Thế giới

Ông Trump cảnh báo kịch bản xấu với Hong Kong khi Mỹ tước mọi ưu đãi

Tổng thống Donald Trump cảnh báo Hong Kong khó có thể thành công khi Mỹ rút lại mọi ưu đãi dành cho đặc khu hành chính này.

Tổng thống Donald Trump họp báo tại Nhà Trắng hồi tháng 7. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox Business ngày 13/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đang lấy lại mọi ưu đãi dành cho Hong Kong khi Trung Quốc đại lục gia tăng kiểm soát đối với đặc khu hành chính này.

Bình luận của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang ngày càng xấu đi giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát. Phát biểu này cũng là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự giận dữ của Mỹ với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia mới với Hong Kong.

Luật an ninh quốc gia mới đã hình sự hóa 4 loại tội phạm gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các đối tượng bên ngoài để gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây khác cho rằng đạo luật này làm suy yếu cơ chế "một quốc gia, hai chế độ" dành cho Hong Kong.

Tổng thống Trump hôm qua tuyên bố Hong Kong đã được hưởng lợi hàng tỷ USD từ “những ưu đãi” đặc biệt, tuy nhiên Mỹ bây giờ sẽ lấy lại gì Hong Kong đã được hưởng.
“Hong Kong là vấn đề rất phức tạp vì chúng ta từng cung cấp những khoản tiền lớn dưới hình thức ưu đãi để giúp Hong Kong trở nên tự do và giúp Hong Kong vận hành, nhưng chính những điều đó khiến chúng ta thiệt hại”, ông Trump nói.

"Tất cả ưu đãi mà chúng ta dành cho thị trường Hong Kong nhằm đảm bảo mức độ tự do nhất định, nhưng giờ Trung Quốc hiện hữu ở đó, thì toàn bộ ưu đãi cùng hàng tỷ USD mà tôi đã cho Hong Kong, chúng ta đã cho Hong Kong, bây giờ tôi sẽ lấy lại", ông Trump nhấn mạnh, song không đề cập cụ thể những ưu đãi mà ông nói tới là gì.

Cuối tháng 5, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ chấm dứt mối quan hệ thương mại đặc biệt với đặc khu hành chính Hong Kong. Trong tuần này, chính quyền Mỹ thông báo toàn bộ hàng hóa do Hong Kong xuất khẩu sang Mỹ đều phải gắn mác "Sản xuất tại Trung Quốc" (Made in China), bắt đầu từ ngày 25/9.

Luật an ninh quốc gia mới bắt đầu được áp dụng từ 1/7, đúng vào dịp kỷ niệm 23 năm Anh bàn giao Hong Kong cho Trung Quốc.

"Hong Kong, nói theo thuật ngữ kinh doanh, bây giờ đã thuộc về Trung Quốc. Vậy tại sao tôi phải tiếp tục trao (các ưu đãi) cho Trung Quốc", ông Trump nói thêm.

Tổng thống Trump cảnh báo “Hong Kong không thể thành công nếu không có những ưu đãi” của Mỹ và chịu sự kiểm soát của Trung Quốc. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng các thị trường ở Mỹ sẽ kiếm thêm được “rất nhiều tiền”, trong khi thị trường Hong Kong sẽ gặp khó khăn.

"Không còn ai, hoặc chỉ có rất ít người muốn tiếp tục kinh doanh ở Hong Kong", ông Trump cảnh báo.

Liên quan tới vụ ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai, người sáng lập báo Apple Daily, bị bắt hôm 10/8 vì vi phạm luật an ninh quốc gia, Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích. Ông Lai là nhân vật cao cấp nhất bị bắt giữ kể từ khi luật an ninh quốc gia Hong Kong được thông qua.

Ông Lai bị nghi ngờ cấu kết với các lực lượng nước ngoài, tham gia lên kế hoạch, tổ chức và tiến hành một chuỗi cuộc biểu tình trái pháp luật, sử dụng công cụ truyền thông để phát tán tin đồn và kích động bạo lực.

“Tôi nghĩ đó là điều tồi tệ”, ông Trump nói với các phóng viên hôm qua.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân Trí

  Từ khóa: Hong Kong , Ông Trump , Donald Trump , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP