Thế giới

Trung Quốc không cho máy bay New Zealand hạ cánh có thể vì Đài Loan

Chiếc Boeing 787-9 phải quay về giữa hành trình có thể vì giấy tờ chính thức của Air New Zealand công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập.

Một máy bay của Air New Zealand. Ảnh: Stuff.

Một máy bay của Air New Zealand. Ảnh: Stuff.

Chuyến bay số hiệu NZ289 của Air New Zealand chở 270 hành khách khởi hành từ Auckland đến Thượng Hải phải quay về giữa lộ trình hôm 10/2 sau khi phi công nhận được thông báo không được phép hạ cánh xuống Trung Quốc. Phi cơ phải bay vòng suốt 4,5 giờ trước khi về điểm xuất phát.

Nhiều nguồn tin nói với trang Stuff của New Zealand rằng nguyên nhân khiến chiếc Boeing 787-9 buộc phải quay về là vấn đề giấy tờ chính trị liên quan đến cách đề cập Đài Loan mà Trung Quốc muốn hãng hàng không phải tuân thủ. Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) năm ngoái gửi thông báo cho hơn 30 hãng hàng không nước ngoài yêu cầu họ phải xóa tất cả thông tin trên trang web hoặc quảng cáo đề cập Đài Loan là một quốc gia độc lập, nếu không sẽ phải đối mặt với các hậu quả.

CAAC không bao giờ nói chính xác những hậu quả này là gì nhưng sự cố của Air New Zealand vừa qua được xem là một ví dụ. Các nguồn tin nói với Stuff rằng quan chức Trung Quốc năm ngoái đã yêu cầu Air New Zealand xóa mọi thông tin về Đài Loan đi ngược lại chính sách "Một Trung Quốc", nhưng "ai đó đã quên làm điều này".

Air New Zealand bắt đầu khai thác đường bay giữa Auckland và Đài Bắc từ tháng 11/2018. Chiếc Dreamliner buộc phải quay về từng bay đến Đài Bắc hồi tháng 1. Hành khách được thông báo máy bay không được chấp thuận để hạ cánh ở Trung Quốc theo quy định.

Các vấn đề của Air New Zealand dường như hoàn toàn về giấy tờ chính thức vì trang web của hãng không có tài liệu nào đề cập đến chủ quyền của Đài Loan. Ngoài ra, các tùy chọn chuyến bay trên trang web cũng chỉ liệt kê tên thành phố, không đề cập đến quốc gia.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về sự việc. Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của nước này cũng từ chối trả lời khi phóng viên của Reuters liên hệ.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP