Xã hội

Điều trị bỏng bằng lá cây, bé 15 tháng tuổi chết tức tưởi

Sau khi bệnh nhi bị bỏng, thay vì tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, gia đình lại đưa con về đắp lá dẫn đến cái chết thương tâm.

Bệnh nhi tử vong vì đắp lá cây trị bỏng - Ảnh: Minh họa

Dân trí đưa tin, ngày 23/12, bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết, bé trai V.Đ.P., 15 tháng tuổi, ngụ ở tỉnh Lâm Đồng, nhập viện tại Khoa Cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng bỏng ở vùng bụng, ngực, cẳng chân và sốc nhiễm trùng tổn thương đa cơ quan.

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, trước khi gặp nạn, cháu bé mới chập chững biết đi chơi trong nhà. Trong lúc đi lại, bé đã quơ vào bình sắc thuốc của bà nội để trên bàn nên bị nước trong bình đổ ra gây bỏng.

Ngay lập tức gia đình đưa bệnh nhi đến bệnh viện địa phương cấp cứu, bác sĩ xác định bé bị bỏng ở vùng ngực, bụng, cẳng chân. Sau 1 ngày nhập viện điều trị, gia đình đã đưa bé về nhà bất chấp lời khuyên ngăn của y bác sĩ. Tại nhà, bé được ông bà lấy lá cây giã nhuyễn rồi đắp vào vùng bị bỏng trên cơ thể bệnh nhi.

Sau 9 ngày đắp lá, vết bỏng chẳng những không lành mà còn lở loét, nhiễm trùng, hoại tử. Lúc này, gia đình mới tá hỏa, vội đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhưng đã muộn. Qua thăm khám, xét nghiệm bác sĩ xác định bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết, suy đa cơ quan. Dù bệnh viện đã nỗ lực cứu chữa nhưng bé không qua được nguy kịch.

Chia sẻ về trường hợp này trên báo Giao thông, các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, diện tích bỏng và tổn thương do bỏng gây ra trên cơ thể bệnh nhi không đến mức đe dọa tính mạng. Nếu ngay từ đầu, gia đình tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ thì sẽ không có sự cố đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, việc tự ý đắp lá cây trị bỏng đã vô tình khiến vùng da bị tổn thương nhiễm trùng, hoại tử khiến bé trai tử vong.

Để hạn chế những vụ tương tự xảy ra, bác sĩ khuyến cáo, đối với các loại bỏng nói chung, đầu tiên cần cách ly nạn nhân ra khỏi tác nhân gây bỏng. Biện pháp duy nhất để hạ nhiệt độ là dội nước sạch với nhiệt độ bình thường lên vùng tổn thương từ 15 đến 20 phút. Sau đó băng vết thương lại và đến cơ sở y tế đánh giá mức độ tổn thương.

Mọi người tuyệt đối không bôi kem đánh răng, mỡ trăn; Không chườm đá, lấy nước đá lạnh dội vào một phần cơ thể khi bị bỏng là vô cùng nguy hiểm. Lý do vì nhiệt độ của nước đá thấp hơn nhiệt độ của cơ thể rất nhiều. Thậm chí, nếu bỏ nhiều đá trong nước có thể xuống gần 0 độ C. Trong khi đó, tại chỗ bị bỏng nhiệt độ có thể lên đến 45 đến 50 độ C. Nếu dùng nước đá để hạ nhiệt độ nhanh sẽ làm tình trạng tổn thương bỏng nặng hơn…

Tác giả: Quỳnh Chi (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP