Thế giới

Trung Quốc làm mưa nhân tạo để giải nhiệt nắng nóng kỷ lục

Trung Quốc triển khai công nghệ tạo mây, mưa ở một số khu vực sông Trường Giang để đối phó với đợt nắng nóng kỷ lục đang gây khô hạn ở nhiều địa phương của nước này.

Một khúc sông khô cạn ở Trùng Khánh, Trung Quốc hôm 16/8 (Ảnh: Getty).

Trung Quốc đầu tuần này đã triển khai các máy bay phóng các thanh iot bạc lên bầu trời để tạo mây và mang thêm mưa cho các khu vực sông Trường Giang. Một số khu vực ven sông Trường Giang đều triển khai chương trình điều chỉnh thời tiết, nhưng do mật độ mây quá mỏng khiến chương trình bị gián đoạn ở một vài địa phương.

Tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, hôm qua cũng thông báo sẽ gieo mây để gây mưa nhân tạo bằng các thanh iot. Các thanh này thường có kích thước bằng điếu thuốc và được bắn vào các đám mây để giúp hình thành các tinh thể giúp đám mây tạo ra nhiều mưa hơn.

Chương trình gây mưa nhân tạo được triển khai trong bối cảnh nhiều khu vực của Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt nắng nóng, hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 60 năm qua.

Ít nhất 4,2 triệu người ở Hồ Bắc bị ảnh hưởng bởi nắng nóng kể từ tháng 6. Hơn 150.000 người ở đây gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước uống, gần 400.000 hecta mùa màng bị phá hủy.

Tại tỉnh Tứ Xuyên, nắng nóng buộc chính quyền địa phương quyết định cho đóng cửa toàn bộ nhà máy trong vòng 1 tuần để ưu tiên nhu cầu tiêu thụ điện sinh hoạt.

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc hôm 17/8 cho biết, hạn hán ở lưu vực sông Trường Giang đã "ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh nguồn nước của người dân nông thôn, gia súc cũng như sự phát triển của cây trồng".

Để tăng nguồn cung cấp cho hạ lưu, đập Tam Hiệp, dự án thủy điện lớn nhất Trung Quốc, sẽ tăng lượng nước xả thêm khoảng 500 triệu m3 trong 10 ngày tới.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP