Pháp luật

Vụ anh trai cầm búa đập chết em ruột và hàng xóm vì mua gà cân thiếu: Nghi phạm có biểu hiện tâm thần

Theo người thân và chính quyền địa phương, nghi phạm Dương Minh Sơn, người dùng búa dài 80cm đánh em trai cùng hàng xóm tử vong vì mua gà làm đám giỗ thiếu cân là người có biểu hiện tâm thần từ hơn 20 năm nay.

Nghi phạm đánh chết em trai và hàng xóm có biểu hiện tâm thần

Chiều 9/4, hơn 2 ngày sau vụ án mạng đau lòng khiến 2 người tử vong, nhiều người dân xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vẫn chưa hết bàng hoàng. Câu chuyện đau lòng xuất phát từ việc ông Dương Minh Sơn (SN 1957) xảy ra mâu thuẫn với em trai ruột là ông Dương Minh Công (SN 1965) vì mua hai con gà làm giỗ mà bị cân thiếu.

Công an đang dựng lại hiện trường. Ảnh Công lý

Trước đó, ông Sơn có mua hai con gà để chuẩn bị làm cỗ đám giỗ vào ngày 9/4. Khi mua, ông Sơn cân 2 con gà này có tổng trọng lượng là 3kg. Sau đó, ông Công cân lại thì không đủ trọng lượng trên nên yêu cầu ông Sơn mang gà trả lại. Từ đó, giữa hai anh em xảy ra cãi nhau do Sơn không chịu mang gà đi trả. Tiếp đó, ông Công mang gà đi thì Sơn tức giận dùng búa có cán gỗ dài đánh vào đầu em trai khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Ngôi nhà xập xệ mà ông Sơn sinh sống.

Hai con gà ông Sơn mua về để chuẩn bị làm đám giỗ.

Thấy vụ việc, ông Hà Văn Tiến (SN 1943 hàng xóm, mới đi ăn đám giỗ) đang ngồi trong nhà chạy ra can ngăn thì cũng bị Sơn dùng búa đánh vào đầu. Ông Tiến được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng cũng đã tử vong ngay sau đó.

Cùng ngày, chúng tôi về gia đình ông Sơn để tìm hiểu vụ việc. Lúc này trong nhà có rất đông người đang tập trung sau khi lo liệu tang chay cho ông Công. Sự việc đau lòng xảy ra khi anh trai bị bắt giam, em trai tử vong nên người nhà rất đau lòng, không muốn chia sẻ gì thêm.

Theo một người thân trong gia đình, ông Sơn có biểu hiện tâm thần nên vợ con đã phải về ngoại ở từ gần 30 năm nay. Sau sự việc khiến ai cũng bất ngờ bởi chỉ mâu thuẫn bộc phát chứ anh em trong gia đình không hề xảy ra xích mích bao giờ.

Gia cảnh khốn khó của người hàng xóm can ngăn bị đánh chết

Sang nhà ông Hà Văn Tiến, nhiều người thân trong gia đình quá đau lòng sau khi án mạng xảy ra. Chia sẻ với chúng tôi, anh Hà Văn Thuý (con rể ông Tiến) cho biết, sáng ngày 7/4, ông Tiến có đi ăn giỗ gần nhà ông Công sau đó có ghé vào nhà ông Công uống nước.

Nhiều người thân ông Tiến đau lòng sau cái chết của ông.

“Hơn 11h cùng ngày, tôi nhận được tin bố vợ tôi gặp nạn nên vội đi xe máy sang. Lúc này ông nằm ngoài sân bất động, máu chảy rất nhiều, tôi sờ vào đầu ông thì đã bị vật gì đập giập. Sau đó tôi vội vã đưa ông đi cấp cứu nhưng đến viện bác sĩ bảo bố tôi không qua khỏi”, anh Thúy chia sẻ.

Theo anh Thúy, sự việc xảy ra anh không ở gần nên không biết rõ. Nhưng theo gia đình cách đây khoảng 1 tháng, ông Sơn có ghé qua nhà ông Tiến để hỏi mua hai con gà để ngày 9/4 sẽ làm cỗ cho đám giỗ.

Anh Thúy, con rể ông Tiến kể lại sự việc.

“Cậu Sơn có hỏi mua 2 con gà mái, lúc đó cháu tôi cân được 3,2kg bán với giá 210.000 đồng. Tuy nhiên, ông Sơn mới đưa được 120 nghìn đồng và số tiền còn lại nợ chưa trả.Tuy nhiên, biết bản tính ông Sơn lâu nay tính tình thất thường, có biểu hiện về tâm lý nên xác định số tiền ông ấy còn nợ coi như cho ông ấy luôn”, bà Trịnh Thị Hồng (vợ ông Tiến) kể.

Theo bà Hồng, sự việc xảy ra khiến gia đình vô cùng đau lòng và xót xa. Dù tuổi cao sức yếu nhưng ông Tiến vẫn là lao động chính trong gia đình trong khi các con gái đều đã lập gia đình, hai con trai thì một người đã mất, một người bị tàn tật nằm liệt giường suốt hơn 40 năm qua.

Nghi phạm Dương Minh Sơn tại cơ quan điều tra. Ảnh Công lý

“Sau sự việc gia đình ông Sơn cũng có qua xin lỗi gia đình tôi và xin thắp hương cho ông ấy. Giờ sự việc xảy ra rồi chỉ mong sao xử lý theo đúng pháp luật”, anh Thuý nói thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Quốc Khánh, Trưởng Công an xã Xuân Hương cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin ông Dương Minh Sơn dùng gậy vồ dài khoảng 80cm đánh em trai và hàng xóm, lực lượng công an xã đã nhanh chóng xuống hiện trường, đồng thời thông báo cơ quan công an huyện Lạng Giang, Công an tỉnh Bắc Giang xuống khám nghiệm hiện trường.

“Tại hiện trường chúng tôi thu giữ một cây gậy vồ (búa) ông Sơn dùng để gây án. Sau khi gây ra sự việc ông Sơn đã trở về ở trong nhà. Khi công an xã đến, ông Sơn không chống cự gì rồi được áp giải về cơ quan cảnh sát điều tra”, ông Khánh nói.

Theo ông Khánh, ở địa phương, ông Sơn từ trước đến nay có biểu hiện thần kinh. Tuy nhiên, nhiều lần mọi người trong gia đình đưa ông đi khám, giám định sức khỏe nhưng cứ đến bệnh viện người đàn ông này lại đòi về.

“Sự việc chỉ xuất phát từ việc con gà cân thiếu và mâu thuẫn bộc phát. Hôm đó cả 3 người đều đi ăn giỗ cùng nhau, ông Công cũng không hề biết chuyện anh trai mua gà của gia đình ông Tiến. Khi ông Tiến thấy sự việc, ra can ngăn thì xảy ra chuyện đau lòng này. Gia đình ông Tiến thuộc diện hộ nghèo tại xã”, ông Khánh nói thêm.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP