Xe

Tiết lộ vị trí ngồi trên ô tô an toàn nhất cho trẻ nhỏ

Theo các nguyên cứu của các chuyên gia về ô tô, vị trí chính giữa hàng ghế sau là an toàn và giảm thiểu tối đa rủi ro khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Vị trí ngồi an toàn nhất trên ô tô là chính giữa của hàng ghế sau

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia về xe hơi của đại học Buffalo, hàng ghế sau của xe ô tô có độ an toàn lớn hơn hàng ghế trước lên tới 59 – 86%.

Đặc biệt, tại hàng ghế sau thì vị trí an toàn nhất chính là vị trí chính giữa với độ an toàn cao hơn 25% so với hai ghế ở phía sát cửa sổ. Như vậy có thể thấy, vị trí chính giữa của hàng ghế sau chính là vị trí an toàn nhất trên ô tô. Trong khi đó, ghế phụ cạnh ghế lái lại là một trong những vị trí nguy hiểm nhất trong ô tô.

Thực tế, vị trí chính giữa hàng ghế sau lại không được nhiều người yêu thích bởi nó khá hẹp, lưng ghế cứng, không êm ái. Dù nó giúp hạn chế tối đa thương vong khi xảy ra tai nạn nhưng hay bị mọi người bỏ qua.

Lý giải vì sao vị trí giữa của ghế sau lại an toàn là do nó nó cách xa những ngoại vật có thể va chạm với cơ thể con người khi xảy ra tai nạn, đồng thời vị trí này có khoảng cách xa với cửa nên hạn chế được tình hình cơ thể bị đập trực tiếp vào ngoại vật.

Chính vì những lý do kể trên, vị trí ghế chính giữa của hàng ghế sau được khuyến cáo là phù hợp nhất để sử dụng cho trẻ nhỏ và các bậc phụ huynh sẽ ngồi hai bên cạnh để che chở cho bé.

Dù ngồi ở vị trí nào trong ô tô hãy nhớ thắt dây an toàn để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ và Học viện nhi khoa Mỹ (AAP) đã đưa ra khuyến cáo rằng nên để trẻ em dưới 13 tuổi ngồi ở vị trí chính giữa hàng ghế sau, nếu cần thì có thể lắp thêm ghế trẻ em để trẻ ngồi thoải mái hơn. Tuy nhiên, dù là ngồi ở vị trí này thì người lớn vẫn cần cài đủ dây an toàn cho trẻ em. Nếu không tác dụng an toàn của vị trí này sẽ không có hiệu quả.

Một lưu ý về vị trí ngồi của trẻ em trên xe là đừng bao giờ đặt em bé ở hàng ghế trước và quay ngược lại. Vì nếu gặp phải va chạm, túi khí hoạt động sẽ đẩy trẻ vào mặt lưng của ghế phụ phía trên với một lực đáng kể khiến chúng bị chấn thương nặng hoặc dẫn đến ngạt thở. Bên cạnh đó, việc cho trẻ ngồi ở hàng ghế phía trước (ghế phụ bên cạnh ghế lái) sẽ khiến cha mẹ phải "dè chừng" trẻ hơn vì chúng rất hiếu động, có thể tò mò bấm những phím điều khiển trên bảng táp lô, gây mất an toàn khi xe lưu thông.

Ngoài việc lựa chọn ghế, cha mẹ cũng cần đảm bảo các quy tắc an toàn khi cho trẻ đi ô tô

Trường hợp không còn lựa chọn nào khác, các bậc phụ huynh cần giữ chặt ghế trẻ em vào ghế phía trên thật kỹ bằng dây an toàn. Lùi ghế càng xa bảng điều khiển càng tốt. Bấm nút tắt bung túi khí ở hàng ghế trước hoặc nếu xe bạn được trang bị cảm biến không bật túi khí khi có ghế trẻ em đặt lên.

Tác giả: Thanh Thư (T/h)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP