Nhà đẹp

Nhà đẹp 4 tầng thành kho đồng nát vì gia chủ ham tích đồ trồng rau

Từ phòng khách, giếng trời cho tới hành lang trong nhà chị Lan (quận Cầu Giấy) đều có hộp xốp, xô nhựa hay bao đất, trấu...

Gia đình anh Toàn, chị Lan sống trong ngôi nhà 4 tầng ở quận Cầu Giấy (Hà Nội). Đã 3 năm nay, gia đình không phải mua rau ngoài vì có một vườn rau xanh tốt trên sân thượng. Mỗi khi chị đưa hình ảnh khu vườn hay những đợt rau trái mới thu hoạch, ai cũng phải trầm trồ.

Tuy nhiên, tới thăm nhà anh chị, nhiều người phát hoảng vì ngay từ tầng một đã thấy chất đủ thứ đồ liên quan tới rau. Khoảng sân nhỏ trước nhà chình ình một chiếc thùng nhựa lớn để dành làm tháp trồng cây, với đủ loại xô nhựa bỏ đi chồng chất lên nhau.

Phòng khách và bếp được bố trí liên thông, không có vách ngăn. Tận dụng mọi khoảng trống, chủ nhà xếp đầy chai nhựa, dây thép, lưới đen (che nắng), các thanh sắt... Bộ bàn ghế ở giếng trời được dẹp gọn để lấy chỗ cất thùng xốp, làm cho tiểu cảnh cây xanh, đá sỏi được bố trí ở đây bỗng trở nên lạc lõng.

Nhiều gia đình thích tích trữ thùng xốp, xô nhựa để trồng rau nhưng thiếu quy hoạch và mua loại quá cũ nên nhanh chóng phải thay thế. Ảnh minh họa: HL.

Những chiếc thùng xốp rỗng - được chị Lan mua rẻ với giá 5-10 nghìn đồng - chất đống trong các góc nhà, chờ khi cần dùng tới. Mỗi dịp về quê, chị Lan lại bảo chồng tranh thủ vơ ít trấu cho vào bao tải đem về để dành trộn đất. Đất phù sa cũng được anh chị mua cả chục bao dự trữ, nằm rải rác ở các chiếu nghỉ, hành lang các tầng.

Quyết tâm trồng rau sạch với số tiền ít nhất, anh chị tận dụng cả đồ phế thải của hàng xóm, từ thùng, xô chậu đến các dây cáp bỏ ngoài phố để đan lưới làm giàn.

Nhờ tích góp, tự đi xin đồ rẻ, anh Toàn, chị Lan tiết kiệm được khá nhiều tiền. Tuy nhiên, tích trữ nhiều nhưng không dùng ngay nên dần dần mọi ngóc ngách trong nhà đều trở thành bãi tập kết.

Những món đồ tận dụng cũng thường không có độ bền cao. Sau một năm sử dụng, hộp xốp bắt đầu dính bùn đất trông rất lem nhem hoặc nứt vỡ. Khi muốn sắp xếp vườn cho gọn gàng, anh chị cũng vất vả hơn vì hộp xốp mỏng manh nhưng lại chứa rất nhiều đất, dễ vỡ.

Nhà nhiều đồ nên cũng bắt đầu xuất hiện chuột, gián làm tổ. Con cái khuyên mãi, chị Lan mới quyết định lên mạng rao tặng bớt hộp xốp, bao trấu...

Cũng như nhà chị Lan, một số gia đình ở thành phố vẫn còn bị ảnh hưởng bởi thói quen tích trữ những thứ nhặt nhạnh rẻ tiền dù chưa chắc đã dùng tới. Ngoài ra, hầu hết các hộ thường không có nhà kho nên mọi không gian trống đều bị biến thành chỗ bày đồ, khiến nơi ở trở nên lộn xộn.

Từng có kinh nghiệm hỗ trợ các gia đình làm vườn sân thượng, kỹ sư Nguyễn Trung khuyên các gia đình nên có kế hoạch kỹ lưỡng nếu quyết định trồng rau lâu dài và có quy mô từ 15 m2 trở lên.

- Lên trước kế hoạch sẽ trồng những loại cây gì từ đó phác trước cách bố trí chậu, giàn cây, hạn chế bổ sung manh mún sau này. Khi đó, bạn sẽ xác định mình cần những loại vật liệu, đồ dùng gì để tránh thu thập những thứ ít sử dụng.

- Có biện pháp cố định các chậu cây, giàn quả để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà và vườn cây khi có gió mạnh, mưa bão. Sân thượng cần có hệ thống thoát nước tốt, các chậu cây cần đặt trên cao, tránh để trực tiếp trên mặt sân. Vườn có lối đi để việc tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu... được dễ dàng.

- Các chậu cây được bố trí ở ngoài trời nên sẽ chịu tác động nhiều của yếu tố thời tiết, bởi vậy, chậu nên làm bằng chất liệu tương đối tốt. Nếu bạn muốn tận dụng thùng xốp nên chọn loại mới, dày dặn, dùng băng dính bao xung quanh.

- Nếu muốn dự trữ đất, trấu, mụn dừa, phân bón, bạn chỉ nên cất lượng vừa phải để dùng cho một vụ (3-4 tháng). Chủ vườn cần tránh để dành các loại đất và chất dinh dưỡng không dùng tới trong cả năm.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP