Kinh tế

Thu nhập nhân viên HSBC Việt Nam hơn 50 triệu đồng/tháng

Với mức thu nhập bình quân nhân viên lên tới hơn 50,3 triệu/tháng, HSBC Việt Nam là ngân hàng chi thu nhập bình quân cho nhân viên cao nhất trong nhóm nhà băng công bố thông tin.

Ngân hàng TNHH Một Thành viên HSBC (HSBC Việt Nam) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018. Báo cáo lần này tiếp tục hé lộ mức lương và thu nhập bình quân của nhân viên nhà băng này trong năm vừa qua.

Mỗi nhân viên nhận 604 triệu đồng/năm

Cụ thể, năm 2018, HSBC Việt Nam có tổng cộng 1.438 nhân viên, tăng 11% so với năm trước đó. Tổng quỹ lương và các khoản thu nhập khác cũng được ngân hàng điều chỉnh tăng thêm 10%, lên mức 869 tỷ đồng. Trong đó, riêng quỹ lương của nhân viên tại đây đã là 632 tỷ đồng.

Tính bình quân, HSBC Việt Nam đã chi ra khoảng 36,6 triệu đồng mỗi tháng để trả lương cho mỗi nhân viên của mình. Nhưng nếu tính tổng thu nhập bình quân của nhân viên tại đây, con số thu nhập thực tế lại lên tới 50,3 triệu đồng/người/tháng.

Như vậy, bình quân trong năm 2018, mỗi nhân viên HSBC Việt Nam nhận được tới 604 triệu đồng tiền thu nhập, thậm chí, số này còn giảm 4 triệu đồng so với năm 2017 trước đó.

Mức thu nhập bình quân lên tới 50,3 triệu đồng của nhân viên HSBC Việt Nam cũng là mức thu nhập bình quân cao nhất trong số các ngân hàng công bố thu nhập nhân viên hiện nay.

Cụ thể, năm 2018, với nhóm ngân hàng trong nước, Vietcombank và Techcombank là hai nhà băng có thu nhập bình quân nhân viên cao nhất nhưng cũng chỉ đạt trên 30 triệu đồng/người/tháng, thấp hơn rất nhiều so với nhân viên HSBC Việt Nam.

Thu nhập bình quân nhân viên tại một số nhà băng như MBBank cũng chỉ vào khoảng 25,9 triệu/tháng, hay TPBank là 23,9 triệu /người/tháng...

Lãi kỷ lục gần 2.469 tỷ đồng

Thực tế, mức thu nhập khủng của nhân viên HSBC Việt Nam cũng đến từ kết quả kinh doanh rất tốt của ngân hàng này năm vừa qua.

Theo báo cáo tài chính lần này, năm 2018, với 44.704 tỷ đồng cho vay khách hàng, HSBC Việt Nam đã thu về 3.779 tỷ tiền lãi và các khoản thu nhập tương tự.

Trong khi đó, với hơn 85.000 tỷ tiền gửi của khách hàng, nhà băng này chỉ phải chi ra vỏn vẹn 305 tỷ đồng để trả chi phí lãi. Điều này giúp ngân hàng thu về tới 3.474 tỷ đồng thu nhập lãi thuần, tăng 27% so với năm trước đó.

Ước tính, năm 2018, tỷ suất chi phí lãi trên thu nhập lãi của nhà băng này chỉ vào khoảng 8%, thấp hơn rất nhiều so với các ngân hàng Việt Nam như Vietcombank 49%; Techcombank 47%; ACB là 57% hay VPBank ngân hàng với mảng cho vay tiêu dùng tương tự như HSBC Việt Nam cũng là gần 39%...

HSBC Việt Nam thuộc nhóm ngân hàng 100% vốn ngoại lớn nhất đang hoạt động trên thị trường Việt.

Nhiều năm gần đây, HSBC Việt Nam chỉ phải chi một khoản rất nhỏ, chiếm chưa tới 10% tổng thu nhập từ lãi để trả chi phí lãi vay và các khoản chi phí tương tự.

Nguyên nhân được các chuyên gia lý giải do phần lớn tiền gửi của khách hàng tại nhà băng này đều ở dưới dạng USD hoặc tiền gửi thanh toán. Các khoản tiền này gần như không có lãi suất hoặc lãi rất thấp khiến chi phí lãi của HSBC Việt Nam luôn ở mức tối thiểu.

Ngoài khoản tiền thu từ lãi tăng mạnh thì hoạt động dịch vụ và ngoại hối tiếp tục mang về hàng trăm tỷ đồng cho nhà băng, giúp HSBC Việt Nam ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế đạt 3.097 tỷ, tăng 39%.

Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất của ngân hàng này kể từ năm 2012 đến nay.

Sau khi trừ các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, HSBC Việt Nam thu về 2.469 tỷ lãi ròng, tăng gần gấp đôi so với năm trước đó.

Dù tổng tài sản nhỏ hơn rất nhiều các ngân hàng trong nước, nhưng đến cuối năm, HSBC Việt Nam vẫn duy trì lượng tiền và các khoản tương đương tiền lên tới 45.300 tỷ, cao hơn nhiều so với những ngân hàng như Techcombank, VPBank hay ACB…

Đối với hoạt động của HSBC mẹ, năm vừa qua tổng doanh thu hợp nhất của ngân hàng này đạt 53,78 tỷ USD, tăng 4,5% so với năm 2017 và lợi nhuận trước thuế đạt 19,89 tỷ USD, tăng 16%.

Tuy nhiên, những con số tăng trưởng này vẫn thấp hơn kỳ vọng của giới đầu tư. Theo đó, dự báo được tổng hợp bởi Refinitiv kỳ vọng ngân hàng có trụ sở tại London này sẽ ghi nhận mức tăng 23,8% lợi nhuận trước thuế, lên 21,26 tỷ USD cho năm 2018.

Cùng với đó, doanh thu năm của HSBC được dự đoán tăng 6,28%, đạt mức 54,673 tỷ USD.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP