Thế giới

Hạ viện Mỹ từ chối cho Tổng thống Trump mượn địa điểm đọc Thông điệp liên bang

Căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và đảng Dân chủ có xu hướng leo thang hơn nữa sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi từ chối cho ông Trump dùng Hạ viện làm nơi đọc Thông điệp liên bang vào cuối tháng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Ảnh: Getty)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Ảnh: Getty)

AP đưa tin, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 23/1 tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thể sử dụng Hạ viện để làm nơi đọc Thông điệp liên bang cho đến khi nào chính phủ mở cửa trở lại.

'Tôi viết thư thông báo tới ngài rằng Hạ viện không xem xét một nghị quyết cho phép buổi đọc Thông điệp liên bang của Tổng thống diễn ra ở Hạ viện cho tới khi chính phủ mở cửa trở lại. Một lần nữa, tôi hy vọng có thể nghênh đón ngài tới Hạ viện vào một ngày có sự thống nhất chung cho Thông điệp liên bang khi chính phủ mở cửa trở lại", bà Pelosi viết trong thư gửi Tổng thống Trump.

Một số nghị sĩ Dân chủ cho rằng bà Pelosi đã làm điều đúng đắn. "Ông ấy không phải là vị khách được mời. Hạ viện không thuộc sở hữu của tổng thống. Chúng ta có cơ chế tam quyền phân lập ở đây. Chúng ta có luật pháp và nhiệm vụ của ông ấy là đảm bảo thượng tôn pháp luật", nghị sĩ Dân chủ bang Maryland Jamie Raskin nói.

Tuần trước, bà Pelosi đã đề nghị ông Trump lùi ngày đọc Thông điệp liên bang do lo ngại vấn đề an ninh trong bối cảnh chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa một phần do bất đồng về vấn đề ngân sách giữa đảng Dân chủ với Tổng thống về vấn đề có hay không chi ngân sách cho xây tường biên giới với Mexico để ngăn người nhập cư trái phép. Bất chấp đề nghị này, ông Trump tuyên bố không có ý định hoãn đọc Thông điệp liên bang dự kiến vào ngày 29/1 tới.

"Buổi đọc Thông điệp liên bang đã bị bà Nancy Pelosi hủy vì bà ấy không muốn nghe sự thật. Bà ấy không muốn công chúng Mỹ nghe những gì đang diễn ra và bà ấy lo sợ sự thật", ông Trump nói.

Ông cũng bình luận trên tài khoản Twitter rằng: "Sẽ rất đáng buồn cho đất nước chúng ta nếu Thông điệp liên bang không được phát đi đúng thời điểm, đúng kế hoạch, đúng địa điểm". Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm, ông sẽ tổ chức một sự kiện thay thế buổi đọc Thông điệp liên bang.

Căng thẳng giữa Tổng thống Trump và đảng Dân chủ có xu hướng leo thang do bất đồng liên quan đến vấn đề xây tường biên giới. Trong khi Tổng thống Trump quyết theo đuổi kế hoạch chi gần 6 tỷ USD xây tường biên giới với Mexico để ngăn người nhập cư, đảng Dân chủ tuyên bố không ủng hộ kế hoạch này. Bất đồng trên khiến chính phủ Mỹ đóng cửa một phần hơn 1 tháng qua, đợt đóng cửa lâu nhất trong lịch sử Mỹ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP