Vũ Quang

Vũ Quang: Phá rừng phòng hộ làm trang trại – Phạt tiền, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm

Sau khi phản ánh tình trạng phá rừng phòng hộ làm trang trại ở xã Hương Thọ (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh), cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 7 trường hợp với 28 triệu đồng, yêu cầu chủ các công trình tự tháo dỡ. Các quyết định trên đã được tống đạt đến các hộ dân nhưng công trình vi phạm vẫn hiện hữu…

>> Vũ Quang: Loạt bài “Phá rừng để trồng rừng” (kỳ 2)

>> Vũ Quang: Loạt bài “Phá rừng để trồng rừng” (kỳ 1).

hatinh24h 01
Người dân phá rừng phòng hộ để làm trang trại khi chưa được chuyển đổi và cấp đất

Tháng 12/2014, Báo Đời sống & Tiêu dùng có loạt bài phản ánh việc hàng chục hecta rừng phòng hộ vùng đệm Vườn Quốc gia Vũ Quang thuộc địa phận xã Sơn Thọ (huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa bàn giao đất nhưng trong một thời gian dài đã bị chặt phá, xây dựng trang trại, chính quyền địa phương chậm xử lý.

Đến ngày 15/12/2014, UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã có văn bản yêu cầu lực lượng kiểm lâm và UBND xã Sơn Thọ vào cuộc kiểm tra việc sẻ phát, bao chiếm rừng trái pháp luật tại tiểu khu 69 và 71 thuộc quản lý của UBND xã Sơn Thọ.

Tuy nhiên, phải đến ngày 7/5/2015, UBND xã Sơn Thọ mới ra quyết định xử phạt đối với 7 trường hợp của xã này vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với số tiền 28 triệu đồng.

Ngoài hình thức xử phạt bằng tiền mặt, UBND xã Hương Thọ cũng yêu cầu các hộ vi phạm phải tháo dỡ, di dời các công trình, cây cối trên đất vi phạm, trả lại đất nguyên trạng ban đầu cho UBND xã Sơn Thọ. Người vi phạm phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Quyết định của cơ quan chức năng đã rõ, trên thực tế phóng viên ghi nhận, đa số các hộ vi phạm không thực hiện việc tháo dỡ, di dời các công trình, cây cối trên đất vi phạm, trả lại đất nguyên trạng ban đầu cho UBND xã Sơn Thọ theo yêu cầu.

Ngoài ra, theo quyết định xử phạt thì ông Phạm Hữu Hào (thôn 6 xã Sơn Thọ) vi phạm diện tích 0,45ha; ông Nguyễn Quảng Quyền (thôn 6, xã Sơn Thọ) vi phạm diện tích 1,4ha; cả 2 đều cùng tại khoảnh 10 tiểu khu 69 bản đồ hiện trạng đất năm 2010.

Ngược lại với quyết định này, ngày 19/12/2014, ông Phạm Quốc Thanh – Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang thông tin: “Một số hộ dân tự phát đã vào xâm chiếm, chặt phá rừng. Khi tiến hành kiểm tra, đoàn đã phát hiện hơn 16 ha rừng bị chặt phá, đốt ở 8 vị trí khác nhau trong tiểu khu 79 và 61. Trong đó có hộ ông Nguyễn Quảng Quyền chiếm 4ha và ông Phạm Hữu Hào chiếm 7ha là những hộ có diện tích sẻ phát lớn nhất”.

Ông còn khẳng định “dù diện tích sẻ phát lớn nhưng những hộ dân này chưa hề có giấy tờ gì, cũng như chưa được ai giao rừng. Hiện tại huyện đã lập đoàn kiểm tra, các hộ vi phạm sẽ giao cho xã Sơn Thọ giải tỏa”.

Thực tế trên làm dấy lên nghi vấn “có hay không UBND xã nương nhẹ, xử lý chưa thích đáng với những vi phạm đã diễn ra?”, câu trả lời xin nhường lại cho các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về sự việc này.

Theo Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP