Thế giới

Bác sĩ Việt Nam đội mũ sắt, mặc áo chống đạn cấp cứu bệnh nhân ở Nam Sudan

Bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 3) của Việt Nam ở Nam Sudan vừa cấp cứu bằng trực thăng, phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp. Để cấp cứu an toàn ở vùng bất ổn an ninh, các bác sĩ phải đội mũ sắt, áo chống đạn...

Đội AMET nhanh chóng lên trực thăng Mi-8 tới địa bàn đón bệnh nhân - Ảnh: BV dã chiến cấp 2 (số 3)

Ngày 16-5, trung tá Trịnh Mỹ Hòa - giám đốc Bệnh viện cấp 2 (số 3) - cho biết đơn vị vừa cấp cứu bằng trực thăng và phẫu thuật thành công viêm ruột thừa cấp cho một bệnh nhân 29 tuổi, thuộc tiểu đoàn bộ binh Mông Cổ làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan (khu vực Pariang, cách Bentiu 130km).

Đây là lần đầu tiên bệnh viện dã chiến của Việt Nam vận chuyển cấp cứu bệnh nhân bằng trực thăng và là ca phẫu thuật đầu tiên của Bệnh viện cấp 2 (số 3) sau 1 tháng được phái sang Cộng hòa Nam Sudan làm công tác gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Các bác sĩ với trang bị mũ sắt và áo chống đạn đầy đủ, bởi khu vực Pariang là nơi an ninh chưa ổn định - Ảnh: BV dã chiến cấp 2 (số 3)


Theo trung tá Trịnh Mỹ Hòa, trước đó bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Trong khi mùa mưa, việc đi lại bằng đường bộ khó khăn nên đơn vị nhanh chóng đưa bệnh nhân cấp cứu bằng trực thăng.

Để có được chuyến bay này, theo trung tá Hòa là vô cùng khó khăn, phải thuyết phục được CMO (trưởng y tế phái bộ) vì vùng Pariang vốn an ninh chưa ổn định.

Sau hơn 2 giờ lên đường, bác sĩ Đinh Văn Hồng, đội trưởng đội vận chuyển y tế bằng đường không (AMET), cùng với tổ bay đảm bảo an toàn cho bệnh nhân về tới bệnh viện - Ảnh: BV dã chiến cấp 2 (số 3)


Bác sĩ Đinh Văn Hồng - đội trưởng đội vận chuyển y tế bằng đường không (AMET) - cùng các bác sĩ khác của Việt Nam phải trang bị mũ sắt và áo chống đạn.

Bệnh nhân nhập viện tuy tỉnh táo nhưng có các biểu hiện nhiễm khuẩn, đau nhiều vùng hố chậu phải. Các kết quả lâm sàng cho thấy vị trí ruột thừa nằm cao hơn các trường hợp thông thường (vùng mạn sườn phải).

"Ca viêm ruột thừa cấp có vị trí bất thường, dự kiến đường mổ sẽ cao hơn so với đường mổ ruột thừa kinh điển" - bác sĩ Nguyễn Thành Nam, trưởng khoa ngoại của bệnh viện, cho biết.

Ca phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm thành công sau gần 1 giờ phẫu thuật - Ảnh: BV dã chiến cấp 2 (số 3)


Sau gần 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ ruột thừa bị viêm và đưa bệnh nhân về theo dõi tại phòng hồi sức với các chỉ số sức khỏe ổn định.

Gần 100 lượt khám chữa bệnh sau 1 tháng

Theo trung tá Trịnh Mỹ Hòa, tròn 1 tháng từ khi chính thức tiếp nhận bàn giao từ Bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 2), công tác xây dựng đơn vị và thu dung điều trị bệnh nhân bệnh viện có những dấu mốc đáng ghi nhận.

Theo đó, có gần 100 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh; tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho nhân viên trong phái bộ an toàn, thực hiện thành công 3 ca vận chuyển y tế đường không.

Tác giả: HOÀNG LỘC

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP