Tin Hà Tĩnh

Kè đường cứu hộ, cứu nạn tanh bành sau lũ

Mưa lũ khiến tuyến bờ kè và tuyến đường cứu nạn ở Hà Tĩnh bị sạt lở, hư hỏng. Người dân cho rằng chất lượng công trình cùng thiết kế không phù hợp khiến bờ kè sớm xuống cấp.

Dự án đường cứu hộ cứu nạn qua các xã Đức Lĩnh, Đức Bồng, Đức Giang, Ân Phú thuộc huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài hơn 11 km do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư. Tổng vốn hơn 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và chủ đầu tư huy động các nguồn hợp pháp khác.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn và nhiều gói thầu khác nhau. Bắt đầu từ Km 00 đến Km2+242, được khởi công năm 2013 và đưa vào sử dụng tháng 8/2014.

Quá trình sử dụng, tuyến đường từng nhiều lần sạt lở, hư hỏng do mưa lũ. Chủ đầu tư sau đó có phương án xây dựng tuyến kè cho đoạn đường dài khoảng 700 m qua thôn 2 Cửa Lĩnh, xã Đức Lĩnh với tổng mức 2,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, đợt mưa lũ vừa qua đã khiến gần 300 m chiều dài mái kè sạt lở, sụt lún, tan hoang.

Người dân xã Đức Lĩnh cho rằng kè và đường cứu nạn sạt lở, hư hỏng không chỉ do mưa lũ mà còn do việc khảo sát, thiết kế xây dựng tuyến đường, hệ thống thoát lũ thiếu chi tiết về dòng chảy và mức ngập nước. Ngoài ra, chất lượng công trình không đảm bảo đã khiến dự án sử dụng chưa lâu đã hư hỏng.

"Khảo sát xây dựng đường cao nhưng chỉ làm 2 cống thoát nước nhỏ thì khi nước lũ về làm sao thoát kịp. Nhìn đoạn bị nước lũ làm xói lở, sạt mái thì sẽ biết chất lượng chưa đảm bảo, nếu họ làm chắc chắn hơn thì đâu đến nỗi", người dân xã Đức Lĩnh nói.

Ông Nguyễn Xuân Thê, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh, cho rằng việc kè đường bị sạt lở, đứt gãy cũng từng xảy ra khi mưa lũ về nhưng đợt lũ vừa qua đoạn kè này bị phá hủy nặng nề hơn.

"Hệ thống thoát nước khi làm tuyến đường này chưa hợp lý nên khi lũ về đã không thể thoát kịp. Xã cũng từng kiến nghị làm thêm cống thoát nước và sớm khắc phục sự cố này, nếu không khi hứng chịu cơn lũ tới đây, tuyến đường này sẽ bị chia cắt”, ông Thê bày tỏ.

Mái kè bê tông bị cuốn trôi cũng khiến nền đường sụt lún dần xuống.

Mặt đường cũng xuất hiện rạn nứt, đứt gãy, sụp xuống.

Những mái bê tông dày hơn 20 cm tanh bành, nằm rơi rớt dưới bờ ruộng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phan Xuân Nam, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Vũ Quang, cho biết nguyên nhân khiến tuyến đường sạt lở, hư hỏng nặng là do lũ quá lớn, nước chảy xiết.

"Tuyến đường đã làm lâu, riêng đoạn kè này sử dụng từ cuối năm 2017, nhưng do mưa lũ chảy mạnh đã đẩy trôi gần 300 m kè. Còn chất lượng công trình ai nói không đảm bảo thì lên gặp tôi, còn việc khắc phục chưa có nguồn vốn xử lý", ông Nam khẳng định.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP