Thị trường ô tô Trung Quốc có rất nhiều mẫu xe ô tô giá rẻ, trong đó có SUV 7 chỗ. Dòng xe phân khúc này tại Trung Quốc rất đa dạng và nhiều mẫu mã. Một số mẫu xe có vẻ ngoài vô cùng sang trọng, đep đẽ nhưng mức giá chỉ ngang bằng chiếc Toyota Vios 4 chỗ tại Việt Nam.
H6 1.5T Supreme
|
Haval vừa ra mắt mẫu SUV H6 1.5T Supreme cho thị trường nội địa, với mức giá khởi điểm từ 115.900 nhân dân tệ và kết thúc ở 136.000 nhân dân tệ (tương đương 392 triệu – 460 triệu đồng)
Về ngoại thất, mẫu xe SUV Haval H6 1.5T Supreme gây ấn tượng với dáng vẻ khỏe khoắn, mạnh mẽ. Mẫu xe được trang bị một lưới tản nhiệt đa giác lớn có viền mạ crôm, hai dải đèn pha mang hình chữ nhật phía trong, khoảng cách từ trục bánh tới điểm đầu và cuối xe ngắn.
Nội thất xe được đánh giá là rộng rãi và mang phong cách hiện đại. Mặt táp lô xe có phân thành hai tầng rõ ràng, trên mặt táp lô là hai màn hình đặt nổi, một cỡ 10,25 inch cho bảng đồng hồ, và một là màn hình cảm ứng trung tâm cỡ 12,3 inch.
Xe được trang bị hệ thống thông tin giải trí Hi-Life; vô lăng xe là dạng 3 chấu với chi tiết trang trí màu cam cá tính.
Chery Tiggo 3x Plus 2020
|
Mẫu ô tô crossover giá rẻ Chery Tiggo 3x Plus 2020 mới vừa chính thức được trình làng tại thị trường nội địa Trung Quốc với mức giá "siêu rẻ" chỉ từ chỉ từ 49.900 - 67.900 nhân dân tệ (tương đương 168 – 229 triệu đồng) - một mức giá vô cùng "mềm" cho một chiếc xe 5 chỗ.
Mẫu xe có ngoại hình bóng bẩy và phong cách, có chiều dài 4.200 mm, rộng 1.760 mm, cao 1.570 mm, và trục cơ sở 2.555 mm. Theo đó, bản Plus có tản nhiệt lớn hơn và dải đèn LED mỏng thanh lịch, phảng phất dáng dấp của không ít xe sang như BMW, Audi hay Volvo.
Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất của mẫu xe là khoang nội thất khá nghèo nàn, chỉ được trang bị một màn hình cảm ứng và một hệ thống điều hòa mới. Xe không có bảng đồng hồ kĩ thuật số - một trang bị phổ biến trên ô tô hiện nay.
Haima 7X
|
Haima 7X với thiết kế đầu xe phảng phất hình bóng mẫu xe sang Maserati khiến nhiều người chú ý vì mức giá dao động từ 130.000 – 150.000 nhân dân tệ (tương đương 435 – 502 triệu đồng) - khá "hời" cho một chiếc SUV 7 chỗ. Tất nhiên, những câu hỏi về chất lượng, trang bị an toàn, công nghệ, nội thất của mẫu xe cũng được quan tâm.
Xe có kích thước cụ thể là dài 4.815 mm, rộng 1.874 mm, cao 1.720 mm và trục cơ sở 2.860 mm.
Nội thất xe trông khá đẹp, rộng rãi. Xe trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm lớn. Haima 7X có hai tùy chọn động cơ gồm, tăng áp 1.5 lít 165 mã lực hoặc tăng áp 1.6 lít 195 mã lực. Đây là các con số tương đối cao so với tiêu chuẩn thông thường của xe Haima.
Oshan Kesai 5 2020
|
Oshan Kesai 5 2020 mới của Trung Quốc có mức giá hấp dẫn tại thị trường nội địa, từ 53.900 đến 65.900 nhân dân tệ (tương đương 179 – 219 triệu đồng). Đây là chiếc SUV 5 chỗ cỡ nhỏ với chiều dài 4.180 mm, rộng 1.810 mm, cao 1.670 mm, và trục cơ sở 2.560 mm.
Xe trang bị một màn hình LCD tích hợp ở khu điều khiển trung tâm, một bảng đồng hồ cơ học truyền thống. Hàng ghế phía thứ hai có thể gập xuống để mở rộng không gian chứa hành lý phía sau. Oshan Kesai 5 trang bị động cơ dung tích 1.6 lít khiêm tốn với công suất tối đa 129 mã lực và 161 Nm mô-men xoắn cực đại và có hai lựa chọn hộp số gồm số sàn 5 cấp hoặc CVT.
Những chiếc xe hơi Trung Quốc nổi tiếng về mức giá cả phải chăng và mẫu mã bên ngoài đẹp, song bị đánh giá thấp bởi thường xuyên nhái sản phẩm của các thương hiệu như BMW, Audi, Volvo, Volkwagen....
Theo một chuyên gia về ô tô, chính sự chắp vá máy móc, kiểu dáng, công nghệ và đa phương tiện, nên có thể nhìn xe Trung Quốc đẹp song người ta đặt câu hỏi về chất lượng các mẫu xe trên có thực sự tốt khi mà nhà sản xuất không đi từ cốt lõi, chưa phân phối độc quyền.
Thực tế, theo một số chuyên gia, quá trình chuyển giao và lớn mạnh của các thương hiệu xe các quốc gia đều là sự học hỏi lẫn nhau. Ngành xe hơi của Hàn Quốc cũng từng học hỏi và cạnh tranh quyết liệt với ngành xe hơi Nhật Bản để cho ra đời những hãng xe mang thương hiệu đất nước này. Hay Thái Lan dù là nước sản xuất xe lớn của thế giới nhưng không hề có mẫu xe thương hiệu quốc gia, song xe sản xuất tại đây vẫn được thừa nhận nhiều ở các quốc gia khác bởi tuân thủ theo chuỗi sản xuất và thương hiệu thế giới.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp xe nhưng trước năm 2018 hầu hết là lắp ráp từ các hãng, chỉ đến năm 2019 VinFast ra mẫu xe riêng trên cơ sở mua công nghệ, máy móc nước ngoài để thiết kế một mẫu xe Việt hoàn chỉnh.
"Trong bối cảnh toàn cầu hóa xe hơi và chuỗi sản xuất, việc học hỏi, mua công nghệ, máy móc và đa dạng hóa linh kiện, thậm chí mua thiết kế các hãng lớn không làm xấu đi uy tín các hãng xe hoặc ảnh hưởng đến chất lượng xe.
Điều quan trọng nhất là các hãng, doanh nghiệp phải "đánh bài ngửa" với người tiêu dùng về công nghệ này, thiết bị này tốt hay không tốt, sự kết hợp các công nghệ đem đến nhưng gì cho người tiêu dùng và để thuyết phục khách hàng, giá cả chưa hẳn quan trọng mà chính là thái độ làm ăn chân chính và uy tín thương hiệu mang tầm quốc gia", một chuyên gia xe hơi bình luận.
Tác giả: Thu Hà
Nguồn tin: vietq.vn