Thế giới

Tổng thống Trump ký đạo luật ủng hộ Đài Loan

Tổng thống Donald Trump đã ký Đạo luật TAIPEI thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với Đài Loan trong việc tăng cường mối quan hệ với các nước trên thế giới.

Đạo luật có tên chính thức là Đạo luật Sáng kiến Bảo vệ và Tăng cường Đồng minh Quốc tế Đài Loan (TAIPEI) đã được Hạ viện nhất trí thông qua vào ngày 4/3. Dự luật được Thượng viện nhất trí thông qua vào tháng 10/2019 sau đó phải được dàn xếp với phiên bản của Hạ viện trước khi trình lên để ông Trump ký thành luật.

Đạo luật được Thượng nghị sĩ Cory Gardner (đảng Cộng hòa, bang Colorado) và Thượng nghị sĩ Chris Coons (đảng Dân chủ, bang Delaware) chấp bút nói rằng Mỹ nên hỗ trợ Đài Loan tăng cường liên minh trên khắp thế giới trong bối cảnh áp lực Trung Quốc gia tăng và những gì ông Coons gọi là "chiến thuật bắt nạt" của Bắc Kinh.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói về tình hình virus corona trong cuộc họp báo tại Đài Loan. Ảnh: Reuters.

"Mỹ nên sử dụng mọi công cụ để hỗ trợ Đài Loan trên trường quốc tế. Đạo luật lưỡng đảng này đòi hỏi cách tiếp cận toàn chính phủ để tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan và sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ tới các quốc gia rằng sẽ có hậu quả cho việc hỗ trợ các hành động của Trung Quốc làm suy yếu Đài Loan", ông Gardner và ông Coons cho biết trong tuyên bố chung.

Theo dự luật, Mỹ sẽ xem xét giảm cam kết kinh tế, an ninh và ngoại giao với các quốc gia có hành động quan trọng để làm suy yếu Đài Loan.

Bắc Kinh chỉ trích động thái của các nhà lập pháp Mỹ là những nỗ lực can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên gọi Đạo luật TAIPEI là "sự vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc".

Theo South China Morning Post, Đài Loan hiện duy trì quan hệ ngoại giao đầy đủ với 15 quốc gia. Kể từ năm 2016, khi lãnh đạo dân chủ Đài Loan Thái Anh Văn lên nắm quyền, 8 quốc gia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh. Bà Thái Anh Văn mô tả hành động này là "một phần của loạt hành vi cưỡng chế ngoại giao và quân sự" của Trung Quốc.

Theo dự luật, Mỹ nên ủng hộ tư cách thành viên của Đài Loan trong tất cả tổ chức quốc tế, trong đó tình trạng nhà nước không phải là yêu cầu, và nói rằng Đài Loan nên được cấp tư cách quan sát viên trong các tổ chức quốc tế thích hợp khác.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP