Hà Tĩnh ngày nay

Tin lũ khẩn cấp tại Hà Tĩnh, Quảng Bình và chỉ đạo ứng phó

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa phát đi tin lũ khẩn cấp trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình và tin lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa. Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai (PCTT); Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã ban hành liên tiếp 2 công điện hỏa tốc chỉ đạo ứng phó mưa lũ.

Lũ trên sông Gianh, sông Kiến Giang (Quảng Bình) đã đạt đỉnh và đang xuống. Đỉnh lũ trên sông Gianh tại Mai Hóa là 7,93 (11h/01), trên BĐ3 1,43m; trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy là 2,93m (12h/01), trên BĐ3 0,23m.

Lũ trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh), sông Thạch Hãn (Quảng Trị), các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi đang lên.

Mực nước lúc 13 giờ ngày 01/11 trên các sông như sau: Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ 14,21m, trên BĐ3 0,71m; tại Hòa Duyệt 8,98m, ở mức BĐ2; sông Gianh tại Đồng Tâm 15,41m, dưới BĐ3 0,59m, tại Mai Hóa 7,89m, trên BĐ3 1,39m; sông Kiến Giang tại Lệ Thủy 2,91m, trên BĐ3 0,21m; sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn 3,09m, trên BĐ1 0,59m.

Dự báo: Lũ trên sông Ngàn Sâu và sông Thạch Hãn tiếp tục lên và có khả năng đạt đỉnh vào chiều tối nay, đỉnh lũ trên sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ ở mức 14,4m, trên BĐ3 0,9m; trên sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn ở mức 4,5m, trên BĐ2 0,5m; tại Hòa Duyệt đạt đỉnh vào sáng sớm mai (02/11) và ở mức 9,7m, trên BĐ2 0,7m.

Lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục lên, đến đêm nay (01/11) mực nước các sông dao động ở mức BĐ1 và trên BĐ1.

Lũ trên sông Gianh và sông Kiến Giang tiếp tục xuống. Đến đêm nay (01/11), mực nước tại trạm Mai Hóa xuống mức 5,5m, trên BĐ2 0,5m, tại Lệ Thủy xuống mức 2,5m, dưới BĐ3 0,2m.

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng xảy ra tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Đức Thọ (Hà Tĩnh); Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, Lệ Thủy (Quảng Bình) với độ sâu ngập khoảng 1-2,5m.

Cảnh báo: Trong đợt lũ từ ngày 01 đến ngày 04/11, mực nước trên các sông ở Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên mức BĐ3; các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa phổ biến ở mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên.

Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh trên, đặc biệt là các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2- 3.

Công điện chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) tiếp tục có Công điện hỏa tốc số 34/CĐ-TW hồi 13.40’ ngày 1/11/2016 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương ứng phó với mưa lũ.

Theo đó, để chủ động đối phó với diễn biến mưa lũ, đặc biệt tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình đã bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ 13-18/10 vừa qua, Ban Chỉ đạo TW về PCTT – Ủy ban quốc gia TKCN yêu cầu các bộ ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân, nhất là vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ chứa, vùng thấp trũng để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Đối với các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa lũ giữa tháng 10 vừa qua, khẩn trương kiểm tra lại các khu vực bị ngập lũ, nhất là những khu vực ngập sâu, thường xuyên bị chia cắt để kịp thời sơ tán dân đến nơi an toàn; kiểm tra, tổ chức hỗ trợ nước uống, lương thực, chăn màn và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác, kiên quyết không được để người dân nào bị khát, đói, rét; giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người.

Kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, triển khai phương án sơ tán dân đến nơi an toàn. Bố trí lực lượng kiểm soát bảo đảm an toàn cho người và phương tiên qua lại tại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc.

Chỉ đạo kiểm tra các hồ chứa, chủ động việc xả lũ theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho đập và hạ du, nhất là đối với các hồ chứa đã đầy hoặc gần đầy nước, các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý; kiểm tra các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình trên sông, suối, đảm bảo an toàn cho công trình và người lao động.

Chỉ đạo việc neo đậu tàu thuyền để tránh đứt dây neo, trôi dạt hoặc lật, chìm như đã xảy ra thời gian qua.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo việc bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông đường bộ, đường sắt.

Bộ Công Thương chỉ đạo rà soát, có phương án đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện; có phương án đảm bảo nhu yếu phẩm cho các vùng bị ngập lụt, nhất là tại các huyện bị ngập lụt tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Các cơ quan thông tấn báo chí thường xuyên cập nhật diễn biến mưa lũ, thông tin kịp thời để chủ động phòng tránh.

Các bộ ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình nhất là các công trình giao thông, hồ đập.

Duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có các tình huống xấu xảy ra.

 Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió đông trên cao nên ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên tiếp tục có mưa to đến rất to, cụ thể như sau:

Trong ngày và đêm nay (01/11), khu vực Hà Tĩnh-Quảng Bình có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm; từ ngày 02/11 mưa giảm dần.

Từ ngày 01-04/11, các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên có mưa to đến rất to; Tổng lượng mưa phổ biến 100-300 mm/đợt, riêng các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi 300-500mm.

* Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo TW về Phòng chống thiên tai (PCTT); Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã có Công điện số 33/CĐ-TW ngày 31/10/2016 điện Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh thành phố ven biển từ Nghệ An đến Ninh Thuận; Ban Chỉ huy các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đối phó mưa lũ.

Theo đó để chủ động đối phó với mưa lũ ở các tỉnh Trung Bộ, đặc biệt tại các tỉnh Bắc Trung Bộ bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ 13-18/10 vừa qua, đề nghị Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các bộ ngành, địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân, nhất là vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ chứa, vùng thấp trũng để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Đối với các khu vực đã bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ giữa tháng 10 vừa qua cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống đợt mưa lũ mới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh và ổn định đời sống nhân dân.

Tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.

Bố trí lực lượng kiểm soát đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại tại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc khi có lũ.

Chỉ đạo kiểm tra các hồ chứa, chủ động việc xả lũ đảm bảo an toàn cho đập và hạ du, nhất là đối với các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý.

Tổ chức kiểm tra đảm bảo an toàn đối với các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình trên sông, suối.

Bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại những khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu.

* Cùng ngày (31/10), Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu (ƯPVBĐKH), phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Bộ Công an có Công điện gửi Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Công an; Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh, thành phố ven biển từ Nghệ An đến Ninh Thuận; Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Tổng cục VIII, K20; Cục C66, C67.

Công điện nêu rõ, để chủ động ứng phó với các tình huống của mưa lũ, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Bộ Công an đề nghị Ban Chỉ huy ƯPVBĐKH, PCTT & TKCN Công an, Cảnh sát PCCC các đơn vị, địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 33/CĐ-TW ngày 31/10/2016 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và chỉ đạo của chính quyền địa phương về đối phó với mưa lũ. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động ứng phó.

Phối hợp với chính quyền địa phương rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng phối hợp triển khai công tác sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn.

Bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc khi có lũ. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng cứu khi có yêu cầu.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP