Tin Hà Tĩnh

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Chủ tịch xã Ngọc Sơn xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Đất nông nghiệp được thuê có thời hạn 5 năm nhưng ông Nguyễn Quốc Quân, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình với vai trò là Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) để ngang nhiên xây nhà trái phép...

Căn nhà gỗ 3 gian lợp ngói đỏ, có lắp điều hòa xây dựng trên đất nông nghiệp


Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Nhiều nguời dân sinh sống tại xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà tỏ ra rất bức xúc khi biết hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố, công trình phụ trợ….trái phép trên đất nông nghiệp.

"Ai cũng nói lãnh đạo phải nêu gương, nói phải đi đôi với làm. Nhưng việc nêu gương của người đứng đầu chính quyền xã như thế này thì không thể chấp nhận được. Đề nghị trên xem xét, xử lý thật nghiêm. Cán bộ, đảng viên không gương mẫu thì nói ai nghe?", một người dân cho biết.

Theo ghi nhận thực tế của PV, công trình xây trái phép của hộ ông Nguyễn Quốc Quân là một căn nhà gỗ 3 gian lợp ngói đỏ, có lắp điều hòa với diện tích khoảng 40 m2 và mái che lợp bằng phơ rô xi măng, diện tích khoảng 20 m2. Trước sân được đặt một bộ phản gỗ, phía sau ngôi nhà là các công trình phụ trợ khác.

Hợp đồng thuê đất giữa UBND xã Ngọc Sơn với ông Nguyễn Quốc Quân cùng bà Từ Thị Hằng Nga (vợ ông Quân) có thời hạn 5 năm


Theo tài liệu PV thu thập được, bản Hợp đồng thuê đất số 11/HĐ-UBND, diễn ra ngày 10/7/2015. Bên thuê là ông Nguyễn Quốc Quân cùng bà Từ Thị Hằng Nga (vợ ông Quân) ở thôn Nam Sơn, xã Ngọc Sơn; bên cho thuê là UBND xã Ngọc Sơn.

Nội dung hợp đồng: UBND xã Ngọc Sơn cho ông Nguyễn Quốc Quân cùng bà Từ Thị Hằng Nga (vợ ông Quân, cùng làm tại UBND xã Ngọc Sơn) thuê số diện tích là 22.121,0m2, trong đó đất mặt nước là 19.583m2, đất cao cạn là 2.538m2 tại xứ đồng 2B, thôn Nam Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Mục đích sử dụng vào sản xuất nông nghiệp, trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản, sản xuất kinh tế. Thời hạn cho thuê 5 năm, (nhưng lại ghi là từ ngày 10/7/2015 đến ngày 10/7/2021).

"Trong quá trình sử dụng đất, trên vùng đất đấu thầu không xây dựng nhà kiên cố trên khu đất thuê", nội dung trong hợp đồng thuê đất nêu rõ.

Ông Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn trao đổi với phóng viên


Trao đổi với ông Nguyễn Quốc Quân (Chủ tịch xã Ngọc Sơn, nguời trực tiếp xây nhà sai phạm trên đất nông nghiệp), ông Quân cho biết, trước đây gia đình ông ở chung với cha mẹ, năm 2010 ông thuê đất của UBND xã, đến năm 2011 thì làm nhà ở đây. Đất này cho thuê 5 năm một lần, hết thời hạn trên lại cho thuê tiếp (hiện hợp đồng thuê đất đã là lần thứ 2).
"Thời gian đầu xây dựng mô hình nhỏ, sau mới đầu tư vào. Lúc đầu đi về ở với cha mẹ, sau này mới đưa vợ con ra ngoài này ở luôn", ông Quân thừa nhận.

Theo ông Quân, hiện ông đang cho dừng lại chưa làm gì thêm, vì quy định cho thuê đất đợt này có khác truớc, phải do cấp huyện quyết định.

Phải xử lý nghiêm cán bộ làm sai

Theo tìm hiểu của PV, sau khi nhận được phản ánh ông hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn xây dựng sai quy định, Chủ tịch huyện Thạch Hà đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra.

Cần phải làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm này


Ngày 27/11/2020, Phòng Kinh tế Hạ tầng chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện và UBND xã Ngọc Sơn tổ chức kiểm tra, làm việc với ông Nguyễn Quốc Quân là chủ gia đình, được UBND xã Ngọc Sơn cho thuê đất tại xóm Nam Sơn. Qua thông tin từ đoàn kiểm tra, nguồn gốc đất là do hộ ông Nguyễn Quốc Quân thuê lại của gia đình khác và làm thủ tục thuê thêm thời hạn là 5 năm, tính từ thời điểm 2015, mục đích đất đang sử dụng là đất sản xuất nông nghiệp chưa được chuyển đổi.

Hiện tại gia đình ông Nguyễn Quốc Quân đã làm một nhà gỗ 3 gian lợp ngói đỏ với diện tích khoảng 40 m2 và mái che lợp bằng tấm bơ rô xi măng diện tích khoảng 20 m2.

Trong quá trình làm việc, hộ ông Quân báo cáo: Hiện nay bố mẹ đã cho đất làm nhà nhưng do điều kiện kinh tế và chưa có chỗ ở nên gia đình tạm sinh hoạt tại vị trí nêu trên và thừa nhận sai phạm.

Đối chiếu với Luật Đất đai, Luật Xây dựng thì việc hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Quân xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích là sai quy định. Phòng Kinh tế Hạ tầng yêu cầu hộ gia đình tháo dỡ các công trình xây dựng sai mục đích trước ngày 29/11/2020, và gia đình ông Nguyễn Quốc Quân đã cam kết tháo dỡ. Đồng thời yêu cầu UBND xã Ngọc Sơn đôn đốc, theo dõi hộ gia đình khẩn trương tháo dỡ các công trình vi phạm, báo cáo kết quả về huyện trước ngày 1/12/2020.

Cơ quan chức năng huyện Thạch Hà chỉ rõ sai phạm của ông Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn


Việc ông Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn xây dựng công trình trên đất nông nghiệp đã gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Thạch Hà xác nhận, hiện ông Nguyễn Quốc Quân đã tiến hành tháo dỡ công trình vi phạm. Huyện sẽ chỉ đạo xã tiến hành kiểm điểm, làm rõ vấn đề này và đề xuất hình thức xử lý.

Người dân và dư luận đang mong chờ các cấp có thẩm quyền sau khi vào cuộc kiểm tra làm rõ sự việc nói trên, xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm.

Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Trần Phong - Tú Hùng

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP