Thế giới

Tài liệu mật lộ kế hoạch chiến tranh của Mỹ với Triều Tiên

Mỹ đã lên kế hoạch dùng tên lửa hành trình tấn công một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994, hãng tin RT dẫn một tài liệu mật mới được công bố cho biết.

Một máy bay chiến đấu của Mỹ (Ảnh: Getty)

Theo tài liệu mật được Cơ quan lưu trữ an ninh quốc gia tại đại học George Washington công bố hôm 8/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông William Perry đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung rằng: “Tất nhiên, với sự kết hợp lực lượng của Mỹ và Hàn Quốc, chúng ta chắc chắn chiến thắng. Tuy nhiên, chiến tranh cũng gây nhiều thương vong”.

Tuy tự tin sẽ giành chiến thắng, song Lầu Năm Góc ước tính sẽ có khoảng 490.000 binh sĩ Hàn Quốc, 52.000 binh sĩ Mỹ thiệt mạng hoặc bị thương trong 3 tháng đầu tiên nổ ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng theo tài liệu này, chính quyền Mỹ khi đó cân nhắc tiến hành một cuộc tấn công vào một cơ sở hạt nhân của Triều Tiên khi nước này bắt đầu rút nhiên liệu khỏi lò phản ứng để chuẩn bị cho việc chế tạo bom hạt nhân đầu tiên.

Những thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang căng thẳng khi Triều Tiên bất chấp cảnh báo tiếp tục phóng thử tên lửa, trong khi Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục các cuộc tập trận chung quy mô lớn.

Tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster cảnh báo, nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên đang “tăng lên từng ngày”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP