Xe

Lái ô tô không lo tốn xăng nếu tài xế biết những kỹ năng này

Lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu không chỉ đến từ cách thức điều khiển xe tăng giảm ga nhẹ nhàng, hạn chế phanh gấp mà còn đến từ nhiều yếu tố chủ động khác...

Hạn chế sử dụng xe di chuyển ngắn

Xe ô tô có hiệu suất nhiên liệu thấp nhất và gây ô nhiễm nhất khi bắt đầu khởi động. Và những đoạn đường di chuyển ngắn với tần suất khởi động liên tục sẽ gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn cùng một quãng đường dài. Thông thường, sau khi trải qua 5 Km đầu tiên, động cơ xe mới bắt đầu hoạt động hiệu quả nhất.

Những đoạn đường di chuyển ngắn với tần suất khởi động liên tục sẽ gây tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn cùng một quãng đường dài. (Ảnh minh họa)

Bạn nên lập kế hoạch lộ trình thông suốt trước khi bắt đầu, thay vì phải đi lòng vòng nhiều lần. Và cách hiệu quả nhất đó chính là đi bộ hoặc sử dụng xe đạp, phương tiện công cộng với những đoạn đường ngắn, phương pháp này vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tốt cho sức khỏe của bạn.

Sử dụng số phù hợp

Lái xe với số thấp hoặc đi số cao lên đèo là những cách gây tiêu hao nhiên liệu hàng đầu. Đối với các xe sử dụng hộp số sàn, lái xe nên sử dụng số phù hợp với vận tốc, nhằm tránh hiện tượng giật cục, chết máy và vòng tua máy quá cao, gây tiêu tốn nhiên liệu.

Lái xe mượt mà

Việc dừng và khởi động liên tục gây tiêu hao nhiên liệu, nhưng việc giảm tốc và tăng tốc liên tục cũng gây tiêu hao không kém, nhất là trên những đoạn đường đang kẹt xe. Phương pháp tối ưu cho trường hợp này là bạn nên tránh di chuyển vào giờ cao điểm, hoặc lựa chọn đường vòng, có thể xa hơn một chút nhưng lại có thể tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

Đường phố không phải đường đua nên bạn không cần phải tăng tốc và dừng đột ngột, điều này chỉ gây tổn hại cho chiếc xe của bạn, tiêu tốn nhiêu liệu và gây nguy hiểm cho chính bản thân bạn và những người xung quanh.

Đừng chạy quá tốc độ, thay đổi tốc độ liên tục

Xe bắt đầu tiêu hao nhiêu liệu đáng kể khi vận tốc đạt trên 100km/h, ví dụ: với vận tốc 120km/h, xe bạn tiêu hao nhiên liệu hơn 25% khi so với vận tốc 100km/h.

Nếu xe bạn có trang bị Cruise Control, hệ thống sẽ cực kì hữu ích giúp chiếc xe di chuyển với tốc độ ổn định và giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu.

Chăm sóc lốp xe

Giữ áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất giúp giảm mức tiêu hao nhiêu liệu


Luôn giữ áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất không chỉ giúp giảm mức tiêu hao nhiêu liệu mà còn làm tăng tuổi thọ lốp và cải thiện khả năng linh hoạt của xe.

Sử dụng điều hòa hợp lý

Điều hòa không khí trên xe ô tô chiếm 10% mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Vì vậy bạn hãy sử dụng điều hòa hợp lý với điều kiện khí hậu bên ngoài để tránh tiêu hao nhiêu liệu vô ích. Tuy nhiên, nếu phải di chuyển với tốc độ cao, hãy đóng hết cửa sổ và sử dụng điều hòa, vì lúc này mức độ cản gió của xe sẽ gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn là sử dụng điều hòa.

Giảm tải

Xe càng nặng thì động cơ càng phải làm việc nhiều và gây tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Đừng biến chiếc xe của bạn thành một căn nhà di động, hãy bỏ những đồ dùng không cần thiết ra khỏi xe để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe của bạn.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP