Vũ Quang

Vũ Quang: Vụ dân tố “cán bộ nhập nhèm …”: Kết luận thanh tra liệu đã chính xác?

Trước đó, từ đơn tố cáo của người dân UBND huyện Vũ Qang đã thành lập đoàn thanh tra xác minh và có quyết định thanh tra đối với đối với hộ ông Trịnh Đình Cường – Phó chủ tịch xã và hộ ông Nguyễn Văn Hải – Trưởng công an xã Hương Quang và hộ ông Nguyễn Kim Đồng.

Cho rằng những kết luận của đoàn thanh tra xác minh việc cán bộ xã Hương Quang (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu khai khống hồ sơ để hưởng thêm tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang là chưa thỏa đáng, nhiều điểm chưa minh bạch nên người dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Hình ảnh nhà ông Trịnh Đình Cường, Phó Chủ tịch UBND xã từ video của UBND huyện Vũ Quang

Hình ảnh nhà ông Trịnh Đình Cường, Phó Chủ tịch UBND xã từ video của UBND huyện Vũ Quang

Tại kết luận số 72 đoàn thanh tra xác minh đối với hộ ông Trịnh Đình Cường, do thời gian xác minh và thời gian kiểm kê cách nhau khá lâu, cây cối không được chăm sóc, bảo vệ, không còn nguyên hiện trạng nên không có cơ sở để xác minh; Về sản lượng thu hoạch /năm/cây, qua làm việc với UBND xã Hương Quang đã giải trình, xác nhận của hộ Trịnh Đình Cường số cây xác định sai sản lượng thu hoạch gồm 21 cây; số tiền chi trả sai là 8.580.000 đồng; đối với nội dung kê khai khống 10 ống bi giếng mác 200, số tiền chi trả sai là 6.143.000 đồng. Tổng số tiền chi trả sai cho ông Trịnh Đình Cường là 14.723 000 đồng.

Với kết luận trên, hộ ông Trịnh Đình Cường đã thống nhất với UBND xã Hương Quang về các nội dung xác minh trên và không có ý kiến gì thêm. Hiện hộ ông Cường đang có 35 triệu tiền bồi thường đang bị tạm giữ tại ban chuyên trách huyện.

Đối với hộ gia đình hộ ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Công an xã, kết luận cho thấy việc lập hồ sơ bồi thường khối lượng mái che không đúng quy định, không đủ điều kiện bồi thường là 130.35 m2 (làm sau chỉ thị 32) tương ứng với số tiền chi trả sai 19.675.920 đồng.

Còn đối với hộ ông Nguyễn Kim Đồng đất được UBND xã Hương Quang giao sử dụng năm 2006 không được bồi thường là đúng quy định. Nhưng hồ sơ áp giá bồi thường 198.625.000 đồng. Như vậy tổng số tiền kiểm kê, áp giá chi trả bồi thường sai quy định tại kết luận số 72 của 3 hộ này là 241.928.000 đồng.

Tuy nhiên, người dân chưa đồng tình với kết luận của UBND huyện Vũ Quang đưa ra và đã có đơn khiếu kiện tiếp. Đến ngày 19/3/2015 UBND huyện Vũ Quang lại ban hành tiếp 1 kết luận 55 về việc xác minh lại khối lượng tài sản bồi thường của hộ ông Trịnh Đình Cường; Nguyễn Văn Hải; Nguyễn Kim Đồng.

Kết luận 55 UBND huyện Vũ Quang ban hành ngày 19/3/2015.

Kết luận 55 UBND huyện Vũ Quang ban hành ngày 19/3/2015.

Tại kết luận số 55, UBND huyện Vũ Quang đã cắt bỏ hoàn toàn những sai phạm trong quá trình kiểm kê, khai khống sản lượng cây cối… của hộ ông Cường chỉ còn duy nhất 10 ống bi giếng áp giá bồi thường sai quy định không được chi trả, đang được tạm giữ tại ban chuyên trách huyện chờ xử lý, và khuông cửa gỗ nhà ngang được cắt giảm tại thời điểm thẩm định.

Tương tự hộ ông Nguyễn Văn Hải áp giá bồi thường các mái che không đúng quy định là 131.6 m2 tương ứng với số tiền là 17.121.000 đồng.

Còn đối với hộ Nguyễn Kim Đồng đang tạm giữ với số tiền áp giá bồi thường đất sai quy định 198.625.000 đồng.

Như vậy tổng số tiền kiểm kê, áp giá chi trả bồi thường sai quy định tại bản kết luận số 55 của 3 hộ này là 124.651.000 đồng.

Căn cứ theo hồ sơ áp giá bồi thường, đối chiếu hình ảnh Camera của UBND huyện quay hiện trạng năm 2007 (sau chị thị 32 của UBND tỉnh Hà Tĩnh), căn cứ bảng kê các công trình xây dựng, cơi nới từ 20/11/2006 đến tháng 4/2010 của UBND xã Hương Quang do ông Nguyễn Ngọc Thái – Cán bộ đã chính tổng hợp.

Đối với ông Trịnh Đình Cường, nhà chính không có vách thưng gỗ nhóm 4, tường gạch không trát, mái via trong hình ảnh lớp Fibro XM nhưng tại hồ sơ bồi thường là đổ bê tông cốt thép. Còn nhà ngang, tương tự như nhà chính mái via đổ bê tông cốt thép, vách thưng bằng gỗ nhóm 4, vi phạm sau chỉ thị 32 bị lập biên bản và đánh dấu vào kê các công trình xây dựng, cơi nới sau chỉ thị gồm nhà ngang, mái che, cổng tường rào. Nhưng tất cả trong hồ sơ đều được áp giá bồi thường và đã chi trả tiền bồi thường.

Nội dung này được bà Lê Thị Thanh Hải – Chánh thanh tra huyện Vũ Quang cho rằng: “Chúng tôi thanh tra xác minh theo nội dung đơn tố cáo của người dân, người dân tố cáo gì thì thanh tra xác minh cái đó, không thanh tra lại các hạng mục khác. Chúng tôi cũng cố gắng hết sức rồi, sau khi đoàn xác minh đã tham mưu cho UBND huyện ra kết luận cuối cùng”.

Những kết luận trên của UBND huyện chưa được đồng tình vì họ cho rằng kết luận đó thiếu khách quan, chưa hoàn toàn đúng với thực tế. Người dân địa phương hiện nay đang rất bức xúc mong chờ sự vào cuộc của lảnh đạo địa phương và các bộ phận chức năng để sự việc sớm đươc làm sáng tỏ, trách khiếu kiện kéo dài.

Theo Doãn Đạt Đời Sống  Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP