Di tích - Thắng cảnh

Hàng vạn du khách về trẩy hội ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ

Trong 3 ngày (15-17/2) hàng vạn du khách thập phương đã về dự lễ hội đền Cờn, TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Ngoài phần hội, phần lễ có nhiều hoạt động văn hoá và trò chơi đặc sắc.

đền Cờn năm 2017 diễn ra trong 3 ngày 15 -17/2 (tức ngày 19, 20, 21 tháng Giêng Âm lịch). Ngoài phần lễ như: khai quang, yết cáo, khai hội, cầu ngư, hợp tế, yết vị, đại tế và lễ tạ; phần hội có nhiều hoạt động đặc sắc như triển lãm ảnh nghệ thuật, hội thi chim chào mào, chương trình văn nghệ, đua thuyền, đẩy gậy, bóng chuyền, kéo co và các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương.

Các đội tham gia đua thuyền trong lễ hội đền Cờn.

Theo quan niệm của dân gian, đền Cờn được coi là ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ: “Nhất Cờn, nhị Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”. Đền Cờn tọa lạc trên gò Diệc, bên bờ sông Mai, xã Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Đền được xây dựng từ thế kỷ 13 và phát triển ở quy mô lớn dưới thời Lê, trùng tu nhiều lần dưới triều Nguyễn.

Hàng vạn du khách tập trung về trẩy hội.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đền Cờn bị tàn phá nên lễ hội không được tổ chức. Sau khi được khôi phục vào năm 1989, đến năm 1997 đền Cờn được Bộ Văn hóa thông tin cấp bằng công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Năm 1999, Lễ hội đền Cờn được phục hồi và trở thành một trong những ngôi đền linh thiêng, được nhiều người viếng thăm tại xứ Nghệ.

Các trò chơi dân gian thu hút khách du lịch.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin TX. Hoàng Mai cho biết: “Năm nay, Lễ hội đền Cờn vinh dự được đón nhận danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và khai trương du lịch TX. Hoàng Mai năm 2017. Do đó, lễ hội đền Cờn sẽ được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch, giáo dục truyền thống lịch sử văn hoá, những nét đẹp về phong tục tập quán con người TX. Hoàng Mai, mảnh đất địa đầu xứ Nghệ”.

Hội thi chim chào mào.

Cờ tướng là một trong những môn thi đấu thu hút nhiều đội tham gia tại lễ hội năm nay.

Xuân Chinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP