Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Cảnh giác với thủ đoạn đột nhập trộm cắp tài sản trên địa bàn

Thời gian gần đây, hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 268 vụ trộm cắp tài sản, chiếm gần 60% trong tổng số vụ phạm pháp hình sự (464 vụ). Các vụ trộm cắp tài sản xảy ra chủ yếu ở nhà dân, công sở. Đối tượng trộm cắp hầu hết không có nghề nghiệp hoặc làm nghề tự do lợi dụng chủ nhà hay các cơ quan, doanh nghiệp sơ hở để trộm tài sản, chủ yếu là két sắt, tiền vàng,…Để phòng ngừa loại tội phạm này, bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an thì nhân dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình.

hở tạo điều kiện cho kẻ gian

Khoảng 3h30’ ngày 16/7, bà Hoàng Thị Hương (SN1962) và bà Võ Thị Thuận (SN1965) ở khối 7, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân phát hiện bị kẻ gian đột nhập vào nhà, lấy cắp 3 máy tính xách tay, 2 điện thoại di động, 600.000 đồng, tổng trị giá tài sản khoảng 50 triệu đồng. Hiện trường cho thấy, kẻ trộm đã lợi dụng sơ hở của 2 gia đình này mở cửa tầng 2 để thắp hương đêm 30 và rạng sáng mồng 1 (âm lịch) để lẻn vào nhà trộm tài sản có giá trị. Chính vì sự chủ quan và cách bảo vệ tài sản lỏng lẻo như thế nên tạo điều kiện để kẻ gian hoạt động. Đó chỉ là một trong số nhiều vụ trộm khác mà nguyên nhân chính là do chủ nhà thiếu cẩn trọng trong việc bảo vệ tài sản của mình.
      Trước đó, vào khoảng 19h30’ ngày 9/4/2015, gia đình nhà ông Hoàng Lương Quân ở thôn Đồng Tiến, xã Thạch Lưu (Thạch Hà) bị kẻ gian lẻn vào nhà đục két sắt lấy trộm hơn 62 chỉ vàng, một số hợp kim bằng vàng, bạc, đồng cùng 8 triệu đồng tiền mặt. Qua những dấu vết tại hiện trường và đấu tranh khai thác, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Mậu Chiến ở cùng thôn với bị hại là đối tượng có hành vi trộm cắp số tài sản trên. Chiến là bạn học của con trai anh Quân, đã đến nhà anh Quân chơi nhiều lần, biết nhà anh Quân kinh tế khá giả đồng thời biết rõ vị trí đặt két sắt và chìa khóa két, lợi dụng lúc cả nhà anh Quân đi vắng để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.
      Khác với bọn trộm vặt luôn lợi dụng sơ hở của nhà dân để “ra tay” thì đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thường chọn các gia đình khá giả để đột nhập vào trộm tài sản có giá trị lớn với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Ngày 15/6, lợi dụng việc gia đình chị N.T.H., trú tại phường Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) vắng nhà, Bùi Thế Trung, 37 tuổi, trú tại Khu đô thị Trung Hòa, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã cắt 2 khóa chống trộm, lấy một két sắt, bên trong có 4 cây vàng SJC, 4 nhẫn, 20 triệu đồng, 1 một máy tính xách tay, 1 laptop Toshiba và toàn bộ giấy tờ quan trọng của gia đình. Tổng trị giá tài sản là 200 triệu đồng. Tại cơ quan Công an, Trung khai nhận, khoảng 2h sáng, hắn lái xe ôtô đến khu vực gây án, sau đó dùng các công cụ như kìm thủy lực, mỏ lết, xà cầy, đèn khò, khoan, bộ nguồn kích điện…phá khóa đột nhập vào các gia đình trộm cắp tài sản. Bê được két sắt ra ngoài, Trung đưa lên xe ôtô 16 chỗ, dùng các dụng cụ để phá lấy tài sản, sau đó vứt két sắt xuống sông phi tang. Cơ quan Công an xác định, đối tượng đã gây ra 8 vụ đột nhập trộm cắp nhà dân trên địa bàn quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai. Theo tài liệu cơ quan điều tra, Trung có vỏ bọc làm nghề lái xe ôtô Toyota 16 chỗ BKS 9B-113… đi chở khách nhưng thực chất là Trung điều khiển xe ôtô đi lòng vòng, “tăm tia” các khu vực có hộ dân sơ hở, giàu có để đến đêm gây án.
      Nâng cao ý thức phòng ngừa
      Qua điều tra, xử lý các vụ trộm cắp két sắt cho thấy, nguyên nhân chính là do người dân luôn coi két sắt là tủ đựng tài sản an toàn nhất nên có thói quen tích trữ tiền, vàng trong két và chủ quan ỷ lại hoàn toàn vào độ an toàn của két đã khiến cho nhiều người mất cảnh giác. Tội phạm trộm cắp vẫn sử dụng các thủ đoạn cũ như cạy phá khóa cửa ra vào, phá lưới mắt cá, leo ban công hoặc đột nhập từ tum,…Điều đáng nói là qua điều tra các vụ trộm cắp tài sản xảy ra cho thấy, hầu hết các đối tượng tập trung ở lứa tuổi học sinh, sinh viên lêu lỏng không chịu học hành mà ăn chơi đua đòi, nghiện ngập, một bộ phận thanh, thiếu niên lười lao động, biến chất về đạo đức. Chúng thường xuyên theo dõi, tìm hiểu quy luật sinh hoạt của gia chủ, khi phát hiện nhà dân không có người ở nhà, không khóa cửa, ngủ say; cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp không có bảo vệ hoặc có bảo vệ nhưng đã ngủ say thì sẽ tiếp cận dùng kìm cộng lực, kìm thủy lực, kìm điện cắt, phá khóa cửa đột nhập để  trộm cắp tài sản, chủ yếu là  két sắt, tiền vàng, điện thoại di động, máy tính xách tay, xe máy,…
      Đối tượng trộm cắp tài sản thường rất tinh vi, hoạt động với tính chất chuyên nghiệp nên rất khó khăn cho công tác điều tra phát hiện, truy bắt. Khuyến cáo của cơ quan Công an, để bảo đảm an toàn tài sản, hiệu quả nhất là ý thức tự phòng ngừa của người dân và các cơ quan, đơn vị. Đối với các hộ dân cư, trước khi đi ngủ phải kiểm tra đóng các cửa chính, cửa sổ, cửa thông gió, cần gia cố sửa chữa lại các chỗ bị hư hỏng mà bọn trộm có thể cạy phá đột nhập, các lỗ thông gió cần có thanh sắt chắn ngang…Các gia đình kinh doanh loại hình dịch vụ đặc biệt cần lắp đặt hệ thống camera, hệ thống cảnh báo. Các loại cửa đều phải lắp những loại khóa an toàn, các đối tượng không thể dùng các phương tiện thô sơ để phá hủy. Khi mua két sắt phải lựa chọn những loại két sắt chính hãng đảm bảo chất lượng, những tài sản là tiền, vàng có giá trị lớn thì không nên cất giữ ở két sắt.
hatinh24h hatinh24h 01
 Két sắt bị kẻ gian phá hỏng

Trong những trường hợp phát hiện trộm đột nhập, phải bình tĩnh xử lý, trong đó có biện pháp đảm bảo an toàn cho chính mình, sau đó liên lạc với cơ quan Công an nơi gần nhất. Tại các khu dân cư, cần đẩy mạnh phong trào tự quản trong nhân dân để giúp nhau trong việc bảo vệ tài sản, nhất là đối với các gia đình khi đi làm không có người ở nhà. Đối với các cơ quan doanh nghiệp, cần củng cố lại công tác bảo vệ, nhất là vào chập tối và ban đêm. Tại những nơi có tài sản lớn như nhà kho, phòng quỹ, phòng làm việc có nhiều tài sản, máy móc quan trọng cần có biện pháp phòng ngừa tốt. Ngoài ra, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát cả ban ngày và ban đêm để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ trộm cắp tài sản.

      Theo dự báo, trong thời gian tới, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, liều lĩnh hơn; xuất hiện các băng nhóm tội phạm trộm cắp có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tội phạm mới sử dụng công nghệ cao để trộm cắp; hậu quả, tài sản thiệt hại sẽ ngày càng lớn hơn, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Trước tình hình đó, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh cùng với cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp phát động sâu rộng, mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đẩy mạnh việc tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp, nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo quản tài sản, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm trong quần chúng nhân dân để tự bảo vệ tài sản của mình. Lực lượng cảnh sát khu vực, dân phòng…cần phải bám trụ địa bàn và hoạt động tuần tra, canh gác thường xuyên hơn để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ trộm cắp. Bên cạnh đó, nhân dân và các cơ quan, doanh nghiệp cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình.

Đội tuyên truyền / CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP