Thế giới

Trung Quốc phát triển vũ khí tác chiến điện tử mới ở Biển Đông

Mẫu máy bay mới của Trung Quốc có thể thu thập tín hiệu và phát động tấn công điện tử nhằm vào các phi cơ đến gần Biển Đông.

Máy bay tác chiến điện tử mới của Trung Quốc được phát triển dựa trên vận tải cơ Y-9. Ảnh: Sina.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 6/3 phát những hình ảnh về một mẫu máy bay mới được sử dụng cho "sứ mệnh đặc biệt" nhưng không cung cấp thêm chi tiết về định danh của phi cơ, theo Global Times.

Dựa trên những hình ảnh được công bố, nhà phân tích quân sự Wei Dongxu ở Bắc Kinh cho rằng máy bay này dường như được phát triển từ vận tải cơ chiến thuật Y-9. CCTV hồi năm ngoái cho biết quân đội Trung Quốc đã cải tiến mẫu vận tải cơ có tầm hoạt động khoảng 4.000 km này thành máy bay trinh sát và chống ngầm.

Tuy nhiên, mẫu Y-9 mới được giới thiệu trên truyền hình Trung Quốc lần này không giống những phiên bản trước. Máy bay được trang bị vòm radar hình bán cầu dưới mũi, hai ăng ten lớn ở hai bên thân, hai ăng ten ở hai bên đuôi và một hệ thống tác chiến điện tử trên đầu cánh đuôi đứng.

Một vận tải cơ Y-9 nguyên bản của Trung Quốc. Ảnh: Airliners.net.

Wei nhận định đây là một loại máy bay tác chiến điện tử mới của quân đội Trung Quốc và các thiết bị gắn trên phi cơ có thể thực hiện nhiệm vụ giám sát liên lạc vô tuyến và chặn tín hiệu radar. "Máy bay mới có thể tiến hành chế áp điện tử và hỗ trợ các phi đội tiêm kích của Trung Quốc bằng cách gây nhiễu và làm tê liệt hệ thống phòng không đối phương", chuyên gia này nói.

Theo Wei, với tầm hoạt động 4.000 km, máy bay có thể thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và dữ liệu điện tử của bất cứ phương tiện và khí tài nào đến gần Biển Đông và biển Hoa Đông để phát động tấn công chế áp và gây nhiễu trong trường hợp xảy ra xung đột.

Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ, hôm qua cảnh báo Trung Quốc đang gia tăng đáng kể hoạt động quân sự trên Biển Đông, gọi đây là một mối đe dọa, nhưng khẳng định Washington sẽ không rút lui khỏi khu vực.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP