Hà Tĩnh ngày nay

Lùm xùm vụ “tranh công” làm từ thiện ở miền Trung sau mưa lũ

Vụ lùm xùm liên quan đến chuyến từ thiện về miền Trung sau lũ trong đó có thông tin “tố” Liên minh HTXVN và Liên minh HTX Hà Tĩnh “tranh công” đã dần được làm sáng tỏ. Các bên liên quan đã cùng lên tiếng về vụ việc này.

Trên diễn đàn Otofun vừa xuất hiện thông tin gây “sốc” liên quan đến chuyến từ thiện của một nhóm cộng đồng về huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Nội dung được loan tải là: “Đêm 17/10 vừa rồi có một nhóm làm từ thiện trong đó có một số thành viên OF (Otofun) sau khi xin được khoảng 15 tấn hàng (em đính chính là 1 xe 15 tấn đầy ắp và thêm 10 xe bán tải cũng đầy hàng ) trong vòng 24h thì lên đường vào Hà Tĩnh cứu trợ đồng bào lũ lụt. Trước khi đi đoàn có liên hệ với đồng chí Cường bên Liên Minh HTXVN nhờ họ gọi vào cho Liên Minh HTXHT để nhờ chính quyền hỗ trợ. Và có đồng chí H là chủ nhiệm LMHTXHT đứng ra nhận việc này.

Khi đoàn vào đến nơi, đồng chí H chủ nhiệm có mặt kèm theo phóng viên truyền hình đến ngay, hỗ trợ đoàn và xắn quần áo phát quà nhiệt huyết trong vòng 30 phút, vừa giao hàng vừa nói mời bà con đến nhậnquà của Liên minh HTX.

Sau khi làm hình ảnh xong xuôi tầm 30 phút thì đoàn đóng máy rửa chân tay, về nhà lên sóng ngay với thông tin Liên Minh HTXVN kết hợp cùng LMHTXHT trao số lượng quà lên tới gần 500 triệu cho bà con vùng lũ. Toàn bộ hình ảnh về quà tặng, sản phẩm lấy hoàn toàn của đoàn từ thiện nói trên”.

hatinh24h

Hình ảnh chuyến từ thiện ngày 17/10. Ảnh: Otofun

Để làm rõ thông tin này, chiều 21/10, PV Báo Gia đình & Xã hội đã liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Cường, Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế Hợp tác (thuộc Liên minh HTXVN), người được cho là đã giới thiệu, kết nối nhóm thiện nguyện ở Hà Nội với Liên minh HTX Hà Tĩnh.

Ông Cường cho biết: “Tôi có một người em chơi thân tên là Tuấn, người này có một nhóm chơi và thường xuyên làm từ thiện qua hình thức huy động trên mạng từ nhiều năm nay. Tuấn có đặt vấn đề là nhờ tôi kết nối, hỗ trợ với mục đích là trao được tận tay người dân. Sau đó tôi có gọi điện cho anh Hùng (Nguyễn Văn Hùng, Chủ nhiệm Liên minh HTX Hà Tĩnh) để kết nối với địa phương.

Sau đó Tuấn và anh Hùng liên hệ và kết nối trực tiếp với nhau và sau đó tôi không được biết cụ thể. Xong việc anh Tuấn còn gọi điện cảm ơn về sự kết nối, sự nhiệt tình của anh Hùng và các lực lượng liên quan. Tuy nhiên, sau đó xuất hiện thông tin trái chiều về việc cho rằng Liên minh trung ương và Liên minh địa phương “tranh công” gì đó.

Lúc này, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTXVN có gọi điện cho tôi chỉ đạo về vụ việc. Tôi gọi vào cho anh Hùng và yêu cầu anh ấy đính chính nếu có thông tin sai và sau đó anh Hùng đã đính chính thông tin về việc quà phát là của Liên minh HTX”.

Trực tiếp liên quan đến vụ việc, chiều 21/10, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ nhiệm Liên minh HTX Hà Tĩnh cho biết, lỗi thuộc về Liên minh HTX Hà Tĩnh nắm thông tin chưa chuẩn và nhầm lẫn là quà của Viện và của Liên minh HTX.

“Tôi đang cho đính chính trên cộng đồng mạng về vụ việc. Lỗi là do chúng tôi nắm thông tin chưa chuẩn.

Trước đó, chiều ngày 17/10, anh Cường có gọi điện cho tôi nói về thông tin chuyến thiện nguyện và nhờ tôi kết nối với chính quyền địa phương. Nửa đêm, anh Tuấn trưởng nhóm thiện nguyện có gọi điện cho tôi. Sáng đến nơi thì thấy xe tải, nhiều xe bán tải chở hàng và gần 100 sinh viên tình nguyện mặc áo xanh nên lại càng tưởng là người của Viện.

Sau khi tiếp nhận phản ánh chúng tôi mới biết là mình nhầm và đã cho đính chính lại là quà của các nhà hảo tâm ở Hà Nội. Sự việc là do nhầm lần chứ chúng tôi cũng không có ý tranh công và quan trọng nhất là mục đích kết nối đưa quà đến tận tay người dân vùng rốn lũ là các xã Phương Điền, Phương Mỹ và một số xã khác đoàn tự đi như Hà Linh, Hòa Hải (Hương Khê) đã đạt được” – ông Hùng cho biết.

Minh Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP