Thế giới

Thủ tướng trẻ nhất châu Âu bị phế truất

Bê bối của cấp phó khiến liên minh cầm quyền tan vỡ và Thủ tướng Áo thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở quốc hội.

Thủ tướng Kurz khi còn nắm quyền hồi năm 2018. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và chính phủ bảo thủ hôm nay bị phế truất trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội, chỉ vài ngày sau khi Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache xin từ chức vì bê bối trao đổi với đối tác Nga để đổi lấy sự ủng hộ trong bầu cử quốc hội Áo năm 2017.

Đa số nghị sĩ quốc hội Áo bỏ phiếu bất tín nhiệm với Thủ tướng Kurz, trong đó có cả các thành viên đảng Tự do Áo (FPO), vốn nằm trong liên minh cầm quyền của ông. Việc Phó thủ tướng Strache, cũng là lãnh đạo FPO, xin từ chức hôm 18/5 khiến Thủ tướng Kurz chấm dứt liên minh và lãnh đạo chính phủ thiểu số.

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen sẽ chỉ định thủ tướng mới để thành lập chính phủ được sự ủng hộ từ quốc hội, trước khi tổ chức cuộc bầu cử vào tháng 9 năm nay.

Sebastian Kurz, 32 tuổi, là thủ tướng trẻ nhất châu Âu khi lên nắm quyền cuối năm 2017. Ông cũng là ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu hồi năm 2013, từng học luật tại Đại học Vienna và hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc tại Áo. Kurz có lập trường cứng rắn về vấn đề nhập cư trong chiến dịch tranh cử.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP