỗ trợ tái định cư và hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang; Ban chuyên trách Ngàn Trươi-Cẩm Trang huyện Vũ Quang; Đại diện các đơn vị thi công (gói thầu XL 1, XL 2 và XL 3 cùng chính quyền UBND xã Đức Bồng đã tiến hành họp để thống nhất phương án đền bù hỗ trợ người dân bị thiệt hai về lúa và hoa màu do sự cố vỡ đê quai gây ra.

Được biết, tại cuộc họp các bên liên quan đã thông nhất trước mắt giao cho đơn vi thi công phải bồi thường cho những hộ dân bị thiệt hại. Thế nhưng sau cuộc họp, nhà thầu đã không chấp nhận ký vào văn bản đền bù cho người dân…?

b
Nhiều diện tích lúa và hoa màu của người dân bị vùi lấp

Ông Trần Quốc Thể-Cán bộ địa chính UBND xã Đức Bồng, cho biết thêm: “ Sau cuộc họp họ lấy cớ là người dự họp của phía nhà thầu không đủ tư cách ký vào văn bản nên chưa thống nhất với các phương án trên. Hiện tại số diện tích lúa và hoa màu thiệt hại đã được chính quyền địa phương xác định là 2 hét-ta. Chúng tôi rất muốn các bên liên quan sớm đền bù cho người dân để họ yên tâm”.

Cơ quan quản lý nhà nước sẽ có trách nhiệm như thế nào trước thiệt hại của người dân, ông Nguyễn Thanh Sơn-Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho biết: “Vai trò chính ở đây là chính quyền xã, Ban quản lý dự án do Sở nông nghiệp Hà Tĩnh làm chủ đầu tự phải tự bàn bạc, giải quyết…”

Còn ông Lê Thanh Yên-Trưởng tiểu Ban chuyên trách tái định cư Dự án Ngàn Trươi-Cẩm Trang huyện Vũ Quang, cho biết: “Việc đền bù thiệt hại cho dân là giao cho đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm. Việc này đã được trình UBND tỉnh xác nhận”.

Là đơn vị thi công được cho là trực tiếp gây ra vụ vỡ đê ở gói thầu XL 3, ông Võ Tá Vinh- Giám đốc Cty Xây lắp Thành Vinh (trụ sở tại đường Nguyễn Du, TP-Hà Tĩnh) cho rằng, đợn vị mình cũng chi là bị vạ lây, lỗi ở đây là cả gói thầu XL1 và XL 2 nên các bên liên quan đều phải có trách nhiệm.

“Vì công trình đã được mua bảo hiểm, nên vấn đề đền bù thiệt hại cho dân phải là đơn vị bảo hiểm phải chi trả vì đây là thiên tai. Đến thời điểm này vẫn chưa thống nhất được vấn đề bồi thường”, ông Vinh cho biết.

Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

 Đức Cảnh –  Sỹ Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP