Tin Hà Tĩnh

Nghi Xuân – Hà Tĩnh: Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Phú Minh Gia được ‘buông’ cho sai phạm (!?)

Dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Phú Minh Gia xã Cương Gián (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) có quy mô hơn 5.200m2 với tổng kinh phí trên 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã tự ý xây nhà nghỉ sai vị trí, xây nhà hàng và dịch vụ ăn uống quá số tầng cho phép, phá vỡ quy hoạch tổng thể…

Với mục đích đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với bảo vệ rừng phòng hộ, ngày 8/12/2017 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 3673/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Phú Minh Gia, tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân của Công ty TNHH Phú Minh Gia.

Hai nhà nghỉ xây dựng sai vị trí trong quy hoạch tổng thể của dự án

Theo dự án, diện tích đất được sử dụng dự kiến là 5.209,6m2, trong đó có 4.625m2 là đất rừng phòng hộ và 548,6m2 là rừng sản xuất được chuyển đổi thành đất thương mại và dịch vụ. Dự án được thực hiện với các hạng mục như: Xây dựng nhà nghỉ dưỡng; nhà hàng; nhà văn phòng làm việc; sân nội bộ; công viên cây xanh và các hạng mục công trình phụ trợ theo Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất.

Thời gian, tiến độ thực hiện dự án đến khi hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào hoạt động là 13 tháng kể từ ngày ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Từ 12/2017 đến 3/2018, chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục về quy hoạch chi tiết; đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và trồng rừng thay thế; bồi thường, giải phóng mặt bằng; thuê đất; thuê rừng; cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục khác theo quy định. Từ 4/2018 đến 12/2018 hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình dự án và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án mới hoàn thành và đưa vào hoạt động cách đây 1 tháng.

Khu nhà hàng và dịch vụ ăn uống xây quá số tầng cho phép

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng sai vị trí hai nhà nghỉ 20m2 hướng ra biển thay vì làm chòi và lán trại di động dưới cây trong quy hoạch tổng thể. Mặt khác, chủ đầu tư còn xây khu nhà hàng và dịch vụ ăn uống quá với số tầng cho phép theo giấy phép của Sở Xây dựng Hà Tĩnh số 12/GPCT. Trong giấy phép của Sở Xây dựng ghi rõ nhà hàng và dịch ăn uống được thực hiện với diện tích 293m2; chiều cao tầng 1 là 3,9m; chiều cao công trình là 10,4 m tính từ cốt sân hoàn thiện; số tầng là 1 tầng; cốt nền xây dựng: +0,45m tính từ cốt sân hoàn thiện.

Để làm rõ sự việc trên, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã, ông Thanh thừa nhận: “Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Phú Minh Gia xây dựng sai vị trí trong quy hoach. Có gì, mời anh làm việc với cán bộ địa chính xã”.

Sau khi được ủy quyền làm việc với PV, ông Lê Văn Quốc - cán bộ địa chính xã cho biết: “Việc xây hai nhà nghỉ sai vị trí và khu nhà hàng và dịch vụ ăn uống sai số tầng chúng tôi đã nắm được, nhưng vì là con em trong xã, nghĩ tình cảm nên chỉ gọi lên nhắc nhở chứ chưa có biên bản làm việc hay kiểm tra gì”.

Như vậy, các sai phạm này được phía chính quyền xã nắm rõ từ lâu, tuy nhiên, không có một biên bản làm việc hay biên bản kiểm tra nào mà chỉ mang tính chất “làm việc theo tình cảm”.

Phải chăng, ở đây chính quyền xã không áp dụng pháp luật do nhà nước ban hành, mà dùng “luật riêng” theo tình cảm của mình (?). Sự việc rất cần sự quan tâm, chỉ đạo xử lý của cơ quan quản lý cấp trên là UBND huyện Nghi Xuân.

Baonhandao.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP