Pháp luật

9 người Nghệ An, Hà Tĩnh mất 1,3 tỉ vì tin lời 'cò' đưa sang New Zealand làm việc

Tin tưởng Trần Hải Dương, 9 người dân ở Nghệ An và Hà Tĩnh đã đưa cho người này 1,3 tỉ đồng để chạy sang New Zealand làm việc. Sau khi cầm được tiền, Dương đã không thực hiện lời hứa mà dùng dùng tiền để tiêu xài cá nhân.

Ngày 10-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Hà Tĩnh), cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hải Dương về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cơ quan công an đọc lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hải Dương - Ảnh Công an cung cấp

Theo tài liệu cơ quan điều tra, giữa năm 2018, Trần Hải Dương, có quen biết một người phụ nữ tên T. và thông qua người này làm thủ tục đi New Zealand cho một số cá nhân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Cuối năm 2018, anh Trần Văn H. (SN 1982), trú xã Tân Dân, huyện Đức Thọ Hà Tĩnh) đến nhà gặp Dương để đặt vấn đề nhờ đưa đi xuất khẩu lao động tại New Zealand. Dương đồng ý và đưa ra chi phí 18.000 USD, đặt cọc trước 100 triệu đồng, sau 3 tháng không đi được sẽ hoàn trả lại tiền. Tin tưởng Dương tháng 4-2019, anh H. đã đưa cho Dương 50 triệu đồng tiền.

Sau khi nhận tiền, Dương chuyển vào tài khoản của chị T. để làm thủ tục xuất khẩu cho anh H. Sau đó, do không thực hiện được việc đưa người đi chị T. đã hoàn trả lại tiền cho Dương. Khi anh H. gọi điện hỏi kết quả Dương yêu cầu anh H. nộp thêm tiền để chuẩn bị bay. Tin tưởng Dương, anh H. đưa thêm cho Dương 148 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền anh H., đưa Dương đã chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

Cũng với thủ đoạn tương tự, tháng 2-2019, Dương đã nhận 250 triệu đồng tiền cọc của chị V. (SN 1972), chị N. (SN 1969), anh H. (SN 1984), anh C. (SN 1975), cùng ở xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) và anh Nguyễn Văn T. (SN 1984, ở thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động sang New Zealand. Đến tháng 10-2019, Dương yêu cầu 5 người nói trên đã chuyển cho Dương 750 triệu đồng để hoàn tất các thủ tục bay. Dương sau đó đã chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Trần Hải Dương tại cơ quan công an - Ảnh CA cung cấp

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh, cho biết hiện đã xác định được Trần Hải Dương đã lừa đảo chiếm đoạt của 9 cá nhân trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Để phục vụ quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đề nghị những ai là bị hại liên quan đến vụ án, đối tượng nêu trên thì liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, địa chỉ: Số 268 đường Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), SĐT: 0692928312 hoặc Điều tra viên Lưu Thị Hoài Phương. Số ĐT 0988513777

Tác giả: Hải Vũ

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP