Đời sống Teen

Đằng sau cánh cửa của nghề mẫu nude

Mẫu nude vốn là một nghề bị nhiều dèm pha, định kiến trong xã hội. Sự ác cảm mà số đông dành cho nó lớn đến mức, không ít các cô gái làm công việc này đã bị mất người yêu, chịu lời cay độc của gia đình đối phương. Còn với chính bản thân mình, họ cũng thường xuyên phải đón nhận nhiều cạm bẫy, trái ngang.

Một buổi làm việc có thể thu được 5 – 7 triệu tiền công nhưng các mẫu nude cũng phải chịu nhiều mệt mỏi, đặc biệt là áp lực từ dư luận.

Sophia (20 tuổi), một mẫu ảnh ở Sài Gòn nhiều lần bị ánh mắt thèm muốn của người trong ekip xoáy vào chỗ nhạy cảm trên cơ thể. Không những thế, người này còn đưa lời thô thiển, thậm chí quấy rối trên Facebook, gọi điện ngày đêm, bom tin nhắn cho Sophia. Sợ gia đình có việc gấp mà liên lạc không được, mẫu này chẳng dám tắt điện thoại mà cam tâm chịu đựng.

“Một số thành viên trong ekip chụp hình đã lợi dụng mẫu để thỏa mãn ham muốn. Bản thân mình cũng là nạn nhân của trò cố tình động chạm cơ thể khi ở trần làm mẫu”, Minh Anh (20 tuổi) tâm sự. Hoàng Lan (Hà Nội) cũng stress nhiều lần bởi những kẻ dai dẳng gạ tình mình sau buổi chụp nude.

mau-nude-111-5833-1389001477.jpg
Body painting đòi hỏi mẫu phải cởi hết trước ekip thực hiện, đôi khi được dán những vùng kín trên cơ thể. Ảnh: NVCC.

Ngoài các mẫu là nạn nhân của những “yêu râu xanh” đội lốt ekip chụp hình, đôi khi chính photo lại là người bị hại. Sophia kể rằng, “một thợ ảnh bạn mình từng bị phen tá hỏa khi mẫu nude xong việc đã gạ tình. Không được đáp ứng, cô này đăng lên Facebook rằng photo kia đã giở trò sàm sỡ”.

Những mặt tối trong nghề cộng thêm việc các cô gái phải phô bày thân thể trước ống kính máy ảnh khiến xã hội càng thêm định kiến với mẫu nude. Tuy nhiên, ít ai hiểu được, những người làm nghề chân chính có lòng tự trọng rất cao, họ cũng phải cẩn trọng nhiều trong việc hợp tác và chỉ “cởi” trước người tôn trọng mình, vì mục tiêu – cái đẹp cho nghệ thuật.

Thy Na Nguyễn đã vào nghề được 2 năm với nhiều lần nude làm mẫu body painting. Cô cho biết, không riêng gì mình mà bất cứ người con gái nào khi thoát bộ quần áo và “lộ thiên” trước ánh nhìn của nhiều người đàn ông sẽ cảm thấy rất ngượng ngùng, xấu hổ.

Lần đầu tiên cởi đồ làm mẫu, Thy Na hồi hộp, hoang mang, lo sợ vô cùng. Tuy nhiên, vì ekip làm việc là những người rất chuyên nghiệp và bạn diễn thân quen với mình nên cô dần tự tin hơn. Đến với nghề mẫu nude một lần nhưng sau khi xem ảnh tác phẩm của mình, Thy Na bị ấn tượng mạnh. Cái đẹp của nghệ thuật body painting khiến cô quyết tâm theo.

Hy sinh vì nghệ thuật chân chính và cũng phải chịu nhiều mệt mỏi nên khi bị dư luận dèm pha, các mẫu nude không khỏi buồn lòng. Thy Na nhiều lần stress, áp lực vì miệng lưỡi dư luận đồn đoán mình hư hỏng.

Dù biết khó tránh khỏi dèm pha xã hội nhưng cô gái trẻ này vẫn theo nghề mẫu body painting. Thy Na Nguyễn cũng quyết “cởi vì nghệ thuật”. Những model này đều tâm niệm rằng, nếu mục đích của bộ ảnh là khoe thân hòng mưu cầu sự nổi tiếng thì việc đạt được rất dễ nhưng chỉ là mua vui nhất thời. Cái đẹp đi kèm với đạo đức sẽ được trân trọng, nổi danh và lưu truyền đến mai sau.

mau-nude-112-3323-1389001477.jpg
Thy Na một mẫu ảnh Sài Gòn dám “cởi” vì nghệ thuật và quyết tâm theo đuổi nghề làm mẫu body painting. Ảnh: NVCC.

Hani Nguyễn một mẫu body painting khác cũng tâm sự rằng, trước khi hợp tác nude làm mẫu cô đã phải chuẩn bị tâm lý rất kỹ bằng một buổi nói chuyện để hiểu rõ về công việc với ekip thực hiện. Khi cảm nhận được sự trân trọng, thấy được tâm thiện, độ tin tưởng tuyệt đối ở đối tác, Hani mới tự tin giao cơ thể cho họa sỹ vẽ, thợ chụp hình. Cô gái trẻ này từng nhận làm mẫu không lấy một đồng catse nhưng có những lời mời giá gần 3.000 USD/1 buổi chụp (trung bình một buổi chụp, model được nhận từ 4 – 7 triệu đồng), Hani cũng từ chối thẳng thừng.

Khi thực hiện một bộ body painting, Hani phải cởi toàn bộ trước ekip khoảng 5 – 6 người. Cô chỉ dùng miếng dán ở một số chỗ nhạy cảm và đôi khi vẽ đến đâu sẽ có người che vải trên thân cho tới đó. Suốt quá trình làm việc, Hani và ekip chỉ im lặng, đắm mình vào không gian nhạc thiền để tâm hồn thư thái và tập trung cao độ tạo sản phẩm toàn diện về chân – thiện – mỹ. Việc chụp ảnh hậu trường hay quay phim… hoàn toàn không được phép.

mau-nude-113-6782-1389001477.jpg
Dù vào nghề mẫu ảnh chưa lâu nhưng Hoàng Thu Thủy cũng bị không ít áp lực từ dư luận, nghe và thấy một số chuyện không hay về đạo đức trong nghề. Ảnh: NVCC.

Công việc làm mẫu của cô gái trẻ này không đơn giản chỉ là cởi đồ mà còn là một quá trình khá vất vả, mệt mỏi. Hani phải mất trung bình từ 12 – 14 tiếng cho một buổi chụp body painting. Bởi phải nằm im trong trong thời gian quá lâu (chỉ ra ngoài khi buồn đi vệ sinh) nên cơ thể cô đau ê ẩm. “Có những buổi mình bị chuột rút cả đêm vì tạo dáng vẽ mẫu lâu quá. Nhiều lần mình phải tắm cả tuần mới hết được mực vẽ trên người”, cô bạn chia sẻ.

Thời gian đầu, Hani cũng chịu nhiều áp lực khi gia đình trách móc, ngăn cản vì thiên hạ bàn tán “con gái lột đồ cho người ta tô vẽ”. Tuy nhiên, sau khi gắng sức thuyết phục và để cha mẹ trực tiếp ngắm sản phẩm nghệ thuật do mình tạo ra, mẫu body paiting này đã nhận được sự ủng hộ.

“Những bức ảnh của mình sau đó còn được treo trong phòng khách của gia đình với một sự trân trọng”, Hani vui vẻ cho biết.

2-mau-nude-7.jpg

3-mau-nude-4.jpg
4-mau-nude-10.jpg
5-mau-nude-12.jpg
6-mau-nude-14.jpg
7-mau-nude-3.jpg
8-mau-nude-9.jpg
9-mau-nude-11.jpg
10-mau-nude-15.jpg
11-mau-nude-17.jpg
12-mau-nude-13.jpg

1-mau-nude-6.jpg

Quỳnh Trang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP