Thế giới

Quan tham TQ bắn chết người tình rồi đốt xác phi tang

Một trong những vụ án quan tham làm rúng động dư luận khắp Trung Quốc những năm 2015-2017 gắn với cái tên Triệu Lê Bình, nguyên Giám đốc Công an, Phó Chủ tịch Chính hiệp Nội Mông.

Với bản án tử hình và chịu thi hành án ngay, Triệu Lê Bình là quan chức cấp cao đầu tiên trực tiếp giết người và là quan chức cấp tỉnh đầu tiên nhận hình phạt cao nhất kể từ khi Trung Quốc mở chiến dịch chống tham nhũng "Đả Hổ, diệt Ruồi, săn Cáo".

Triệu Lê Bình

Tân Hoa xã đưa tin, Triệu Lê Bình, sinh năm 1951, bị Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây tuyên án tử hình hồi tháng 11/2016 vì phạm các tội cố ý giết người, nhận hối lộ, tàng trữ trái phép vũ khí và thuốc nổ. Ngoài ra, ông này còn bị tước bỏ các quyền chính trị và phải sung công số tài sản cá nhân trị giá 2 triệu Nhân dân tệ.

Quan tham này sau đó kháng án lên Tòa án Nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tỉnh Sơn Tây nhưng không thành. Đến cuối tháng 5/2017, Triệu Lê Bình đã phải chấp hành án tử hình tại Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Thái Nguyên.

Theo hồ sơ tòa án, Triệu Lê Bình đã lợi dụng chức quyền khi giữ chức Giám đốc Công an Nội Mông (2005-2012) để trục lợi từ các hợp đồng kinh tế, bổ nhiệm chức vụ cho người thân, và nhận hối lộ tổng cộng 23,68 triệu Nhân dân tệ. Sau đó, vào tháng 3/2015 khi đang là Phó Chủ tịch Chính hiệp Khu tự trị Nội Mông Cổ, Triệu Lê Bình đã bắn chết một người phụ nữ họ Lý - chủ một cửa hàng quần áo ở thành phố Xích Phong thuộc khu tự trị này.

Triệu Lê Bình và tình nhân họ Lý

Tình tiết gây chú ý nhất là nạn nhân chính là người tình của kẻ thủ ác. Cụ thể, vào tối ngày 20/3/2015, Triệu Lê Bình hẹn đón cô Lý, 28 tuổi, và khi họ gặp nhau, ông ta bắn hai phát súng, Nạn nhân bỏ chạy và gọi điện cầu cứu nhưng Bình vừa đuổi theo vừa bắn cho tới khi cô này chết hẳn. Sau đó, Triệu Lê Bình nhét xác nạn nhân vào cốp xe Audi chở đến ngôi làng ven núi cách đó 10km rồi đổ xăng đốt xác phi tang.

Có tới 500 cảnh sát được điều động tới hiện trường để điều tra vụ trọng án. Khám nghiệm hiện trường, họ phát hiện 2 khẩu súng ngắn giấu trong hốc đá gần đó. Với hình ảnh camera trích xuất từ khu vực gần hiện trường, cảnh sát nhanh chóng phát hiện ra kẻ thủ ác chính là sếp họ.

Khi bị cảnh sát bắt, trên người Triệu Lê Bình vẫn còn dính máu, trên xe có súng, dao và một số vật chứng khác. Sau đó, khi khám nhà và nơi làm việc của Bình, công an đã thu được 2 khẩu súng cùng 49 viên đạn và 91 kíp nổ.

Triệu Lê Bình tại tòa.

Nguyên nhân gây án của Triệu Lê Bình không được công bố chính thức, nhưng dư luận cho rằng ông này truy sát người tình để bịt miệng, vì cô này biết quá nhiều những việc làm sai trái của ông ta và muốn khai báo với cơ quan công an. Tuy nhiên, cũng có tin cho rằng Triệu Lê Bình từng viết giấy nợ ghi ngày 25/2/2015 với nội dung "Tôi nợ cô Lý 3 triệu Nhân dân tệ, hạn trả vào ngày 8/3, nếu chậm sẽ tính lãi 20%".

Triệu Lê Bình được nhiều người biết đến với 3 giải thưởng văn học Mao Thuẫn năm 1996, với tác phẩm "Hiện trạng và tương lai phát triển của tiểu thuyết trinh thám Trung Quốc". Ông ta là nhà văn với bút danh Kiều Mộc, đã xuất bản 3 cuốn tiểu thuyết, 4 tập thơ, 8 cuốn tản văn, bút ký, một kịch bản văn học và 3 lần đoạt giải thưởng toàn quốc.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP