TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân bức xúc vì phương thức truy thu thuế ‘kỳ lạ’

 Vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định số 44/2012/QĐ-UBND “về việc quy định về doanh thu tối thiểu và tỷ lệ phần trăm (%) chi phí tiêu hao nhiên liệu tối đa so với doanh thu của từng loại phương tiện vận tải ô tô, máy thi công để làm cơ sở xác định số thuế phải nộp”. Tuy nhiên, xung quanh việc thực hiện quyết định này có khá nhiều điều kỳ lạ nảy sinh.

Bức xúc

Chi cục thuế TP Hà Tĩnh đã dựa theo quyết định 44/2012/QĐ-UBND, thành lập đoàn liên ngành gồm công an, chi cục thuế, đô thị để tiến hành truy thu thuế kinh doanh vận tải và xử phạt các trường hợp bị coi là trốn thuế trên địa bàn thành phố và xe các huyện đi vào địa bàn.

bức xúc, phương thức, truy thu thuế, ‘kỳ lạ’, Hà Tĩnh
Phương tiện bị tạm giữ tại chi cục thuế vì chưa đóng thuế

Theo số liệu từ Chi cục thuế Hà Tĩnh, đã có hơn 170 trường hợp bị truy thu và xử phạt vì trốn thuế KDVT với số tiền thu được gần 1.5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình truy thu thuế này có nhiều điều khá khó hiểu, khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ không chấp nhận đóng nộp, bị tạm giữ phương tiện tại cơ quan thuế.

Các tiểu thương tại chợ TP. Hà Tĩnh, làng nghề Thạch Đồng và nhiều hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thành phố cho rằng việc mình bị truy thu thuế KDVT là vô lý, sai đối tượng bởi phương tiện vận tải của họ (chủ yếu là xe tải nhỏ) chỉ phục vụ việc vận tải của gia đình, trong giấy chứng nhận đăng kiểm xe không hề có mục kinh doanh vận tải.

Ông Nguyễn Minh Hải (P.Tân Giang – TP.Hà Tĩnh) cho biết: “Nhà tôi chuyên nhận sửa động cơ điện, do có nhiều loại máy to nên phải sắm chiếc xe tải nhỏ để vận chuyển, vừa qua bị đội liên ngành tạm giữ và tiến hành thu thuế KDVT, tôi không hiểu lý do vì sao bởi trong Giấy chứng nhận kiểm định xe tôi không đăng ký KDVT”.

Tương tự ông Hải, anh Trịnh Văn Vôn (Tổ 8 xã Thạch Quý, TP.Hà Tĩnh) cũng cho biết: “Xe tôi mới mua về để thỉnh thoảng chở cốp-pha phục vụ việc thi công bởi nhà mình chuyên nhận xây dựng nhà cửa, bị tai nạn dừng 2 tháng nay. Vừa qua ngành thuế đã thu của tôi 7 triệu nói là thu thuế KDVT, quả thực là tôi không hiểu, bởi tôi đâu có chở thuê cho ai đâu mà nói là kinh doanh”.

Và còn khá nhiều chủ phương tiện bức xúc, không hiểu tại sao bị truy thu khoản thuế này bởi hầu hết họ là tiểu thương, kinh doanh các mặt hàng như chăn ga gối, lồng chim, hàng tiêu dùng, đã đóng thuế kinh doanh, thuế môn bài…phương tiện vận tải họ dùng để chở hàng hóa của mình đem đi tiêu thụ giờ cũng bị đánh thuế, bị phạt trốn thuế.

Phương thức truy thu thuế kỳ lạ

Một điều lạ nữa, theo nhiều hộ kinh doanh, khi bị dừng xe kiểm tra, họ được nhân viên chi cục thuế Hà Tĩnh “tư vấn” rằng nếu đóng nộp tại chi cục sẽ phải đóng ít hơn nhiều lúc về đóng nộp tại địa phương.

bức xúc, phương thức, truy thu thuế, ‘kỳ lạ’, Hà Tĩnh

bức xúc, phương thức, truy thu thuế, ‘kỳ lạ’, Hà Tĩnh

Giấy đăng kiểm xe không đăng ký kinh doanh vận tải cũng vẫn phải đóng thuế kinh doanh vận tải

Điển hình như anh Nguyễn Văn Thịnh (SN 1976 – quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) có xe tải nhỏ bị tạm giữ khi chạy vào TP. Hà Tĩnh cho hay: “Vào hồi 9h15 ngày 22/11/2013, cán bộ Lê Vũ Phong (Chi cục thuế Hà Tĩnh) lập tiếp một biên bản với nội dung yêu cầu thực hiện nghĩa vụ. Cán bộ tính thuế cho tôi như sau: Nếu hiện tại nộp thuế ở đây thì mất tổng cộng 11.000.000đ. Còn nếu về Chi cục thuế Đức Thọ nộp thì mất 24.000.000đ tôi không hiểu gì cả”.

Cũng theo anh Nguyễn Văn Thịnh thì: “Hiện tại xe tôi vẫn bị chi cục thuế Tp.Hà Tĩnh giữ (trong biên bản chỉ ghi tạm giữ xe 3 ngày) vậy mà đã hơn 10 ngày rồi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của gia đình tôi”.

Điều bất ngờ, đến nay, sau gần 15 ngày, anh Nguyễn Văn Thịnh được mời lên nhận lại xe và không phải đóng thuế KDVT?!

Dân bị phạt vì không được hướng dẫn luật?

Hầu hết các hộ kinh doanh có phương tiện chuyên chở nằm trong diện truy thu thuế vừa qua cho biết, họ không hề biết gì về việc xe của mình là đối tượng phải nộp thuế KDVT.

Đến khi thuế vụ tiến hành truy thu và xử phạt gấp 1-3 lần tiền thuế thì họ mới bức xúc, cho rằng mình không trốn thuế, tại sao lại xử phạt.

bức xúc, phương thức, truy thu thuế, ‘kỳ lạ’, Hà Tĩnh
Đơn kiến nghị của chủ phương tiện về việc “giảm giá” thuế

Ông Lê Mạnh Hà (P.Thạch Quý – TP. Hà Tĩnh) bức xúc: “Tại sao lại quy kết chúng tôi là trốn thuế? Xe tôi không đăng ký KDVT, hàng ngày chở vài chậu hoa đi bán thì sao lại đóng thuế KDVT, nếu luật quy định vậy thì chúng tôi sẵn sàng đóng, nhưng phải có hướng dẫn để chúng tôi làm thủ tục từ đầu chứ, không hướng dẫn rồi giờ bảo chúng tôi trốn thuế, rồi đè ra phạt”.

Trao đổi với VietNamnet về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quỳnh Như – Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục thuế Hà Tĩnh cho biết: “Luật quản lý thuế có hiệu lực từ tháng 1/2007 thì người nộp thuế phải tự kê khai, đăng ký thuế và chịu trách nhiệm, có quyền yêu cầu cơ quan thuế là phải nộp những loại thuế gì, thì cơ quan thuế sẽ giải thích… nhưng người nộp thuế về rồi là không trở lại nữa”.

Bà Như cho biết thêm: “Quy định thu thuế kinh doanh vận tải đối với các đối tượng xe này đã có lâu rồi, tuy nhiên từ năm nay mình mới bắt đầu thu, lâu nay thành phố đang vướng vì người dân mới tự giác nộp những chiếc xe như xe giường nằm một vài tỷ, 40-50 chỗ ngồi… thì người dân mới tự giác, còn những xe dưới 1 tấn, xe chở cát ở vùng nông thôn…thì người ta chưa tự giác”.

An Yên – Phi Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP