Người đương thời

Đồng chí Trung uý Bùi Văn Pháp hy sinh trong khi làm nhiệm vụ

Đêm 11/5/2016, trong lúc truy tìm hai đối tượng trộm chó, đồng chí Bùi Văn Pháp, cán bộ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Nghi Xuân đã gặp nạn, vĩnh viễn rời xa người thân, đồng chí, đồng đội và nhân dân; đồng chí Hoàng Đức Linh, Công an viên xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân bị thương nặng. Tấm gương kiên quyết tấn công tội phạm, giữ gìn cuộc sống yên vui và hạnh phúc cho nhân dân của Trung úy Bùi Văn Pháp, góp phần bảo vệ ANTT cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 mãi mãi khắc ghi trong lòng nhân dân và đồng đội… 

  >> Thăng cấp bậc hàm trước thời hạn cho thiếu úy công an tử vong khi bắt ‘cẩu tặc’

  >> Hà Tĩnh: Thiếu úy công an tử nạn trên đường tìm nghi can trộm chó

Đau thương nhưng rất đỗi tự hào…

Trên lối nhỏ vào xóm Lồng Lộng, xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, cùng cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Nghi Xuân, chúng tôi đến nhà cha mẹ củaTrung úy Bùi Văn Pháp sau 1 tuần anh trút hơi thở cuối cùng trên đường truy bắt các đối tượng trộm cắp tài sản. Đứng trước di ảnh cùng động đội, không ai không cầm được nước mắt. Nhưng Pháp ơi, Pháp hãy yên lòng yên nghỉ, cha mẹ, người thân, đồng đội, nhân dân luôn khắc ghi hình ảnh người con trung hiếu vì Tổ quốc, vì nhân dân, không bao giờ lùi bước trước các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Tấm gương sáng ngời của Pháp, đồng đội mãi mãi dõi theo và học tập.

Công an Nghi Xuân đến động viên, chia sẻ với gia đình cha mẹ Bùi Văn Pháp

Qua 7 ngày xa cách ấy, trong ánh mắt mỏi mòn của cha, của mẹ, ông, bà nội Trung úy Bùi Văn Pháp vẫn chưa hết bàng hoàng, mất mát, đau thương khi người con trai, người cháu nội vĩnh viễn rời xa khi mới đầy 26 tuổi. Nghẹn ngào, khô cạn nước mắt, mẹ của Pháp chị Lê Thị Khanh, 45 tuổi không thể nói thành lời. Nuốt nước mắt vào trong, anh Bùi Văn Hùng, cha của Pháp, lật giở những bức hình, những Bằng khen, Giấy khen của Pháp, nghẹn ngào nói với chúng tôi: Là gia đình thuần nông, khó khăn, thiếu thốn nhiều bề, nhưng vợ chồng hạnh phúc, cố gắng sản xuất để con cái học hành. Cháu lớn hiện là Bộ đội quân chủng phòng không không quân, đóng ở Đà Nẵng, còn em út của Pháp là cán bộ Công an huyện Lộc Hà. Từ nhỏ các cháu đã có mơ ước đứng trong lực lượng vũ trang nhân dân để được phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Và, trong tâm nguyện của các cháu, được học ở các trường này sẽ giảm chi phí trang trải học hành cho cha mẹ. Cũng như anh và em, Pháp hiền lành, chăm học. Ra trường cháu được phân công tác tại Công an huyện Nghi Xuân. Sự ra đi của con là nỗi mất mát lớn của gia đình, nhưng gia đình tự hào về Con đã cống hiến hết mình vì sự nghiệp bảo vệ ANTQ.

Cha, mẹ và ông nội  bên những kỷ vật của Trung úy Bùi Văn Pháp

 Và trong căn nhà cấp 4 ấy, chúng tôi cảm nhận những tình cảm thiêng liêng người thân, người hàng xóm đến động viên, sẻ chia chị Khanh, anh Hùng. Trong câu chuyện của họ, những kỷ niệm về cháu trai Bùi Văn Pháp chắc hẳn không bao giờ vơi cạn. Trong đó có ông, có bà nội của Pháp năm nay đã bước qua tuổi bát thập…

Đêm tuần tra định mệnh

Thực hiện điện chỉ đạo của Bộ Công an, của Công an tỉnh, Công an huyện Nghi Xuân đã xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT trước, trong và sau bầu cử Quốc hội khóa XIV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Theo đó, Công an huyện huy động tối đa, phương tiện, lực lượng, triển khai phương án đảm bảo ANTT, đồng thời tăng cường cán bộ, chiến sỹ xuống địa bàn cơ sở, mỗi xã 2 đồng chí từ ngày 19/4 đến hết ngày 31/5, phối hợp lực lượng Công an xã bám, nắm địa bàn, kịp thời xử lý các vấn đề nổi lên về ANTT. Các đồng chí Bùi Văn Pháp (đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy) và Phạm Thanh Tùng (Đội Thi hành án và hỗ trợ tư pháp) được lãnh đạo Công an huyện phân công công tác tại xã Xuân Phổ, một xã đặc biệt khó khăn. Theo đánh giá của Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ Nguyễn Ngọc Anh, các đồng chí Công an huyện được tăng cường luôn nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, không quản ngại khó khăn, vất vả, phối hợp lực lượng Công an xã tuần tra xử lý vi phạm, kịp thời phát hiện các vấn đề nổi lên ở địa bàn cơ sở, kịp thời tham mưu có hiệu quả các vấn đề về ANTT.

Công an xã Xuân Phổ phối hợp cùng lực lượng Công an Nghi Xuân tăng cường triển khai phương đảm đảm bảo ANTT

Ông Trần Xuân Công, Trưởng Công an xã Xuân Phổ kể lại: Khoảng 19h20 phút ngày 11/5, Ban Công an xã Xuân Phổ nhận được tin báo tại nhà ông Trần Văn Chiến (SN 1966) ở  xóm 6 phát hiện một con chó có lông màu mun, trọng lượng khoảng 12kg. Theo ông Chiến, trước đó khoảng 30 phút, hai con trai ông ở xóm 7 đi chơi, đến địa bàn xóm 5 thì phát hiện hai đối tượng lạ mặt đi xe Wawe màu đen đi qua và dắt theo một con chó nên đã đuổi theo, đến cầu Đầm Đù, địa bàn xóm 6, hai đối tượng thả lại chó và một cần câu chó.

Nhận được thông tin, đồng chí Bùi Văn Pháp cùng 5 đồng chí Công an xã Xuân Phổ gồm: Trần Xuân Công, Trần Văn Bình, Trần Văn Minh, Đậu Nhật Tân, Hoàng Đức Linh đã trực tiếp xuống hiện trường, lập biên bản vụ việc, khai thác thông tin ban đầu và chia thành 3 mũi công tác truy tìm các đối tượng. Lúc này, đồng chí Bùi văn Pháp điều khiển phương tiện cá nhân, chở đồng chí Hoàng Đức Linh đi theo đường đê hữu ven sông Lam. Khi đến đoạn đê thuộc địa bàn xóm 8, do trời tối, điều kiện ánh sáng không đảm bảo, mấp mô, gồ ghề, nhưng không có biển báo. Đồng chí Bùi Văn Pháp đã mất lái và ngã xuống đường, dẫn đến chấn thương sọ não và tử vong tại chỗ. Đồng chí Hoàng Đức Linh bị thương, được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân.

Hoàng Văn Tịnh cùng Nguyễn Viết Trung là những đối tượng trộm chó tại địa bàn xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân tối 11.5
 Đối tượng Nguyễn Viết Trung

Sau 7 ngày điều trị, các vết thương của Công an viên Hoàng Đức Linh còn nặng. Anh kể lại: đêm đó, chúng tôi đi truy tìm đối tượng trộm chó. Anh Pháp với quyết tâm rất cao, quyết tâm bắt được đối tượng trộm chó, có tác dụng, răng đe, phòng ngừa chung. Nhưng không may, trên đường truy bắt, chúng tôi bị tai nạn. Dù thời gian làm việc với anh Pháp không dài, nhưng những ấn tượng và kỷ niệm về anh không bao giờ mờ phai trong tôi. Anh mãi mãi là tấm gương vì nước quên thân, vì dân phục vụ mà chúng tôi học tập và noi theo.

Công an viên Hoàng Đức Linh đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân

Về phía Công an Nghi Xuân, đồng thời với việc phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương tổ chức an táng đồng chí, đồng đội Bùi Văn Pháp về nơi an nghỉ cuối cùng, đã điều tra các đối tượng trộm chó tại địa bàn xã Xuân Phổ. Ngày 17/5, Đại úy Nguyễn Công Luận, đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho biết, Công an Nghi Xuân đã có đủ căn cứ xác định 2 đối tượng trộm chó vào đêm 11/5, tại xã Xuân Phổ gồm Hoàng Văn Tịnh (SN 1985) và Nguyễn Viết Trung (SN 2000), đều ở xóm Trường Châu, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân. Tại cơ quan điều tra, Tịnh và Trung đã khai nhận hành vi trộm chó của mình.

 Vĩ thanh 

Như buổi giao ban thường lệ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an Nghi Xuân triển khai nhiệm vụ. Nhưng từ tuần mới này, đội đã vĩnh viễn vắng đi một người đồng chí, một người em, một người bạn hiền lành, vui tính, tận tâm, tận tụy với công việc. Góc làm việc ấy, chiếc tủ ấy, chỗ ngồi thân thuộc ấy đã không còn giọng nói, nụ cười của Bùi Văn Pháp, nhưng trong trái tim, khối óc của đồng đội không bao giờ quên những kỷ niệm, những năm tháng ấy.

 Trung úy Bùi Văn Pháp hy sinh để lại niềm tiếc thương vô hạn với đồng chí, đồng đội

Trung tá Trần Thanh Tuấn, đội trưởng, cho biết: Tốt nghiệp khoa Điều tra tội phạm Kinh tế, tháng 10/2014, Pháp được phân công tác đội. Thời gian công tác chưa dài, tuổi đời còn trẻ, Bùi Văn Pháp để lại ấn tượng trong đội về cán bộ trẻ năng nổ, nhiệt tình, ham học hỏi, không quản ngại gian khổ hy sinh. Có thời gian ngoài công việc là Pháp nghiên cứu tài liệu, học hỏi từ đồng chí, đồng đội và các thế hệ đi trước. Pháp hy sinh để lại niềm tiếc thương vô hạn với chúng tôi, chúng tôi nguyện không ngừng ra sức học tập, nâng cao trình độ, học tập tấm gương Bùi Văn Pháp, tiếp tục hoàn thành xuất sắc đảm bảo ANTT, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân mà đồng đội của chúng tôi còn dang dở…

Trung tá Nguyễn Quang Thành – Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết: “Thực hiện kế hoạch bảo vệ công tác bầu cử, Công an Nghi Xuân đã phân công Cán bộ, chiến sỹ xuống cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương và công an các xã đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn… Trong khi đang làm nhiệm vụ, đồng chí Bùi Văn Pháp đã không may xảy ra tai nạn. Ngay trong ngày 12/5, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã truy thăng cấp hàm cho đồng chí Pháp từ Thiếu úy lên Trung úy. Công an huyện đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất các cấp, các ngành thực hiện chế độ chính sách đối với đồng chí Bùi Văn Pháp, xứng đáng với cống hiến hết mình với sự nghiệp bảo vệ ANTT của đồng chí Pháp”.

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới
 Di ảnh đồng chí Bùi Văn Pháp

Bảo vệ ANTT, cuộc chiến cam go và nhiều thử thách. Trên trận tuyến nóng bỏng và đầy nguy nan ấy, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân đã ngã xuống vì cuộc sống yên vui và hạnh phúc cho nhân dân. Những tấm gương quả cảm vì nước quên thân, vì dân phục vụ đã góp phần làm rạng rỡ cho quê hương, dân tộc và lực lượng Công an nhân dân. Ngọn lửa, truyền thống ấy mãi mãi tỏa sáng và truyền trao. Máu thắm của Trung úy Bùi Văn Pháp, cán bộ Công an huyện Nghi Xuân đã hòa vào dòng chảy, khúc tráng ca bất tận của truyền thống tốt đẹp của lực lượng Công an Hà Tĩnh anh hùng. Và, kết thúc bài viết này, chúng tôi xin trích những dòng thơ của một người bạn của Trung úy Bùi Văn Pháp khi biết Pháp đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Những dòng thơ ấy như nói hộ Trung uý Bùi Văn Pháp khi nhận nhiệm vụ bảo vệ ANTQ, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân:

 Bài thơ của một người bạn viết hộ tiếng lòng của Trung úy Bùi Văn Pháp

“Mẹ yêu ơi con không là bất tử

Nên đừng giật mình khi nghe tin dữ về con

Nghề chọn con, con là sự lựa chọn

Đem sức mình lời hứa trọn bình yên

Con ra đi tháng ngày triền miên lắm

Máu con rơi xin đỏ thắm màu cờ

Và mẹ ơi, con xin lỗi từ giờ

Mỗi buổi tối mẹ đừng chờ con nữa

Vì trong mâm cơm của cả nhà từng bữa

Sẽ trống một chỗ ngồi chính chỗ của con trai

Cha kính mến cha đừng vội ngày mai

Buối sáng sớm lắc vai con thức giấc

Có thể cha sẽ nghẹn ngào tiếng nấc

Nơi bậc thềm sẽ chẳng thấy bóng con

Chiếc giường sẽ lạnh lẽo cô đơn

Thưa cha mẹ con không thể chọn lựa

Giữa bình yên cuộc sống với nửa cuộc đời

Là Công an, con xin giữ một lời

Thà hy sinh chứ không bao giờ lùi nửa bước

Vâng, con đâu có bao giờ biết trước

Bước đi nào là bước đi cuối của con

Trên con đường mà con lựa chọn

Vì nước, vì dân quên thân phục vụ…”

XUÂN LÝ – ĐÌNH VŨ

  Từ khóa: Bùi Văn Pháp , Hy sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP