Giáo dục

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu nhà vật lý hàng đầu của Việt Nam qua đời ở tuổi 84

Do bệnh nặng và tuổi cao, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu - nhà vật lý hàng đầu của Việt Nam đã ra đi vào lúc 11h52 phút ngày 23/1.

Thông tin trên đã được xác nhận bởi PGS.TS Nguyễn Hoài Châu, em trai GS Nguyễn Văn Hiệu. Sau thời gian dài mắc bệnh phổi, thận, sức khỏe của ông đã có chiều hướng suy yếu. Ông điều trị tại bệnh viện Hữu nghị Việt Xô nhưng không qua khỏi.

Nhiều năm nay, dù phải đeo máy trợ thính nhưng GS Hiệu vẫn nhiệt tình trong các diễn đàn, sự kiện khoa học. Vào ngày 21/12/2021 ông đã tham dự tọa đàm "Lan tỏa và tôn vinh tinh thần phụng sự Tổ quốc của GS.VS Trần Đại Nghĩa", hướng đến Giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2022.


GS.VS Nguyễn Văn Hiệu sinh ngày 21/7/1938 tại Cầu Đơ nay thuộc phường Hà Cầu, Quận Hà Đông, Hà Nội. Ông sinh ra trong một gia đình trí thức cách mạng. Gia đình có 10 người con, trong đó 6 trai, 4 gái đều có trình độ tốt nghiệp đại học, 6 tiến sỹ, 2 phó giáo sư.

Năm 1956 (khi đó ông mới 18 tuổi), tốt nghiệp cử nhân Vật lý loại xuất sắc, được điều về giảng dạy tại trường Đại học Tổng hợp (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội).

Ông là hiệu trưởng sáng lập Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Bên cạnh đó, ông còn là giáo sư, tiến sĩ khoa học ngành vật lý lý thuyết và vật lý toán học xuất sắc của Việt Nam; là viện sĩ nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới thứ 3.

GS VS Nguyễn Văn Hiệu còn là tác giả của 130 công trình nghiên cứu khoa học, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ tương tác yếu và đối xứng của các hạt cơ bản, đến lý thuyết giải tích về tương tác mạnh và lý thuyết trường, rồi phương pháp lý thuyết trường lượng tử trong vật lý chất rắn, trong đó có nhiều công trình được công bố trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế có uy tín.

Tác giả: Khải Anh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP