Tin Hà Tĩnh

Vụ nhóm thanh niên bịt mặt “dẹp” người dân: Chủ thầu đối mặt án phạt lớn!

Chủ thầu khai báo với cơ quan chức năng nhóm thanh niên bịt kín mặt vào công trường bảo vệ thi công “dẹp” người dân gây bức xúc dư luận là cán bộ, công nhân của công ty, không phải côn đồ. Nếu khai báo đó là đúng sự thật thì chủ thầu đối mặt với án phạt lớn khi trốn trách nhiệm đóng bảo hiểm cho công nhân.

Như Dân trí đã thông tin, sáng 26/12/2017, một đoạn video clip dài 16 phút ghi lại cảnh hàng chục thanh niên đội mũ lưỡi trai, đeo khẩu trang đen bịt kín mặt dọa nạt, thẳng tay lôi kéo, bê người dân ra khỏi công trường thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông qua sông Ngàn Phố, đoạn qua xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), gây xôn xao dư luận.

Đỉnh điểm của vụ việc là một nhóm thanh niên mạnh tay kéo một người phụ nữ dường như đang bị chấn thương ở chân, tay vẫn còn cầm nạng. Khi người phụ nữ này bám chặt vào các thanh sắt, các đối tượng gỡ tay rồi kẻ bế, kẻ lôi đưa ra ngoài.

Hàng chục đối tượng bịt kín mặt vào công trường xô xát với người dân tại công trường thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn sáng ngày 26/12 (Ảnh cắt từ Clip).

Chứng kiến hình ảnh nêu trên, nhiều người nghi ngại nhà thầu thuê các đối tượng côn đồ đến hiện trường để vô hiệu hóa sự phản ứng của người dân.

Sau đó, Trưởng Công an và Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Quang xác nhận Cty CP Xây dựng và thương mại Dũng Lợi (Công ty Dũng Lợi, nhà thầu thi công công trình) đưa khoảng 25 thanh niên bịt mặt đến công trường dẫn tới vụ việc nêu trên.

Sau khi sự vụ xẩy ra, Giám đốc Công ty Dũng Lợi đã phủ nhận đưa côn đồ đến công trường, đồng thời khẳng định đây là người của công ty được huy động về để bảo vệ thi công. Để chứng minh cho lời khai của mình, vị chủ thầu cung cấp bản danh sách cán bộ, công nhân 39 người tham gia thi công công trình nói trên.

Dư luận nghi ngờ khai báo trên của chủ thầu là thiếu trung thực. Hoài nghi trên càng tăng lên khi một cán bộ tại UBND huyện Hương Sơn nhắn tin cho ông Lê Hữu Lợi hiến kế hợp thức hóa nhóm thanh niên bịt mặt này thành người của công ty.

Trong khi dư luận đang chờ kết luận của CQĐT Công an huyện Hương Sơn về danh tính, nguồn gốc của nhóm thanh niên bịt mặt “đe” dân, gây bức xúc, thì khai báo trên của chủ thầu lại vô tình hé lộ một sai phạm khác của chủ thầu. Đó là, hầu hết cán bộ, công nhân của công ty (gồm cả nhóm thanh niên bịt mặt như khai báo) đang bị chủ thầu lừa dối một cách trắng trợn.

Cụ thể, đối chiếu bản danh sách 39 cán bộ, công nhân viên mà ông chủ thầu cung cấp với danh sách cán bộ, công nhân viên của Công ty Dũng Lợi tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tự nguyện với mã đơn vị 420000673 mà Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh cung cấp, thì chỉ có 5 người được công ty này đóng bảo hiểm, trong đó có ông chủ Lê Hữu Lợi. 34 cán bộ, công nhân còn lại bị công ty quỵt mất số tiền bảo hiểm bắt buộc phải đóng vốn là quyền lợi chính đáng của họ.

Công ty Dũng Lợi chỉ tham gia đóng bảo hiểm cho 5 cán bộ. Số còn lại, theo danh sách 39 người mà ông chủ công ty này cung cấp sau vụ nhóm thanh niên bịt mặt vào công trường thi công cầu, hầu hết không được đơn vị đóng bảo hiểm theo quy định.

Đại diện BHXH Hà Tĩnh khẳng định, chỉ cần nhìn qua bảng danh sách nói trên cũng có thể nhận thấy dấu hiệu sai phạm của nhà Công ty Dũng Lợi.

Và theo tính toán, với số cán bộ, công nhân rất lớn không được đóng bảo hiểm, Công ty Dũng Lợi đã đút túi một số tiền rất lớn.

Phía BHXH Hà Tĩnh cho biết, sẽ báo cáo, đồng thời phối hợp với Thanh tra Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh để sớm làm rõ sai phạm này của Công ty Dũng Lợi trong thời gian tới.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP