Di tích - Thắng cảnh

Khảo sát hạ giải trùng tu tôn tạo đền Lê Khôi

Đại diện các đơn vị liên quan khảo sát bên ngoài đền Lê Khôi…

UBND huyện Thạch Hà và Ban quản lý di tích đền Lê Khôi vừa tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng và hạ giải trùng tu, tôn tạo đền Lê Khôi.
Khảo sát hạ giải trùng tu tôn tạo đền Lê Khôi

Đền Lê Khôi nằm trên đỉnh dãy núi Nam Giới, được công nhận di tích LSVH cấp quốc gia năm 1990. Đền được thiết kế theo kiểu kiến trúc tam tòa (hạ điện, trung điện và thương điện), tọa lạc trong một khuôn viên rộng khoảng chừng hơn 3 ha với cảnh quan sơn thủy hữu tình, thơ mộng, mang đậm dấu ấn văn hóa tâm linh.

Khảo sát hạ giải trùng tu tôn tạo đền Lê Khôi

… phía trong đền

Đền được dựng vào năm Đinh Mão, Thái Hòa thứ 5. Phần mộ phía sau được triều đình nhà Lê xây dựng ngay sau khi Lê Khôi qua đời. Một năm sau, vua Lê Nhân Tông cho nhân dân địa phương lập miếu thờ ông trước mộ phần và đến đời vua Duy Tân, ngôi đền được nâng cấp có quy mô theo lối kiến trúc tam tòa, kiểu tiền miếu hậu lăng, mái trùng thiềm điệp ốc.

Đền Chiêu Trưng được đánh giá là công trình kiến trúc cổ đẹp cả về không gian quy hoạch lẫn đường nét kiến trúc nghệ thuật.

Khảo sát hạ giải trùng tu tôn tạo đền Lê Khôi

Khu vực làm lễ

Dự án trùng tu tôn tạo di tích đền Lê khôi có tổng dự toán khoảng hơn 31 tỷ đồng, được đầu tư theo hai giai đoạn (giai đoạn 1 được đầu tư 11,6 tỷ đồng gồm các hạng mục: công trình nhà khách, cảnh quan sân đền và các đơn nguyên tam tòa hạ điện, trung điện và thượng điện; giai đoạn 2 có tổng nguồn vốn đầu tự dự kiến khoảng hơn 20 tỷ đồng được dành để nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và cảnh quan không gian khu đền).

Công trình do Công ty CP KT&XD Thành Đô đảm nhiệm thi công, dự kiến hoàn tất vào năm 2016.

Quang Sáng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP