Tin Hà Tĩnh

Xúc động dòng người về dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc

Mặc dù, chưa đến ngày 27/7, nhưng đã có hàng chục ngàn người trên mọi miền Tổ quốc hành hương về thắp hương tưởng niệm 10 cô gái đã hy sinh nơi Ngã Ba Đồng Lộc (Can Lộc – Hà Tĩnh) huyền thoại.

Hàng chục nghìn người khắp mọi miền Tổ quốc hành hương về dâng hương tưởng niệm tại Ngã Ba Đồng Lộc huyền thoại.

Hòa trong dòng người về dâng hương tại Ngã Ba Đồng Lộc, bà Nguyễn Thị Xuyến (68 tuổi, cựu TNXP, quê tận Bắc Giang) xúc động, cứ vào những ngày này chị em TNXP chúng tôi lại chuẩn bị hành lý, những vật dụng cần thiết, lên đường vào thắp hương tưởng niệm những đồng đội đã ngã xuống tại mãnh đất linh thiêng này.

Những lễ vật để dâng hương chủ yếu là gương, lược, nón lá, bồ kết, những cành hoa tươi… nhưng đó là tình cảm của những cựu TNXP đến từ Thái Bình; nghiêm trang trong quân phục, kính cẩn trước những đồng đội đã hy sinh vì nền độc lập của Tổ quốc.

Những cựu TNXP lặng người trước 10 ngôi mộ của đồng đội đã ngã xuống, cắm cành hoa tươi, nén nhang tỏ lòng thành kính trước vong linh của các nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại này.

Các cựu binh TNXP cũng như các bộ ban ngành từ trung ương đến địa phương và người dân kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn của 10 cô gái đã anh dũng hy sinh tại Ngã Ba Đồng Lộc.

Ngoài những đoàn cựu TNXP, còn rất nhiều đoàn của các cơ quan, đoàn thể từ trung ương đến địa phương và người dân cũng đã hành hương về đây dâng hương tưởng niệm, để tri ân, tưởng nhớ những anh hũng liệt sỹ đã ngã xuống trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Xuyến 68 tuổi cựu TNXP, quê tận Bắc Giang cùng đoàn về thắp hương tưởng niệm những đồng đội đã hy sinh tại Ngã Ba Đông Lộc.

Những đồ vật được dâng lên mộ của 10 cô gái anh hùng liệt sỹ tại Ngã Ba Đồng Lộc, chủ yếu là gương lược, nón lá, bồ kết và những cành hoa tươi.

Nghiêng mình trước những ngôi mộ của 10 cô gái anh hùng

Các nữ cựu TNXP thắp hương bên những hố bom, dấu tích của chiến tranh nơi những cô gái thanh niên xung phong đã ngã xuống để giành lại độc lập cho Tổ quốc.

Ngã Ba Đồng Lộc, từng là một yết hầu quan trọng trên con đường Trường Sơn huyền thoại, sự anh dũng hy sinh của mười cô gái TNXP tuổi đời còn đôi mươi đã góp phần nối liền mạch máu giao thông từ hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc.

Tác giả: Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP