Xã hội

Thông tin bất ngờ vụ bé gái 11 tuổi sinh con bằng phương pháp mổ lấy thai ở Quảng Trị

Ông Hồ Văng Bằng - Chủ tịch UBND xã Ba Tầng (huyện Hướng Hoá, Quảng Trị) cho biết, "sản phụ 11 tuổi sinh con" mà báo chí đăng tải thực chất sinh năm 2001 nhưng trên giấy khai sinh ghi năm 2010.

Ngày 12/10, Trung tâm y tế huyện Hướng Hoá (tỉnh Quảng Trị), xác nhận vừa mổ bắt con thành công cho một sản phụ H.T.A.R, có giấy tờ tuỳ thân sinh ngày 4/6/2010, tức mới 11 tuổi.

Theo đó, sản phụ nặng 45kg, là người bà con đồng bào Vân Kiều, trú thôn Xa Tuông (xã Ba Tầng, huyện Hướng Hoá), nhập viện khoảng 20 giờ tối 11/10 với thai khoảng 34 - 35 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán thai không thuận, nằm ngang, lưng xuống dưới, đầu và chân gập vào nhau quay lên trên, 1 tay thập thò lỗ trong cổ tử cung, ối phồng, nếu không cẩn thận là ối vỡ sa tay ra ngoài.

Các bác sĩ mổ đẻ cấp cứu thành công cho sản phụ H.T.A.R


Ngay sau đó, các bác sĩ đã quyết định thực hiện ca mổ lấy con, cứu được cả mẹ và bé gái nặng 2,5 kg. Sau khi ra khỏi bụng mẹ, bé có dấu hiệu ngạt, phải hồi sức tích cực một lúc bé mới khóc được. Hiện sức khỏe hai mẹ con sản phụ ổn định, đang được chăm sóc hậu phẫu tại Khoa sản của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa.

Trước khi thực hiện ca mổ, các bác sĩ đã rất lo lắng khi sản phụ "mới 11 tuổi", cơ thể chưa kịp phát triển, thai non tháng, nhẹ cân sẽ khó nuôi dưỡng, nguy cơ tử vong rất cao.

Tuy nhiên, chiều 12/10, trao đổi với PV, ông Hồ Văng Bằng - Chủ tịch UBND xã Ba Tầng cho biết, chị H.T.A.R đang sinh sống tại thôn Xa Tuông (xã Ba Tầng), có chồng là H.V.P. (SN 2000). Ông Bằng khẳng định chị H.T.A.R sinh năm 2001 nhưng trên giấy khai sinh ghi năm 2010 và anh H.V.P sinh năm 2000.

“Do bố mất sớm, còn mẹ đi lấy chồng khác ở bên Lào nên R sống với cậu từ nhỏ. Do muốn cháu mình được đi học nên cậu của sản phụ này khi đi làm giấy khai sinh đã khai là R sinh năm 2010, tuy vậy R. lại không chịu đi học, học đến lớp 6 cô gái này đã cưới chồng. Thấy trên mạng nói R. sinh con khi mới 11 tuổi tôi cũng giật mình. Do khai sinh sai chứ thực tế R sinh năm 2001, tính ra năm nay đã 20 tuổi rồi chứ không phải 11 tuổi đâu", ông Bằng thông tin.

Cũng theo ông Bằng, chồng của R cũng bỏ học giữa chừng và là lao động tự do nên hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn. Đôi vợ chồng trẻ này mới tổ chức đám cưới năm 2020 và đây là đứa con đầu.

Tác giả: Hà Nam

Nguồn tin: Pháp Luật & Bạn Đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP