Tin Hà Tĩnh

Vụ cháu bé chết oan ức dưới hố công trình: Động thái bất ngờ, gia đình phẫn nộ!

Ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên cho biết đã chỉ đạo ông Lê Quang Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ và Công ty TNHH Như Nam để có sự quan tâm, hỗ trợ cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân bày tỏ phẫn nộ trước động thái này.

Sau khi báo Dân trí phản ánh vụ việc cháu bé Bảo Nam (6 tuổi, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chết oan ức dưới hố công trình do Công ty TNHH Như Nam (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) để lại, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã yêu cầu kiểm tra, làm rõ sự việc.

Chị Lê Thị Thủy cho biết đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để yêu cầu làm rõ vụ việc

Ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, phía huyện Cẩm Xuyên cho biết đã chỉ đạo xuống ông Lê Quang Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ cũng như gọi điện ra Công ty TNHH Như Nam để có sự quan tâm, hỗ trợ cho gia đình nạn nhân.

“Họ (xã Cẩm Mỹ và Công ty TNHH Như Nam - PV) cho biết sẽ ngồi lại với gia đình và sẽ có sự hỗ trợ”, một lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên cho biết.

Tuy nhiên, phải hiểu rằng sai phạm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của UBND xã Cẩm Mỹ mà trực tiếp là ông Lê Quang Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ (trước kiêm cả Chủ tịch UBND) và Công ty TNHH Như Nam sau khi đào đất làm dự án đã không hoàn thổ là nguyên nhân chính dẫn tới cháu bé Bảo Nam tử vong. Vậy nên, những người liên quan phải có trách nhiệm bồi thường những mất mát, tổn thất cho gia đình nạn nhân chứ không phải là hỗ trợ.

Phía gia đình nạn nhân cho biết, sự việc đã quá rõ ràng nhưng suốt gần 3 năm qua những người liên quan đến cái chết của con họ không hề quan tâm.

Chị Thủy mong những kẻ gây ra cái chết cho con chị sẽ sớm bị pháp luật trừng trị

“Tôi có nghe thông tin là họ muốn ngồi lại với gia đình xin hỗ trợ, tôi nghe vậy lại càng đau lòng, phẫn uất. Nếu không có báo Dân trí lên tiếng thì sao? Chắc chắn họ cũng sẽ im lặng. Tôi muốn họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, chị Lê Thị Thủy nghẹn ngào.

“Trước đây, ông Lê Quang Nghĩa còn nói gia đình tôi cùng với xã đi ra Công ty TNHH Như Nam để xin tiền hỗ trợ nhưng gia đình tôi không đi. Họ gây ra cái chết cho con tôi họ phải chịu trách nhiệm”, chị Thủy đau đớn cho biết thêm.

Một điều khó hiểu là khi báo Dân trí lên tiếng, tỉnh chỉ đạo nhưng đến nay vẫn không hề có bất kỳ cơ quan nào về gia đình cháu bé để nắm thông tin, làm việc.

Chiều ngày 11/3, phía gia đình chị Lê Thị Thủy cho biết đã tiếp tục làm đơn gửi đến các cấp cao hơn để mong sớm đòi lại công bằng.

“Tôi đã gửi đơn đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tôi cũng gửi đơn đến Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Nội chính tỉnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Cẩm Xuyên”, chị Thủy cho biết.

Trong đơn chị Thủy mong muốn được làm rõ:

Điều tra làm rõ những sai phạm và trách nhiệm của Công ty TNHH Như Nam trong quá trình thi công, khai thác khoáng sản tại khu vực vùng Đá Đỏ (thuộc thôn Quốc Tuấn, xã Cẩm Mỹ) dẫn tới hậu quả làm con trai tôi cháu Bảo Nam tử vong.

Mỗi lần kể lại vụ việc đau lòng xảy ra với con mình, chị Thủy lại ấm ức, nghẹn ngào

Điều tra, làm rõ những sai phạm và trách nhiệm của cá nhân ông Lê Quang Nghĩa trong việc cho phép Công ty TNHH Như Nam khai thác đất tại vùng Đá Đỏ khi chưa được sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Đã buông lỏng công tác chỉ đạo, lãnh đạo, thiếu trách nhiệm trong quản lý điều hành để Công ty TNHH Như Nam không thực hiện cam kết hoàn trả lại mặt bằng sau khi khai thác. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới hậu quả con trai tôi tử vong.

Điều tra, làm rõ việc định giá bán đất biên hòa cho Công ty TNHH Như Nam (chỉ 7.000 đồng/m3) thấp hơn rất nhiều so với giá quy định của UBND tỉnh gây thất thoát tài nguyên, thất thoát thu ngân sách Nhà nước. Có hay không sự câu kết giữa Công ty TNHH Như Nam và UBND xã Cẩm Mỹ (người chịu trách nhiệm chính là ông Lê Quang Nghĩa) trong vụ việc này để trục lợi cá nhân?

Yêu cầu các cá nhân, tổ chức liên quan phải chịu trách nhiệm trước cái chết của con trai tôi, cháu Bảo Nam. Bảo vệ quyền lợi cho gia đình tôi trên cơ sở quy định pháp luật.

Một loạt sai phạm tày đình của ông Lê Quang Nghĩa, Bí thư Đảng ủy (trước kiêm cả Chủ tịch UBND) trong đó có vụ việc tự ý bán đất gây hậu quả nghiêm trọng nhưng chỉ bị cảnh cáo và không cho kiêm chức Chủ tịch UBND.

Theo luật sư Phan Văn Chiều, Văn phòng Luật An Phát (TP. Hà Tĩnh) thì việc ông Lê Quang Nghĩa chỉ nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo và vẫn đang đảm nhiệm cương vị Bí thư Đảng ủy xã, là quá nhẹ, chưa tương xứng với những vi phạm.

“Hiện gia đình đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng để yêu cầu vào cuộc làm rõ vụ việc. Tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc ngay để làm rõ trách nhiệm và hướng xử lý dứt điểm vụ việc”, luật sư Phan Văn Chiều cho biết.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP