Tin Hà Tĩnh

Suất cơm nghĩa tình nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19 tại Hà Tĩnh

Những ngày này, dù là đang trong thời gian ngừng hoạt động để phòng dịch nhưng Trường Tiểu học Thịnh Lộc vẫn đều đặn "nổi lửa" ngày hai bữa-trưa và tối phục vụ cho những người từ Lào, Thái Lan trở về.

Chị em phụ nữ xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) chuẩn bị cơm, nước phục vụ người được cách ly. Ảnh: Công Tường/TTXVN)

Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) hiện là địa phương có rất nhiều công dân làm việc tại các nước như Lào, Thái Lan trở về khi dịch COVID-19 xảy ra.

Để đảm bảo tốt nhất nơi ăn, chốn ở cho hàng trăm công dân đang được cách ly, chính quyền địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh, tạo tâm lý yên tâm cho những người cả ở bên trong lẫn bên ngoài các khu cách ly tập trung.

Xã Thịnh Lộc hiện có 95 công dân đang được cách ly tập trung tại Trường Mầm non, hầu hết là từ Lào, Thái Lan trở về.

Các cô giáo Trường Tiểu học Thịnh Lộc tình nguyện xuống tận các thôn, xóm kêu gọi cộng đồng cùng quyên góp gạo, thịt, cá, rau xanh… để về nấu cơm miễn phí phục vụ những người cách ly. Điều này giúp cho những người mới trở vê quê nhà cảm thấy ấm lòng, có thêm động lực để tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch.

Những ngày này, dù là đang trong thời gian ngừng hoạt động để phòng dịch nhưng Trường Tiểu học Thịnh Lộc vẫn đều đặn "nổi lửa" ngày hai bữa-trưa và tối. Các suất ăn khác với trước đây vốn dành cho học sinh và người vào bếp cũng khác.

“Bếp trưởng” là cô hiệu trưởng Hoàng Nữ Quỳnh Nga cùng với các giáo viên của nhà trường. Bắt đầu từ 8 giờ, các cô đã tập trung tại bếp ăn, mỗi người mỗi việc, nhặt rau, thái thịt, chiên trứng, nấu canh, nấu cơm…, mọi công đoạn được thực hiện thuần thục.

Chỉ sau hơn một giờ, 95 suất ăn gồm cơm, canh, rau xào, thịt đã được các cô giáo và anh, chị trong Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh và các Đoàn viên Thanh niên gói cẩn thận, cho vào thùng xốp để kịp thời phục vụ cho những người đang được cách ly tại Trường Mầm non.

Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo hiệu trưởng Trường Tiểu học Thịnh Lộc Hoàng Nữ Quỳnh Nga cho biết: “Bản thân tôi cũng như nhiều chị em giáo viên khác của nhà trường muốn góp chút công sức bé nhỏ của mình để chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Nhận suất cơm trưa do các cô giáo nấu, anh Hoàng Văn Nghĩa (trú tại thôn Hồng Thịnh, xã Thịnh Lộc) cho biết: "Những ngày qua, sống tại khu cách ly tập trung, chúng tôi rất cảm động trước tình cảm của các giáo viên Trường Tiểu học Thịnh Lộc. Dù phải sống trong khu cách ly nhưng mọi người luôn yên tâm nhờ sự quan tâm sẻ chia của cộng đồng. Đặc biệt là tình cảm của người dân quê hương đã được thể hiện qua việc quyên góp lương thực, thực phẩm, sự nhiệt tình, chu đáo của các cô giáo cũng như chính quyền địa phương. Đây chính là động lức, sức mạnh để giúp chúng tôi sớm hoàn thành thời gian cách ly để trở về nhà".

Ngoài những suất cơm miễn phí do các cô giáo Trường Tiểu học Thịnh Lộc tự tay nấu nướng, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Hà cũng đã quyên góp, ủng hộ gần 300kg gạo, 140 quả trứng, 100 chiếc khẩu trang và 200kg rau củ, quả gửi tới chính quyền xã Thịnh Lộc, để tiếp tục phục vụ những người đang được cách ly.

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn khẳng định, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền thì còn có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm “chống dịch như chống giặc.”

Hiện nay, ở mỗi địa phương đã xuất hiện nhiều cách làm hay thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức cao của các đơn vị, tổ chức, đoàn thể trong toàn huyện, điển hình như việc nấu cơm tình nguyện của các cô giáo Trường Tiểu học Thịnh Lộc.

Đây là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tính nhân văn sâu sắc của các cô giáo. Chính quyền địa phương rất ghi nhận và mong muốn những việc làm ý nghĩa như thế này được lan tỏa hơn nữa trong cộng đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, hiện tại huyện Lộc Hà đã có gần 500 công dân đi làm ở ngoài nước trở về địa phương được cách ly tại 14 địa điểm.

Dự báo, trong thời gian tới, số công dân đi làm xa trở về địa phương rất lớn. Vì vậy, những tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, sự sẻ chia, đóng góp của các doanh nghiệp, việc làm của các cô giáo Trường Tiểu học Thịnh Lộc sẽ là động lực to lớn để giúp những người được cách ly hoàn thành thời hạn cách ly một cách nhẹ nhàng, có ý nghĩa./.

Tác giả: Phan Quân

Nguồn tin: VietNamPlus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP