Tin Hà Tĩnh

Thực trạng chậm tiến độ, xuống cấp tại Quốc lộ 8A Hà Tĩnh

Sau hơn 10 năm đầu tư, nâng cấp, tuyến đường Quốc lộ 8A qua Hà Tĩnh nay vẫn ngổn ngang, xuống cấp và gây khó khăn cho đi lại của người dân và thông thương hàng hoá.

Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 80 km, kết nối với QL1 tại ngã ba Bãi Vọt, thị xã Hồng Lĩnh, đi qua huyện Ðức Thọ, huyện Hương Sơn tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào.

Năm 1999, tuyến đường được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là một trong những con đường đẹp nhất Việt Nam vào thời điểm đó, góp phần bảo đảm giao thông đi lại an toàn, thông suốt, giao thương buôn bán cho nhân dân trong khu vực và thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam với các nước.

Sau hơn 10 năm triển khai đầu tư, nâng cấp, tuyến đường này vẫn ngổn ngang, xuống cấp và gây khó khăn với các lái xe, người dân khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, sau 10 năm khai thác với mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc và hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh hàng loạt điểm sụt lún trên mặt đường cũng như các mái ta-luy.

Trước tình hình đó, năm 2010, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 8A đoạn Km 37 đến Km 85+ 500, với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng.

Năm 2020, dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng, nay các nhà thầu đang tiếp tục thi công dự án.

Theo kế hoạch, đến năm 2015 công trình sẽ được hoàn thành. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, Bộ GTVT đã hai lần điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, với mốc hoàn thành vào tháng 12/2017.

Ông Võ Tá Thanh - Trưởng phòng, tư vấn trưởng Dự án 1, (Ban Quản lý dự án 4 - Tổng cục Ðường bộ Việt Nam) cho biết, lúc đầu dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015 nhưng đến 2013 thì Bộ GTVT cho phép triển khai đầu tư theo hình thức phân kỳ.

Theo đó, đoạn từ Km 37 đến Km 512 + 3,4 cùng hai cầu: Rọ Ðá, Sơn Hải với tổng số vốn đã bố trí 293 tỷ đồng.

Dự án đang chậm tiến độ so với kế hoạch do nhiều nguyên nhân

Tuy nhiên, sau khi được Bộ GTVT cho phép thi công thì đến năm 2017 dự án hết vốn và dừng lại. Các hạng mục trên đoạn đường này dở dang, ngổn ngang. Nhiều điểm xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn với các lái xe, người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Trước thực trạng đó, tỉnh Hà Tĩnh đã nhiều lần có ý kiến đề xuất lên Chính phủ và đầu năm 2020 dự án được tiếp tục bố trí thêm nguồn vốn để triển khai.

“Đợt này dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng bao gồm: Giải phóng mặt bằng, xây lắp, và trả nợ cũ”, ông Thanh thông tin.

Hạng mục nền đường đang được nhà thầu thi công bằng đá cuội cỡ lớn.

Ông Thanh cũng cho biết, để thi công được đoạn từ Km 37 đến Km 512 + 3,4 cùng hai cầu: Rọ Ðá, Sơn Hải thì phải điều chỉnh dự án và đến tháng 5/2020 dự án mới được phê duyệt điều chỉnh, tiếp tục thi công.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, hiện tại km này có 3 gói thầu đang được các đơn vị là: Công ty CPXD Công trình giao thông 144, Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam, Công ty Cổ phần 482 thi công…

Về tiến độ thi công dự án hiện nay, ông Võ Tá Thanh cũng cho rằng dự án chậm tiến độ so với kế hoạch. Hiện nhà thầu mới thực hiện được 70% khối lượng công việc và dự kiến đến hết 4/2021 thì hoàn thành.

Nguyên nhân chậm tiến độ ông Thanh cho biết, do thời gian vừa qua thời tiết mưa lũ nhiều khiến công trình không thể thi công…

Dưới đây là một số hình ảnh nhà thầu thi công dự án Quốc lộ 8A đoạn Km 37 đến Km 512 + 3,4 cùng hai cầu: Rọ Ðá, Sơn Hải qua xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh:

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 8A đoạn Km 37 đến Km 85+ 500, với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng.

Dự án được thiết kế với 2 dạng đường cấp 3 đồng bằng và đường cấp 3 miền núi

Đường rộng 16,5m, mặt đường 15m; sau khi bóc phóng hoá, nền đường được đắp nền K95, K98 đếp 2 lớp đá dăm bây.

Hiện có 3 gói thầu đang được các đơn vị là: Công ty CPXD Công trình giao thông 144, Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam thi công…

Quá trình thi công nền đường một số đoạn nhà thầu sử dụng đá cuội làm nền thay lớp đất K95.

Cán bộ BQL dự án khảng định nhà thầu được phép sử dụng cát suối để thay thế lớp đất K98

Hệ thống mương thoát nước 2 bên đường được thiết kế bằng bê tông cốt thép đúc sẵn.

Khi lắp hệ thống mương thoát phía dưới đáy mương phải có 1 lớp cát đệm dày 10cm.

Tuy nhiên lớp cát đệm này không có và được đặt trên nền "đá hộc".

Lớp vữa được nhà thầu sử dụng để thi công phần miệng mương thoát nước hai bên đường.

Quốc lộ 8A không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Hà Tĩnh mà còn là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc giao thương với nước bạn Lào cũng như một số nước trong khu vực. Dự án được giao cho Tổng cục Ðường bộ Việt Nam quản lý quản lý, làm chủ đầu tư.

Tác giả: V. TUÂN - V.DŨNG

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP