Giáo dục

Gia Lai: Xuất hiện đối tượng giả mạo Thanh tra để lừa tiền giáo viên

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) xuất hiện các đối tượng mạo danh Thanh tra Sở để gọi điện lừa đảo tiền của các giáo viên trong trường. Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra, xác định các đối tượng mạo danh.

Dựa vào thông tin đăng công khai của cán bộ, giáo viên đăng trên website của các trường như: tên, chức vụ, đơn vị công tác, số điện thoại, địa chỉ email, các đối tượng đã sử dụng thông tin này để liên lạc, tạo niềm tin cho nạn nhân. Sau khi các giáo viên nghe đối tượng cung cấp nhiều thông tin chính xác của bản thân, các đối tượng này đã giới thiệu là Thanh tra Sở nhằm yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của giáo viên. Tin lời, giáo viên cung cấp mật khẩu, thông tin số tài khoản, từ đó bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Với hình thức này, cô Nguyễn Thị Mỹ Hằng (SN 1992, trú tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) - là cán bộ tổng phụ trách đội trường Tiểu học Lê Qúy Đôn (đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Pleiku) đã nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0865158xxx. Theo cô Hằng thông tin, người gọi đến là giọng nam, tự xưng là cán bộ thanh tra tài chính (không nói rõ đơn vị, tên tuổi) yêu cầu cô Hằng giải trình về số tiền trong tài khoản ngân hàng BIDV (tài khoản chi lương) có nhiều tiền hơn mức tiền lương thực nhận.

Hàng loạt các giáo viên trên địa bàn TP.Pleiku bị các đối tượng lừa đảo tiền

Đối tượng yêu cầu cô Hằng cung cấp mật khẩu để đăng nhập vào ứng dụng Smart Banking trên điện thoại di động. Được cung cấp mã số xác nhận đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, các đối tượng đã rút của cô Hằng 40 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, các đối tượng tiếp tục chiếm đoạt của cô Đinh Thị Phượng (SN 1976, trú 14/2 Trường Chinh, phường Phù Đổng, TP.Pleiku) - giáo viên trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) 4,5 triệu đồng. Được biết, các đối tượng cũng xưng danh Thanh tra tài chính lừa tiếp thầy cô giáo ở hai trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và Ngô Mây. May mắn, là Phòng GD-ĐT đã phát văn bản cảnh báo nên các đối tượng chưa lừa được tiền thầy cô ở đây.

Ngay khi nắm được thông tin, Phòng GD-ĐT TP.Pleiku đã có văn bản cảnh báo về hình thức lừa đảo trên đến các trường học trên địa bàn. Đồng thời, trình báo lên cơ quan công an để tiến hành điều tra, xác minh đối tượng.

Các đối tượng xưng danh cán bộ Thanh tra tài chính, lừa tiền các giáo viên tiểu học. Công an tỉnh Gia Lai xúc tiến điều tra, phát hiện các thầy cô giáo vô tình để lộ thông tin cá nhân trên Website nhà trường và bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo.

Hiện cơ quan công an đã vào cuộc điều tra các đối tượng giả mạo Thanh tra Sở GD-ĐT Gia Lai, Thanh tra tài chính TP. Pleiku lừa tiền các giáo viên tiểu học.

Các đối tượng giả danh đã gọi điện thông báo họ (giáo viên) thuộc diện thanh tra, yêu cầu cung cấp tài khoản ngân hàng với lý do thanh tra tài sản giáo viên. Điều tra, PC 02 PC02 khuyến cáo các giáo viên và người dân cảnh giác: "Tuyệt đối không được cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hoặc chuyển tiền cho bất kỳ đối tượng nào liên lạc qua điện thoại hoặc các ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Messenger, Zalo...) khi chưa xác thực.

“Nếu phát hiện các đối tượng có thủ đoạn trên, đề nghị thông báo đến Phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an Gia Lai) số điện thoại 0694 329 148 để phối hợp xử lý”, lãnh đạo Phòng PC02 thông tin.

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP